ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 43' 54.426"
13.731785
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 29' 24.7956"
100.490221
เลขที่ : 166401
ขลุ่ยบ้านลาว
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 30 ตุลาคม 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 30 ตุลาคม 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
1 4930
รายละเอียด

ขลุ่ยเป็นเครื่องดนตรีไทยเก่าแก่ประเภทเป่า ที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน โดยแหล่งผลิตขลุ่ยที่มีชื่อเสียงและมีคุณภาพแห่งหนึ่งคือขุมชนบางไส้ไก่หรือชุมชนบ้านลาวซึ่งประกอบอาชีพทำขลุ่ยมาเนิ่นนาน ผ่านการฝึกฝนจนเกิดความชำนาญและสืบทอดการทำขลุ่ยจากรุ่นสู่รุ่นมาหลายช่วงอายุคน ซึ่งเอกลักษณ์ของขลุ่ยบ้านลาวคือความประณีตใส่ใจในลายละเอียดทุกขั้นตอนในการทำขลุ่ย ทำให้ได้เสียงที่ไพเราะ ขลุ่ยบ้านลาวจะรับทำขลุ่ยทุกชนิด ได้แก่ ขลุ่ยหลีบ ขลุ่ยเคียงออ ขลุ่ยเพียงออ ขลุ่ยรองออ และขลุ่ยอู้ แล้วแต่ลูกค้าจะสั่งซึ่งร้านมงคลขลุ่ยไทยเป็นหนึ่งในบ้านที่เหลือเพียงไม่กี่หลังที่ยังยึดอาชีพผลิตขลุ่ยอยู่

วัสดุที่นิยมใช้มาทำขลุ่ยสมัยโบราณคือไม้ไผ่และไม้ที่ดีที่สุดคือไม้รวกโดยขั้นตอนในการทำขลุ่ยจะนำไม้รวกไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำไม้ที่ได้มาขัดให้ผิวเรียบโดยใช้อิฐมอญตำให้ละเอียดหยดน้ำลงไปเล็กน้อยแล้วใช้กาบมะพร้าวขัดจนผิวเรียบเงานอกจากไม้ลวก ยังสามารถใช้ไม้เนื้อแข็งมาทำโดยต้องนำไปกลึงให้กลวงก่อน ต่อไปคือ การเทลายด้วยตะกั่วในกรณีที่ใช้ไม้รวก ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีการเทลายน้อยลงเนื่องจากต้องใช้ความชำนาญของช่างในการทำ จากนั้นนำไม้มาวัดระยะทำเครื่องหมายแบ่งส่วนต่างๆเพื่อเตรียมสำหรับสำหรับเจาะรู

ปัจจุบันได้มีการประยุกต์บล็อกสำหรับเจาะรูซึ่งทำมาจากอลูมิเนียมหรือเหล็กทำให้สะดวกสบาย ใช้งานได้ง่ายกว่าและแม่นยำ โดยจะมีลักษณะเป็นท่อขนาดใหญ่กว่าเลาขลุ่ยเล็กน้อย ขั้นต่อไปคือการแกะปากนกแก้วซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้เกิดเสียง จากนั้นนำดาก(ไม้อีกชิ้นหนึ่งที่ต้องปาดให้มีขนาดใกล้เคียงกับปากนกแก้ว)ใส่เข้าไปในเลาขลุ่ย แล้วนำไปเป่าเพื่อทดสอบเสียงโดยใช้ความชำนาญของช่างในการฟัง และปัจจุบันได้มีการพัฒนานำท่อพลาสติกซึ่งหาซื้อได้ง่ายเป็นวัสดุในการผลิตเป็นขลุ่ยพีวีซี ทำให้ขลุ่ยชนิดนี้ได้รับความนิยมเนื่องจากมีความคงทนและราคาย่อมเยา

สถานที่ตั้ง
ที่ตั้ง ร้านมงคลขลุ่ยไทย
หมู่ที่/หมู่บ้าน ชุมชนบางไส้ไก่(ชุมชนบ้านลาว) ซอย หลังมหาวิท ถนน อิสรภาพ
ตำบล หิรัญจูรี อำเภอ เขตธนบุรี จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง อรวินท์ เมฆพิรุณ อีเมล์ orrawin@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่