ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 192287
งานเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่า ไทศรีสะเกษ
เสนอโดย ศรีสะเกษ วันที่ 25 มกราคม 2560
อนุมัติโดย ศรีสะเกษ วันที่ 31 มีนาคม 2564
จังหวัด : ศรีสะเกษ
0 1352
รายละเอียด

"ศรีสะเกษ" เป็นเมืองเก่าเมืองหนึ่งในสมัยขอม มีอายุมากกว่า ๑,๐๐๐ ปีล่วงมาแล้ว ส่วนดอกลำดวน เป็นสัญลักษณ์คู่เมืองศรีสะเกษมายาวนานดังจะเห็นได้จากจารึกปราสาทเขาพระวิหารหลักที่ ๒ เรียกได้ว่าเป็นพันธุ์ไม้ที่อยู่คู่เมืองศรีสะเกษ ตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบัน

สภากาชาดไทย และองค์การยูเนสโก แห่งสหประชาชาติ ได้เลือก "ดอกลำดวน" เป็นสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุแห่งชาติและสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุสากล เพราะ "ต้นลำดวน" เป็นประดุจ "ผู้สูงอายุ" คอยเป็นที่พึ่งพิงให้ความร่มเย็น เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้แก่ผู้ที่อ่อนวัยกว่า

จังหวัดศรีสะเกษ จัดงานเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทยขึ้น ในช่วงเดือนมีนาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่ดอกลำดวนบานส่งกลิ่นหอมตลบอบอวล ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ๘๐ พรรษา แห่งแรกของประเทศไทย กับดงดอกลำดวนที่ขึ้นเองตามธรรมชาติกว่า ๕๐,๐๐๐ ต้น เป็นประจำของทุกปีในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนเมษายน ดอกลำดวนจะบานสะพรั่งส่งกลิ่นหอมตลบอบอวลไปทั่วบริเวณภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมผ่านการจำลองหมู่บ้านและวิถีชีวิตชนสี่เผ่าโบราณอย่างใกล้ชิด ที่ถือว่าเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดศรีสะเกษ คือ เขมร ส่วย ลาว เยอ ลิมรสอาหารพื้นบ้าน ชมการจำลองบ้าน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมจาก ๔ ชนเผ่าพื้นเมืองของจังหวัดศรีสะเกษ และการจำหน่ายสินค้า OTOP ใน ๒๒ อำเภอ ภาคกลางคืนชมการแสดง “จินตลีลา ประกอบแสดง สี เสียง” เรื่อง “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร” ตอน “สืบราชมรรค ศรีชยราชา ชัยวรมันที่ ๗” ที่ยิ่งใหญ่อลังการในระบบ ๓ มิติ แสดงโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ผู้ชมจะได้สัมผัสอารยธรรมและประวัติความเป็นมาของจังหวัดศรีสะเกษ ย้อนตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษ นอกจากนี้ยังได้สัมผัสกับกลิ่นหอมของดอกลำดวน ดอกไม้ประจำของจังหวัดศรีสะเกษ ที่ออกดอก ชูช่อ เบ่งบานสะพรั่งส่งกลิ่นหอมขจรกระจายภายในงาน

ประวัติการจัดงาน

นับเนื่องจากปี พ.ศ. ๒๕๓๑ เป็นต้นมา ทุกปีในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ ๒ ของเดือนมีนาคม จังหวัดศรีสะเกษ กำหนดจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทยศรีสะเกษ โดยจัดงานในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์แห่งแรกของประเทศไทย ในระยะเริ่มแรกของการจัดงานจะมีการจัดขบวนแห่ของทุกอำเภอ เริ่มขบวนจากศาลากลางจังหวัดไปยังสวนสมเด็จฯ เพื่อกระทำพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ภาคกลางวันมีการแสดงศิลปะ วัฒนธรรมของชนสี่เผ่า กลางคืนมีการแสดงแสง เสียง “ศรีพฤทเธศวร” ในระยะ ๓ ปีแรก บทการแสดงยังเป็นแบบพากย์สด ในลักษณะลองผิดลองถูก จนกระทั่งปี ๒๕๓๔ โดยการสนับสนุนของ ททท. จึงได้ปรับรูปแบบบทละครทั้งด้านการบันทึกเสียง () เนื้อเรื่อง ฉากประกอบ รวมทั้งแสง เสียง ให้สมบูรณ์ขึ้นดังเช่นปัจจุบัน และต่อมาประมาณปี พ.ศ. ๒๕๔๑ - พ.ศ. ๒๕๔๒ จังหวัดได้งดการจัดงาน) ปัจจุบันในงานมีกิจกรรมหลักๆ ได้แก่

- การแสดง แสง สี เสียง "อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตราศรีพฤทเธศวร ตอน สืบราขมรรคา ศรีชยราชา ชัยวรมันที่ 7" ที่ยิ่งใหญ่อลังการในระบบ ๓ มิติ

- ตลาดโบราณ จำหน่ายสินค้า OTOP จากจังหวัดศรีสะเกษ
- กิจกรรมการจำลองบ้านสี่เผ่า และวิถีชนสี่เผ่า กูย เขมร ลาว เยอ

- งานมหกรรมรากวัฒนธรรม "ของดีบ้านฉัน" จังหวัดศรีสะเกษ

- งานนิทรรศการ ศิลปกรรมร่วมสมัย โดยศิลปินในจังหวัดศรีสะเกษ

หมายเหตุภาพกิจกรรมจากเพจ เทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่า ไทศรีสะเกษ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เป็นผู้จัดทำและผู้ดูแลเพจ

สถานที่ตั้ง
สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ
ถนน กสิกรรม
ตำบล หนองครก อำเภอ เมืองศรีสะเกษ จังหวัด ศรีสะเกษ
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่