ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 15° 22' 51.384"
15.3809400
ลองจิจูด (แวง) : E 99° 58' 40.8824"
99.9780229
เลขที่ : 152738
ประเพณีทำบุญกลางบ้านบ้านท่าโพ
เสนอโดย yingaim วันที่ 24 สิงหาคม 2555
อนุมัติโดย อุทัยธานี วันที่ 26 ตุลาคม 2564
จังหวัด : อุทัยธานี
0 237
รายละเอียด

ประเพณีทำบุญกลางบ้านบ้านท่าโพ เป็นประเพณีที่ชาวบ้านท่าโพ ต.ท่าโพ อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี จะทำกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายช่วงอายุคน

ประเพณีทำบุญกลางบ้านบ้านท่าโพ จะทำกันจำนวน ๗ ครั้ง ครั้งที่ ๑จะเริ่มทำกันเมื่อถึงวันที่ ๑๓ เมษายน จะเป็นการทำบุญกันที่วัดท่าโพ และหลังจากนั้น ๕ วันจะเป็นการทำบุญครั้งที่ ๒จะเป็นการทำบุญกัน ณ บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับวิญญาณที่สิงสถิตอยู่บริเวณนั้น และเมื่อถึงวันพระ ต่อมาจะเป็นการทำบุญครั้งที่ ๓ จะทำกันบริเวณศาลพ่อปู่ลำพู ซึ่ง เป็นสิ่งศักศิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านท่าโพให้ความเคารพนับถือมาก วันพระต่อมา จะเป็นการทำบุญ ครั้งที่ ๔ จะทำบุญกันบริเวณต้นโพ กลางหมู่บ้านท่าโพ เป็นต้นโพที่อยู่คู่กับบ้านท่าโพมาช้านาน วันพระต่อมาจะเป็นการทำบุญครั้งที่ ๕ จะทำกันบริเวณศาล หลวงพ่อกุฎ ซึ่งจะอยู่ภายในบริเวณวัดท่าโพ ศาลหลวงพ่อกุฎเป็นที่รวบรวมอัฐิ ของอดีตเจ้าอาวาสวัดท่าโพ เช่น หลวงพ่ออิน , หลวงพ่อคง , หลวงพ่อต่าย , หลวงพ่อเมือง ,หลวงพ่อฆ้อง, หลวงพ่อโทน , หลวงพ่อจั่น , หลวงพ่อหมุน , หลวงพ่อไล้วันพระต่อมาจะเป็นการทำบุญครั้งที่๖จะทำกันบนศาลาหลวงพ่อโพธิมงคล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่วัดท่าโพ วันพระต่อมาจะเป็นการทำบุญครั้งที่ ๗ จะเป็นการทำบุญ บริเวณป่าช้าภายในบริเวณวัดท่าโพ ซึ่งถือเป็นการทำบุญกลางบ้านครั้งสุดท้าย และเมื่อถึงวันพระต่อมาก็จะเป็นการทำบุญกันที่วัดท่าโพ ซึ่งเป็นการทำบุญวันพระตามปกติ

สถานที่ตั้ง
บ้านท่าโพ
หมู่ที่/หมู่บ้าน 4
ตำบล ท่าโพ อำเภอ หนองขาหย่าง จังหวัด อุทัยธานี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
นางสมจิตร ทิพย์ศิริ
บุคคลอ้างอิง นางเอมอร ศรีสุข
อำเภอ เมืองอุทัยธานี จังหวัด อุทัยธานี รหัสไปรษณีย์ 61000
โทรศัพท์ 056 511290 โทรสาร 056 511290
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่