ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 16° 35' 24.621"
16.5901725
ลองจิจูด (แวง) : E 103° 14' 8.5808"
103.2357169
เลขที่ : 118773
พระธาตุพนมจำลองห้วยเม็ก
เสนอโดย ห้วยเม็ก วันที่ 21 พฤศจิกายน 2554
อนุมัติโดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ วันที่ 12 มกราคม 2555
จังหวัด : กาฬสินธุ์
3 4448
รายละเอียด

ชาวอำเภอห้วยเม็ก ได้มีการก่อสร้างองค์พระธาตุจำลองห้วยเม็ก เมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๔ ซึ่งเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๐ ในพิธีมอบสัญญาบัตรพัดยศ แด่พระเถรานุเถระเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัดทั่วภาคอีสาน ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม โดยมีพระเทพรัตนโมลี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมมหาวิหาร เจ้าคณะจังหวัดนครพนมเป็นประธาน เห็นซากปรักหักพังเกิดสลดใจอยากได้ไปกราบไหว้บูชา แต่ที่ประชุมสงฆ์ให้มีการเสี่ยงทาย ผลการเสี่ยงทายได้วัดธรรมพิทักษ์ อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์

หลวงพ่อพระครูสถิตธรรมสาร เจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก จึงได้ขอรับซากปรักหักพัง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากพระเทพรัตนโมลี นำมาไว้ที่วัดธรรมพิทักษ์ในวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๒๐ จากแรงศรัทธาคณะสงฆ์และประชาชนชาวห้วยเม็ก จึงมีการติดต่อขอที่ราชพัสดุแห่งนี้ พร้อมแบบแปลนพระธาตุพนมจำลองจากกรมศิลปากร กระทรวงศึกษาธิการ โดยขณะนั้นมี ฯ พณ ฯ ขุนทอง ภูผิวเดือน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ประสานงาน พิธีวางศิลาฤกษ์ จึงเกิดขึ้นในวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ (ขึ้น ๖ ค่ำ เดือน ๓)

ทุกปีเมื่อขึ้น ๖ ค่ำ เดือน ๓ ชาวอำเภอห้วยเม็กจึงมีงานนมัสการองค์พระธาตุพนมจำลองเป็นประจำปี มีพระบรมสารีรีกธาตุมาประดิษฐ์ฐานให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชา ขณะนี้การก่อสร้างเหลือเฉพาะยอดฉัตรจึงได้มีพิธียกยอดฉัตรในโอกาสต่อไป โดยมีพระครูโสภณธรรมอุดม เป็นผู้ดูแลพระธาตุพนมจำลองห้วยเม็ก

กิจกรรมที่เกิดขึ้นทุกปี

๑. งานนมัสการองค์พระธาตุพนมจำลองห้วยเม็ก ทุกปีในวัน ขึ้น ๖ ค่ำ เดือน ๓ ของทุกปีจะมีงานนมัสการองค์พระธาตุพนมจำลองห้วยเม็ก ๑๐ วัน ๑๐ คืน จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานที่องค์พระธาตุพนม มีขบวนอัญเชิญที่สวยงามยาวเหยียดของพี่น้องพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่ามาร่วมพิธี มีพี่น้องจาก สปป.ลาวได้เดินทางมาร่วมพิธี มีการพิธีสู่ขวัญพี่น้องสองฝั่งโขง และชมการแสดงในพิธีเปิดงานนมัสการทุกปี

๒. พิธีบวชชี-พราหมณ์ เพื่อเป็นพุทธบูชาในงานนมัสการองค์พระธาตุพนมจำลองห้วยเม็ก กราบนิมนต์คณาจารย์เป็นองค์วิทยากรให้ความรู้แก่พุทธศาสนิกชน

๓. พิธีสู่ขวัญข้าวในพิธีบุญกุ้มข้าวใหญ่ ของพี่น้องชาวอำเภอห้วยเม็กทุกๆ ปีหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวในนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ชาวห้วยเม็กจะได้นำเอาข้าวที่ได้มารวมกันเพื่อบริจาคทาน ขอบคุณแม่โพสพที่ให้ข้าวให้น้ำอย่างอุดมสมบูรณ์

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
พระธาตุพนมจำลองห้วยเม็ก วัดธรรมพิทักษ์
หมู่ที่/หมู่บ้าน ธาตุ
จังหวัด กาฬสินธุ์
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
พระธาตุพนมจำลองห้วยเม็ก
บุคคลอ้างอิง พระครูโสภณ ธรรมอุดม
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมอำเภอห้วยเม็ก
ตำบล ห้วยเม็ก จังหวัด กาฬสินธุ์ รหัสไปรษณีย์ 46170
โทรศัพท์ 0895696374
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่