ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 17° 30' 13.074"
17.503631666667
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 4' 38.19"
101.077275
เลขที่ : 168786
คุณป้า หมอสมุนไพร (ยาหม้อ ยาต้ม)
เสนอโดย MoCSpecial วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : เลย
0 1002
รายละเอียด

คุณป้า หมอสมุนไพร (ยาหม้อ ยาต้ม)

ที่อยู่:62 หมู่3บ้านเมืองแพร่

ประวัติความเป็นมา: ตนได้ศึกษาจากตำรา ขณะที่ตนได้รักษาอาการป่วย จากการศึกษาจากตำรานั้น ตนได้สอบถามเรื่องราวเพิ่มเติมและปรึกษากับบุคคลรอบข้าง ถึงการหาทางศึกษาต่อ ในเรื่องของการรักษาอาการป่วยด้วยยาสมุนไพร หลังจากที่ตนหายป่วย ตนได้โอกาสจากทางอำเภอ ไปสอบเพื่อเข้าศึกษาในเรื่องดังกล่าว ที่จังหวัดขอนแก่น เป็นหลักสูตรใบประกาศแพทย์แผนไทย เข้าชั้นเรียนเพียง 2วัน คือ วันเสาร์และอาทิตย์

ขณะที่ได้ศึกษาวิชาเรียนอยู่นั้น ตนยังได้ค้นขว้าหาสูตรการทำยาจากหมอต้มยาหม้อสมุนไพรและการรักษาอาการเจ็บป่วยด้วยสมุนไพรจากเพื่อนที่ชั้นเรียนและการได้ไปตามงาน ประจำปี ในหลายท้องที่ ตนก็ยังได้ซื้อพรรณไม้ และ สมุนไพรสำเร็จรูปเพื่อเก็บมา ทดสอบผสมยาเพื่อพัฒนาความรู้ตนเองอยู่เสมอ

ในช่วงๆหนึ่งตนได้กล่าวว่า ขณะนั้นเองตนก็ได้ผสมยากินเอง เนื่องมาจากอาการของโรคเดิมที่ตนเคยได้เข้านอนรักษาที่โรงพยาบาลนั้น ยังไม่หายดี โดยได้รับแรงบันดาลใจในการผสมยากินเองแล้วเชื่อว่าจะหายมาจาก หมอดูที่ตนได้ไปขอดู (ก่อนที่จะตัดสินใจลองผสมยาสมุนไพรกินเอง)

ปัจจุบัน ตนได้จบหลักสูตร ใบประกาศแพทย์แผนไทย จาก ขอนแก่น แล้วเรียบร้อยและได้ ผสมยาให้ชาวบ้านที่เข้ามาขอให้ตนรักษา โดยสมุนไพรบางชนิด นั้นตนได้ปลูกไว้ที่สวนหน้าบ้านของตน และสมุนไพรส่วนหนึ่งจะได้จากการเที่ยวชมงาน ต่างๆตาม ท้องถิ่นอื่น ๆ หรือแล้วแต่ความสนใจของตนในช่วงเวลานั้น

สถานที่ตั้ง
อำเภอ ท่าลี่ จังหวัด เลย
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง นาง คำภู ดวงอุปะ
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่