ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 11° 47' 47.7779"
11.796604969660715
ลองจิจูด (แวง) : E 99° 48' 4.2092"
99.8011692135392
เลขที่ : 192185
ถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก
เสนอโดย ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 24 มกราคม 2560
อนุมัติโดย ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 16 มีนาคม 2563
จังหวัด : ประจวบคีรีขันธ์
0 1801
รายละเอียด

ถนนสู้ศึกแห่งนี้นั้น นับเป็นถนนแห่งประวัติศาสตร์ที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจทางประวัติศาสตร์ ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ ซึ่งทหารอากาศ ตำรวจ และชาวประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันสู้รบกับกองทัพญี่ปุ่นที่ยกพลขึ้นบกที่อ่าวมะนาว กองบิน ๕ เพื่อรักษาอธิปไตยของชาติ ควรค่าแก่การเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ รวมถึงการศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวชุมชนหัวบ้าน บนเส้นทาง ๘๐๐ เมตร

บนถนนสายนี้ยังคงมีบ้านเก่าโบราณอายุนับร้อยปีหลงเหลือให้เห็นอยู่หลายหลังซึ่งเป็นจุดเด่นที่นักท่องเที่ยวจะได้มาศึกษาเรียนรู้จากเจ้าของบ้านที่พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส พร้อมๆ กับการลิ้มลองรสชาติอาหารที่อร่อยขึ้นชื่อของคนในท้องถิ่น

ลักษณะเด่นถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึกแห่งนี้จะคึกคักจากมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่บ่งถึงความเป็นเอกลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณีของชุมชน บ้านเรือนประชาชนสองข้างทางถนนสู้ศึก ได้มีการจัดแสดงสิ่งของเก่าล้ำค่าที่หาดูได้ยาก รวมถึงภาพถ่ายบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาถึงวัฒนธรรมประเพณีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและเรื่องราววีรกรรมสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ ความเป็นมาของชื่อถนนสายสู้ศึกแห่งนี้ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมบ้านเก่า เล่าประวัติศาสตร์ของถนนสายวัฒนธรรมถนนสู้ศึก ได้ศึกษาเรียนรู้เล็งเห็นถึงคุณค่าวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตของชาวชุมชนหัวบ้าน และชาวประจวบฯ

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้คัดเลือกถนนสู้ศึกเป็นถนนสายวัฒนธรรม ๑ ใน ๑๑ สาย ๑๑ จังหวัดทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนเชื่อมโยงมิติด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจระดับฐานราก

โดยในพิธีเปิดงานมีการจัดนิทรรศการนำเสนอบ้านเก่าเล่าเรื่องเมืองประจวบฯ นิทรรศการประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ ๒ ซึ่งญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่อ่าวมะนาว การสาธิตงานด้านวัฒนธรรมจากภูมิปัญญาของคนในชุมชนหัวบ้านและชุมชนในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอปของดีประจวบคีรีขันธ์ เสื้อผ้า อาหารพื้นบ้าน การแสดงวัฒนธรรมประเพณี การแสดงดนตรีไทย และการจัดแสดงของเก่าล้ำค่าที่หาดูได้ยาก เพื่อเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรม และส่งเสริมรายได้จากสินค้าทางวัฒนธรรม

สถานที่ตั้ง
ชุมชนหัวบ้าน
หมู่ที่/หมู่บ้าน ชุมชนหัวบ้าน ถนน สู้ศึก
ตำบล ประจวบคีรีขันธ์ อำเภอ เมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
ชุมชนหัวบ้าน
บุคคลอ้างอิง อานนท์ ไมเด็น อีเมล์ prachuapculture@yahoo.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ถนน สละชีพ
ตำบล ประจวบคีรีขันธ์ อำเภอ เมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ รหัสไปรษณีย์ 77000
โทรศัพท์ 032-604307 โทรสาร 032-604307
เว็บไซต์ https://www.m-culture.go.th/prachuapkhirikhan/
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่