ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 43' 36.7248"
13.726868
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 22' 46.6212"
100.379617
เลขที่ : 167673
พิพิธภัณฑ์ของจิ๋วสัญจร
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
1 3006
รายละเอียด

“พิพิธภัณฑ์ของจิ๋ว” เกิดจากการรวบรวมของสะสมและงานประดิษฐ์ของจิ๋ว ของ อ.ดรุณีนาถ นาคคง บุคคลดีเด่นทางวัฒนธรรม เพชรสยาม และครูดีเด่น กับ คุณปิยะนุช นาคคง บุตรสาวคนโต โดยเริ่มจากปี 2540 อ.ดรุณีนาถ ได้นำของจิ๋วที่ประดิษฐ์และสะสมออกมาแสดง ณ ศูนย์สรรพสินค้า ริเวอร์ ซิตี้ ตั้งชื่องานว่า "งานมหัศจรรย์ของจิ๋ว" มีการจัดประกวดการประดิษฐ์ของจิ๋วซึ่งมีผู้มาชมเป็นจำนวนมาก หลังการจัดงาน อ.ดรุณีนาถ ได้รับเชิญให้นำมาจัดแสดงที่โรงแรมแกรนด์ไชน่าปริ๊นเซส และได้มีการก่อตั้งชมรมของจิ๋วแห่งประเทศไทยขึ้น ต่อมาในปีพ.ศ. 2542 ได้ทำการเปิดพิพิธภัณฑ์ของจิ๋ว ณ บริเวณสวนน้ำ ชั้น 6ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลซิตี้บางนา ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ของจิ๋วแห่งแรก โดยได้สร้างผลงานออกมาทั้งสิ้น 36เรื่อง และเปิดแสดงเป็นเวลา 3 ปี

จากการที่สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาสยามบรมราชกุมารีฯ เคยเสด็จมาทอดพระเนตรและทรงรับสั่งว่าพิพิธภัณฑ์เล็กๆน่ารัก หากสัญจรไปจะเป็นประโยชน์กับเด็กๆมาก จึงทำให้คุณปิยะนุช ตัดสินใจทำพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ ถือได้ว่าเป็น พิพิธภัณฑ์ของจิ๋วเคลื่อนที่แห่งแรกไทย โดยใช้ชื่อว่า “พิพิธภัณฑ์ของจิ๋วสัญจร” เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็กกระทัดรัด น่ารัก ใช้พื้นที่ในการจัดแสดงไม่มาก แต่มีความสมบูรณ์ทั้งในด้านวิชาการและงานหัตศิลป์ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เชิงรุก เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ช่วยจุดประกายให้ผู้คนหันไปสนใจพิพิธภัณฑ์อื่นๆที่มีอยู่ทั่วประเทศ

การจัดแสดงมีลักษณะเป็น ตู้นิทรรศการ ซึ่งเป็นการรวบรวมของจิ๋วไว้เป็นชุดๆ เช่น ตู้ขนมไทย ตู้อาหารพื้นบ้านภาคต่างๆ ตู้อาหารญี่ปุ่น ตู้ร้านผลไม้ ตู้หุ่นกระบอกจิ๋ว ตู้เครื่องปั้นดินเผาจิ๋ว ตู้เรือนไทยจิ๋ว ตู้จักรสานจิ๋ว ตู้หนังสือจิ๋ว เป็นต้น ออกจัดแสดงทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมทั้งต่างประเทศในบางโอกาส นอกจากนี้ทางพิพิธภัณฑ์ฯ นี้ยังเปิดหลักสูตรเรียนปั้นของจิ๋วให้แก่ผู้ที่สนใจอีกด้วย

หมวดหมู่
พิพิธภัณฑ์
สถานที่ตั้ง
เลขที่ 420/278 หมู่ที่/หมู่บ้าน หมู่บ้านเศรษฐกิจ ซอย เศรษฐกิจ 4 ถนน เพชรเกษม
อำเภอ เขตบางแค จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่