ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 55' 32.6975"
13.9257493
ลองจิจูด (แวง) : E 99° 47' 24.6412"
99.7901781
เลขที่ : 193396
งานนมัสการพระแท่นดงรัง
เสนอโดย กาญจนบุรี วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563
อนุมัติโดย กาญจนบุรี วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563
จังหวัด : กาญจนบุรี
0 398
รายละเอียด

งานนมัสการพระแท่นดงรังเป็นงานประจำปีที่ขึ้นชื่อของจังหวัด ร่วมนมัสการแท่นหินขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นพระแท่นศักดิ์สิทธิ์ที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานที่นี่ นมัสการรอยพระพุทธบาทจำลองที่ทำจากไม้ขนาดใหญ่แห่งเดียวในประเทศไทย ชมโบราณสถานที่เกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ เช่น บ่อบ้วนพระโอษฐ์ วิหารพระอานนท์ และพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านภายในวัด

“วัดพระแท่นดงรังวรวิหาร” ตั้งอยู่ในเขตอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี เป็นวัดอารามหลวง ซึ่งวัดแห่งนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเคยเสด็จถึง 2 ครั้ง เพื่อทรงวางศิลาฤกษ์พระอุโบสถหลังใหม่ รวมถึงทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าและเททองหล่อพระประธาน

อีกทั้งวัดแห่งนี้ ยังมีความน่าสนใจตรงที่ ในวิหารพระแท่น มีแท่นหินขนาดใหญ่ เปรียบเสมือนพระแท่นศักดิ์สิทธิ์ที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน หรือเป็นปูชนียสถานจำลองเครื่องหมายเหตุการณ์ปรินิพพานของพระพุทธเจ้า

การจัดงานประจำปีที่ขึ้นชื่อของจังหวัดกาญจนบุรี นั่นคือ “งานนมัสการพระแท่นดงรัง” ร่วมนมัสการแท่นหินขนาดใหญ่ นมัสการรอยพระพุทธบาทจำลองที่ทำจากไม้ขนาดใหญ่แห่งเดียวในประเทศไทย กราบขอพรพระสังกัจจายน์ (หลวงพ่อโต) ชมโบราณสถานที่เกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ เช่น บ่อบ้วนพระโอษฐ์ วิหารพระอานนท์ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านพระแท่นดงรัง จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้สมัยก่อน อย่าง กระต่ายขูดมะพร้าว เตารีดโบราณ คันฉ่อง (กระจก) กะลากันมด เครื่องคั้นน้ำผลไม้ ฯลฯ ให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ด้วย พร้อมเพลิดเพลินไปกับมหรสพ ภาพยนตร์ ลิเก ดนตรี ฟรีตลอดงาน และจะจัดขึ้นในเดือนช่วงมีนาคมของทุกๆ ปี

สถานที่ตั้ง
วัดพระแท่นดงรัง
อำเภอ ท่ามะกา จังหวัด กาญจนบุรี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง นางสาวลัดดาวัลย์ อำนวยศักดิ์โสภณ อีเมล์ wannaya053@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่