ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 12° 10' 19.4848"
12.1720791
ลองจิจูด (แวง) : E 102° 23' 38.828"
102.3941189
เลขที่ : 171212
มัสยิดนูรุ้ลการีม
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ ไม่ระบุ
อนุมัติโดย ตราด วันที่ 28 มกราคม 2565
จังหวัด : ตราด
0 1931
รายละเอียด

มัสยิดนูรุ้ลการีมตั้งอยู่ที่ เลขที่ 3 หมู่ 1 ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด โดยมัสยิดแห่งนี้สร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อประมาน 60 กว่าปีมาแล้ว โดยอิหม่ามยูซุฟ มันจะหุนา เป็นผู้บุกเบิกและเป็นอิหม่ามคนแรก ซึ่งสับบุรุษแยกตัวมาจากมัสยิดกุบรอบ้านน้ำเชี่ยว และมัสยิดนูรุ้ลมุบีนบ้านแหลมทองหลาง ช่วงนั้น ต.แหลมงอบ (หมู่บ้านยายม่อม)แห่งนี้มีมุสลิมอยู่ประมาณไม่ถึง 10 หลังคาเรือน หลังจากนั้นก็มีมุสลิมอพยพมาจาก ฉะเชิงเทรา อยุธยา กรุงเทพฯ และอื่นๆ เข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ หลังจากสิ้นท่านอิหม่ามยูซุฟ มันจะหุนา ก็ได้มีการแต่งตั้งให้อิหม่ามยูซูฟ สลาม เป็นอิหม่ามคนต่อมา ซึ่งเดิมท่านเป็นคนจังหวัดสตูล ย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในตำบล แหลมงอบแห่งนี้ท่านเป็นทั้งครูและอิหม่าม

แต่เดิมที่ตั้งของมัสยิดนูรุ้ลการีมหลังเก่านั้นจะอยู่อีกฝั่งคลอง เป็นมัสยิดหลังเล็กๆสร้างด้วยไม้ มัสยิดหลังเก่าตั้งอยู่ติดกับทะเล ห่างจากทะเลประมาณ 3 - 4 วา เนื่องจากตั้งอยู่อีกฝั่งนึง การเดินทางไปมัสยิดจึงค่อนข้างลำบาก และสถาพพื้นที่ก็ไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากเกิดปัญหาน้ำเซาะตลิ่งพัง หลังจากนั้นจึงย้ายมาสร้างที่ใหม่ เมื่อปีพ.ศ. 2512 ในสมัยอิหม่ามสุรินทร์ ยิหวาซอล ซึ่งเป็นอิหม่ามคนที่ 3 โดยในครั้งแรกสร้างเป็นบะแลไม้อยู่มาประมาน 6 ปี หลังจากนั้นจึงสร้างเป็นตึกสองชั้น ส่วนล่างเป็นปูนส่วนบนเป็นไม้ หลังจากนั้นก็เกิดปัญหาขึ้นอีก เนื่องจากปลวกกัดกินส่วนที่เป็นไม้อยู่เรื่อยๆประมาณ 10 กว่าปี หลังจากนั้นก็มีการรื้อและสร้างบะแลหลังใหม่ขึ้นมาทดแทนอีกครั้งต่อจากนั้นก็มีผู้บริจาคเงินสนับสนุนเพื่อสร้างเป็นมัสยิดหลังใหม่เมื่อปี 2544 ผู้บริจาคส่วนใหญ่จะเป็นตระกูลที่มีชื่อเสียงในกรุงเทพฯ เช่น ตระกูลนานา บุญมาเลิศ แฉล่มวารี แดงบุหงา แมนนานา และผู้มีจิตศรัทธาท่านอื่นๆอีก ต่อมาก็เริ่มระดมทุนเรื่อยมาจนกระทั่งสร้างเสร็จสมบูรณ์อย่างที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันนี้เมื่อปี 2551 ซึ่งอิหม่ามคนปัจจุบันคือ อิหม่ามอับดุลเลาะห์(ณรงค์) เจ๊ะเซ็น

โดยมัสยิดนูรุ้ลการีมแห่งนี้ได้มีบทบาทในการพัฒนาชุมชนบริเวณหมู่บ้านยายม่อม ต.แหลมงอบแห่งนี้มากมาย เช่น

- รนรงค์ผลักดันให้นักเรียนในโรงเรียนสายสามัญได้มีการคลุมหิญาบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ครูในโรงเรียนต่างๆต่อต้านในเรื่องการคลุมหิญาบมาก จนกระทั่งปัจจุบันนี้เด็กผู้หญิงในโรงเรียนสายสามัญได้รับอนุญาตให้คลุมหิญาบ โดยหมู่บ้านยายม่อมเป็นแกนนำ จากนั้นก็มีหมู่บ้านอื่นๆเช่นบ้านน้ำเชี่ยวเริ่มทำตาม

- อนุรักษ์ผืนป่าชายเลน โดยทางมัสยิดและชาวบ้านจะช่วยกันปลูกป่าชายเลนเพื่อทดแทนส่วนที่ถูกทำลาย และรณรงค์การอนุรักษ์ผืนป่าชายเลนให้กับผู้ที่เข้ามาเที่ยวในหมู่บ้าน ซึ่งที่ผ่านมามีหลายองค์กรเข้ามาจัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลนในหมู่บ้านยายม่อมแห่งนี้ เช่น สสม.

- อนุรักษ์ประมงชายฝั่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ไม่อนุญาติให้เรือใหญ่เข้ามาในพื้นที่ หากมีเรือใหญ่เข้ามาทางมัสยิดและชาวบ้านจะร่วมกันเดินเรื่องสู่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรต่อไป

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
มัสยิดนูรุ้ลการีม
เลขที่ 3 หมู่ที่/หมู่บ้าน 1
ตำบล แหลมงอบ อำเภอ แหลมงอบ จังหวัด ตราด
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
มัสยิดนูรุ้ลการีม
เลขที่ 3 หมู่ที่/หมู่บ้าน 1
ตำบล แหลมงอบ อำเภอ แหลมงอบ จังหวัด ตราด
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่