ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 51' 43.9999"
13.8622222
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 30' 47.9999"
100.5133333
เลขที่ : 192685
การเชิญเทียนชนวน
เสนอโดย นนทบุรี วันที่ 7 เมษายน 2563
อนุมัติโดย นนทบุรี วันที่ 7 เมษายน 2563
จังหวัด : นนทบุรี
0 528
รายละเอียด

การเชิญเทียนชนวน

เทียนชนวน คือ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับประธานพิธีใช้ในการจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย หรือจุดในกรณีอื่น ๆ ซึ่งทำให้การจุดนั้น ๆ ง่ายขึ้น ศาสนพิธีกรผู้ปฏิบัติหน้าที่เชิญเทียนชนวนควรปฏิบัติ ดังนี้

๑) ถือเชิงเทียนชนวนด้วยมือขวา ใช้ฝ่ามือรองรับใต้ฐานเชิงเทียนชนวน ใช้นิ้วหัวแม่มือจับด้านบนฐานเชิงเทียนชนวน มือซ้ายถือไฟแช็กพร้อมจุด ยืนรออยู่ท้ายอาสน์สงฆ์

๒) เริ่มพิธี ศาสนพิธีกรจุดเทียนชนวนที่บริเวณท้ายสงฆ์ แล้วเชิญเดินเข้าไปประมาณกลางอาสน์สงฆ์

๓) เมื่อประธานพิธีนั่งอยู่ ให้เดินเข้าไปที่ประธานสามารถมองเห็น (ประมาณบริเวณกลางอาสน์สงฆ์) ให้แสดงความเคารพประธานพิธี (คำนับ วิธีการปฏิบัติ ให้ยืนตัวตรง ส้นเท้าชิดกันปลายเท้าห่างกันเล็กน้อย มือข้างขวาถือเทียนชนวน ในลักษณะแขนตั้งฉากกับพื้น เอียงปลายเทียนชนวนออกเล็กน้อย มือซ้ายถือไฟแช็ค ค้อมช่วงไหล่และศีรษะลงเล็กน้อย แล้วเงยหน้าขึ้นในท่าตรง) เมื่อประธานพิธีลุกเดินไปที่หน้าโต๊ะหมู่บูชา หรือที่ซึ่งต้องจุดธูปเทียน ศาสนพิธีกรพึงเดินไปถึงที่ประธานจะจุด นั่งคุกเข่า ส่งเทียนชนวนทางด้านขวามือของประธานพิธี (ถ้าสถานที่บังคับก็สามารถส่งทางด้านซ้ายมือของประธานพิธีได้ ไม่จำเป็นต้องแทรกตัวของศาสนพิธีกร เพื่อต้องการเข้าไปส่งทางด้านขวามือของประธานพิธี) ให้ปลายเทียนหันออกนอกตัวประธาน เพื่อป้องกันน้ำตาเทียนหยดใส่ประธาน แล้ววางมือให้เรียบร้อย ไม่ต้องประนมมือ แต่ให้เตรียมพร้อมที่จะรับเทียนชนวนคืน หลังจากประธานพิธีจุดเรียบร้อยแล้วในกรณีที่พระสงฆ์เป็นประธานในพิธี เมื่อประธานในพิธีรับเทียนชนวนจากเจ้าหน้าที่ให้เจ้าหน้าที่พนมมือไหว้ประธาน และวางมือให้เรียบร้อย เมื่อประธานส่งเทียนชนวนคืน ให้พนมมือไหว้ และใช้มือขวารับเทียนชนวนคืน แล้วเดินเข่าถอยหลัง ๒ ก้าว ลุกขึ้น ยืนตรง (ไม่ต้องคำนับ) และเดินออกไปดับเทียนชนวนด้านท้ายอาสน์สงฆ์ในกรณีที่ประธานพิธีเข้ามายังบริเวณพิธีและเดินเข้าไปยังโต๊ะหมู่บูชาหรือสถานที่จุดบูชาสักการะ ศาสนพิธีกรพึงจุดเทียนชนวน เดินตามประธานเยื้องไปทางขวามือประธาน เมื่อถึงสถานที่จุดให้ศาสนพิธีกรนั่งคุกเข่าส่งเทียนชนวนให้ประธานพิธีทางด้านขวามือของประธาน

๔) เมื่อประธานจุดธูปเทียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่งเทียนชนวนคืน ศาสนพิธีกรพึงรับเทียนชนวนคืนด้วยมือขวา โดยการหงายฝ่ามือขวารองรับใต้ฐานเทียนชนวน แล้วใช้หัวแม่มือจับด้านบนถอยออกมาได้ระยะพอสมควร ลุกขึ้นยืนคำนับประธาน แล้วเดินถอยออกไปทางท้ายอาสน์สงฆ์ทันที

๕) เมื่อถึงบริเวณท้ายอาสน์สงฆ์จึงดับเทียนชนวน ไม่ควรใช้เป่าหรือใช้มือโบกหรือสะบัดเพื่อดับเทียน แต่ให้ใช้วิธีหาวัสดุ เช่น ใบไม้ หรือวัสดุอื่น โดยวิธีจับหรือรูดไส้เทียนให้ดับ อนึ่ง สำหรับการส่งเทียนชนวนให้ประธานจุดเทียนน้ำมนต์ก็พึงกระทำในลักษณะเดียวกันต่างกันแต่เพียงว่า เมื่อประธานพิธีจุดเทียนทำน้ำพระพุทธมนต์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ศาสนพิธีกรพึงเรียนให้ประธานพิธีประเคนภาชนะทำน้ำพระพุทธมนต์ด้วย และเมื่อถอยออกมาแล้วต้องรอดูจนกว่าพระสงฆ์จะทำน้ำพระพุทธมนต์เสร็จ แต่ถ้าหากเทียนทำน้ำพระพุทธมนต์ดับก่อนที่พระสงฆ์จะทำน้ำพระพุทธมนต์เสร็จ ศาสนพิธีกรพึงจุดเทียนชนวนเข้าไปจุดเทียนน้ำพระพุทธมนต์เองโดยไม่ต้องเชิญประธานพิธีเข้าไปจุดอีก

สถานที่ตั้ง
อำเภอ เมืองนนทบุรี จังหวัด นนทบุรี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด นนทบุรี อีเมล์ nonthaburi@m-culture.go.th
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนนทบุรี
อำเภอ เมืองนนทบุรี จังหวัด นนทบุรี รหัสไปรษณีย์ 11000
โทรศัพท์ 025801347 โทรสาร 025802764
เว็บไซต์ https://www.m-culture.go.th/nonthaburi
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่