ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 17° 53' 53.5268"
17.8982019
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 39' 58.3578"
101.6662105
เลขที่ : 168486
วัดภูช้างน้อย
เสนอโดย MoCSpecial วันที่ 18 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย เลย วันที่ 2 กรกฎาคม 2556
จังหวัด : เลย
0 2687
รายละเอียด

วัดภูช้างน้อย

ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 บ้านเชียงคาน ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย 42110
วัดภูช้างน้อย ตั้งอยู่ต้นถนนหลวงสาย 201 (เชียงคาน-เลย) เมื่อออกจากเมืองเชียงคาน แล้วล่องใต้เข้ามาบนถนนสายนี้ แล้วมองไปทางด้านขวามือ เราจะเห็นภูเขาลูกเล็กๆ (ที่ชาวบ้านเห็นเป็นรูปลูกช้างหมอบ) บนยอดเขา มีพระพุทธรูปนั่งขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่ ตามประวัติของวัดบอกเพียงว่า...วัดภูช้างน้อยเป็นวัด ป่า ซึ่งชาวเชียงคานได้สร้างขึ้น พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่บนยอดภู เรียกกันว่า"พระใหญ่"

วัดภูช้างน้อย อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงคานเป็นระยะทางทั้งสิ้นปะมาณ 3 กิโลเมตร ไปตามเส้นทางสู่จังหวัดเลยประมาณ 1 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางเข้าวัดภูช้างน้อยอยู่ด้านขวามือ ขับรถเข้าไปอีกประมาณ 2 กม. จะถึงลานจอดรถบริเวณฐานองค์พระ แต่เดิมเป็นสำนักสงฆ์ สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 2500 ต่อมาได้ได้ยกฐานะขึ้นเป็นวัด (ในปีใดไม่ทราบแน่ชัดครับ)

จุดเด่นของวัดนี้ คือ มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ประดิษฐานอยู่บนยอดภูช้างน้อย มีพระนามว่า "พระพุทธศากยมุณี ศรีเชียงคาน" รูปพรรณสันฐานขององค์พระ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่ทาด้วยสีทอง ซึ่งจากจุดที่องค์พระประดิษฐานนี้ สามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองเชียงคานและแม่น้ำโขงได้อย่างชัดเจน ถือเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของเมืองเชียงคานเลยทีเดียว ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนมากจะนิยมไปชมแสงอาทิตย์อัศดง (พระอาทิตย์ตก) กันที่นั่น

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดภูช้างน้อย
ตำบล เชียงคาน อำเภอ เชียงคาน จังหวัด เลย
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่