ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 12° 48' 15.9998"
12.8044444
ลองจิจูด (แวง) : E 102° 6' 52.9999"
102.1147222
เลขที่ : 193315
ยากวาดบุ้ง
เสนอโดย จันทบุรี วันที่ 29 กันยายน 2563
อนุมัติโดย จันทบุรี วันที่ 29 กันยายน 2563
จังหวัด : จันทบุรี
0 325
รายละเอียด

ในภาคตะวันออกมีชนพื้นเมืองที่รวมตัวกันเป็นสังคมด้วยกันหลายกลุ่ม แต่ละกลุ่มมีสมาชิกจำนวนไม่มากนัก มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองและหนึ่งในกลุ่มชนพื้นเมืองนั้นคือชาว “ชอง” ซึ่งถือเป็นชนเผ่าโบราณเผ่าหนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์ออสโตร-เอเชียติก (Austro-asiatic)ตระกูล มอญ-เขมร (Mon-Khmer) นับถือผีบรรพบุรุษ อาศัยอยู่บริเวณที่ราบเชิงเขา อดีตชาวชองอาศัยอยู่ในป่า ดำรงชีวิตอยู่ด้วยการหาของป่าล่าสัตว์ ตัดหวาย ทำน้ำมันยาง หาน้ำผึ้ง และการทำนา มีความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย มีนิสัยรักสงบ ชอบสันโดษ รักพวกพ้อง มีความซื่อสัตย์ มีน้ำใจ ชอบอยู่ในป่ามากกว่าอยู่ในเมือง ปลูกพืชผักผลไม้เพียงเพื่อพอกิน อาชีพหลักคือการหาของป่า และการทำนาปลูกข้าว มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ประเพณี วัฒนธรรม รวมทั้งภาษาเป็นของตนเอง

จากการที่ชาวชองมีความผูกพันกับป่า อาศัยและดำรงชีวิตอยู่ด้วยการหาของป่า ล่าสัตว์ จึงมีความเชี่ยวชาญในการใช้สมุนไพรรักษาโรคหลายหลายชนิด รวมไปถึงการใช้คาถาอาคม กำกับตัวยาเพื่อให้มีฤทธิ์ในการรักษาโรคเพิ่มมากขึ้น เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย จะใช้หมอแผนโบราณเป็นผู้รักษา หลายวิธี อาทิเช่น การเสกเป่าด้วยเวทมนต์คาถา การใช้สมุนไพรพื้นบ้าน ซึ่งวิธีการรักษาผู้ป่วยนั้นโดยส่วนใหญ่หมอจะมาที่บ้านผู้ป่วย เมื่อตรวจดูอาการเรียบร้อยแล้ว หมอจะบอกชื่อสมุนไพรที่เป็นตัวยาสำหรับใช้รักษา แล้วให้ญาติหรือเพื่อนบ้านที่มาเยี่ยมคนป่วยไปหามา ซึ่งคนในสมัยนั้นจะรู้จักและมีความรู้เรื่องยาสมุนไพรกันเป็นอย่างดี อีกทั้งจะปลูกพืชสมุนไพรเหล่านี้ไว้ตามบ้านด้วย เมื่อได้ตัวยามาครบแล้ว หมอจะดำเนินการรักษาตามความรู้และวิธีการของตนเอง โดยการนำตัวยาสมุนไพรที่ได้ใส่หม้อต้มให้คนป่วย

นายเฉิน ผันผาย ปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งเป็นชาวชองและเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ของเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ เป็นผู้หนึ่งที่ใช้สมุนไพรในการรักษาโรคเป็นประจำ ซี่งได้รับการถ่ายทอดจากบรรพบุรุษและหมอยาในพื้นที่ ด้วยวัย ๘๒ ปี ท่ายึงมีสุขภาพแข็งแรง กระฉับกระเฉง สามารถทำสวนได้ด้วยตนเองเฉกเช่นสมัยก่อน รวมทั้งยังเป็นผู้มีสายตาดีเยี่ยมไม่ต้องใส่แว่นสายตา มีความจำดีเยี่ยม

การใช้ชีวิตอยู่กับป่า จึงมักพบปัญหาขนของหนอนบุ้งติดที่ผิวหนัง ซึ่งเอาออกยากมาก ซึ่งชาวชองได้ใช้ภูมิปัญญาในการนำขนของหนอนบุ้งออกจากผิวหนังด้วยวิธีดังต่อไปนี้

ยากวาดบุ้ง

สรรพคุณ

นำขนของหนอนบุ้งออกมาจากผิวหนัง (ขนบุ้งเมื่อโดนตัวแล้วนำออกยากมาก)

ส่วนผสม

๑. ใต้จุดไฟ หรือกาบมะพร้าว

๒. ใบกระพ้อ

๓. นำใต้จุดไฟหรือกาบมะพร้าวมาห่อด้วยใบกะพ้อ

๔. มีดหรือเคียว หรืออาจจะใช้วัสดุที่ทำด้วยเหล็ก

วิธีปรุงยา

๑. นำใต้ไฟมาจุด

๒. นำไฟมาลนที่มีด/เคียว จนมีเขม่าสีดำทีมีด/เคียว

วิธีรักษา

นำนิ้วมาปาดเขม่าไฟแล้วทาบริเวณที่โดนหนอนบุ้ง ทำหลายๆครั้งจนขนบุ้งหลุดออกหมด

ข้อควรระวัง

-

สถานที่ตั้ง
เลขที่ 1/2 หมู่ที่/หมู่บ้าน 4
ตำบล คลองพลู อำเภอ เขาคิชฌกูฏ จังหวัด จันทบุรี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
แบบจัดทำรายการเบื้องต้นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม การรักษาพยาบาลด้วยสมุนไพรชอง
บุคคลอ้างอิง นายเฉิน ผันผาย
ชื่อที่ทำงาน สภาวัฒนธรรมอำเภอเขาคิชฌกูฏ
เลขที่ 1/2 หมู่ที่/หมู่บ้าน 4
ตำบล คลองพลู อำเภอ เขาคิชฌกูฏ จังหวัด จันทบุรี รหัสไปรษณีย์ 22210
โทรศัพท์ 0932272884
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่