ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 51' 17.5392"
13.854872
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 34' 56.2872"
100.582302
เลขที่ : 167791
นายสมคิด ด้วงเงิน
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
0 1949
รายละเอียด

นายสมคิด ด้วงเงิน เกิดวันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2486 อายุ 87 ปี ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ 13 ซอยพหลโยธิน 47 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

เป็นผู้มีความรู้ ความชำนาญในด้านการทำเครื่องทองลงหินและคลุกคลีอยู่ในวงการนี้มากว่า 60 ปี ในปี 2533 ได้มีการรวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นศูนย์หัตถกรรมลงหิน ชุมชนประดิษฐ์โทรการ โดยมีคุณสมคิด ดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการ วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งศูนย์ฯ นอกจากจะรวมกลุ่มกันเพื่อความเข้มแข็งในการต่อรองราคากับพ่อค้าคนกลาง จัดแสดงและออกจำหน่ายให้แก่ผู้ที่สนใจแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างก็เพื่อรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่นของบรรพบุรุษในการทำหัตถกรรมทองลงหินให้อยู่คู่ชุมชนประดิษฐ์โทรการสืบต่อไป จากจุดเริ่มต้นคุณสมคิดก็ได้พัฒนาความรู้ด้านเครื่องทองลงหินมาเรื่อยๆ ทั้งการคิดประดิษฐ์ลวดลายเองอย่างลายเทพพนม พัฒนามือในการทำทองลงหินเพื่อช่วยลดขั้นตอนในการทำงาน รวมถึงได้ร่วมมือกับอาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิปลากรเพื่อคิดค้นเครื่องมือสำหรับขัดช้อน โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริมเพื่อลดเวลาการทำงานเช่นกัน

นอกจากจะมุ่งเน้นการผลิตสินค้าทองลงหินให้มีคุณภาพดีเยี่ยมแล้ว คุณสมคิดก็ยังมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์การทำเครื่องทองลงหินและเผยแพร่ต่อ โดยในปี พ.ศ. 2547 ได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ขึ้นเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ ความรู้ที่ได้ศึกษา ค้นคว้าและพัฒนางานทองลงหินให้กับคนในชุมชนและยังเป็นวิทยากรให้กับนักเรียน นักศึกษาและผู้ที่สนใจมาศึกษาดูงานด้วย

นับว่าคุณสมคิด ด้วงเงิน คือปราชญ์ด้านงานหัตถกรรมลงหิน ท่านจึงได้รับรางวัล วุฒิบัตรและเกียรติบัตรมากมาย อาทิ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทยชั้นเบญจมาภรณ์มุงกุฏไทย (บ.ม.) ฯลฯ, รางวัลพ่อตัวอย่าง ประจำปีพุทธศักราช 2538, ได้ดำรงตำแหน่งประธานและอนุกรรมการของหลายหน่วยงานด้วยกัน นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติครูช่างหัตถกรรมไทย ด้านเครื่องทองลงหิน จากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ ศ.ศ.ป.ในงานเทศกาลหัตถศิลป์ไทยเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชนีเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ.2555

หมวดหมู่
ปราชญ์ชาวบ้าน
สถานที่ตั้ง
เลขที่ 13 ซอย พหลโยธิน 4 ถนน พหลโยธิน
อำเภอ เขตจตุจักร จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่