ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 193399
วัดทิพย์สุคนธาราม
เสนอโดย กาญจนบุรี วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563
อนุมัติโดย วันที่ 29 มิถุนายน 2564
จังหวัด :
0 347
รายละเอียด

วัดทิพย์สุคนธารามและพุทธเป็นเนื้อนาบุญอันยิ่งใหญ่ของพุทธศาสนิกชนโดยเฉพาะชาวบ้านโป่งสวรรค ตำบลดอนแสลบ เป็นวัดที่เกิดจากความศรัทธาของคนในพื้นที่มีพระเถระผู้ใหญ่ให้ความอุปถัมภ์และยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นอกเหนือจากเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมแสวงบุญของชาวพุทธแล้ว ยังเป็นความร่วมมมือร่วมใจของคนในพื้นที่และนอกพื้นที่ทั้งภาครัฐและเอกชนในการพลิกพื้นผืนดินที่แห้งแล้งให้กลับมาเขียวชอุ่มด้วยพรรณไม้ในพุทธประวัติและพรรณไม้ที่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ มีการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการบริโภคอุปโภค เป็นประจักษ์พยานถึงความศรัทธาอันยิ่งใหญ่ของชาวพุทธที่มีต่อพระพุทธองค์และหลักธรรมคำสอน

วัดทิพย์สุคนธารามได้ประกาศจัดตั้งขึ้นตามประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 2007 โดยสมเด็จพระมหาธีราจารย์(นิยม ฐานิสฺสโร มหาเถร ป.ธ.9) เจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม อดีตกรรมการมหาเถรสมาคมและเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ได้รับเป็นธุระในการจัดสร้างวัดตามที่คุณฉันท์ทิพย์ กลิ่นโสภณ และครอบครัวผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา มีจิตศรัทธาถวายที่ดินบริเวณบ้านโป่งสวรรค์ ตำบลดอนแสลบ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี บนทางหลวงแผ่นดิน สายอู่ทอง-บ่อพลอย (สาย 3342) มีเนื้อที่ 329 ไร่ พร้อมด้วยทุนทรัพย์เมื่อค.ศ. 2004 เจ้าพระคุณสมเด็จ ฯ ได้ตั้งนามวัดว่า
"วัดทิพย์สุคนธาราม"

สถานที่ตั้งหมู่ 13, ตําบลดอนแสลบ อําเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี, 71170

ลักษณะเด่น จุดเด่น

1. "พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์" สร้างโดยใช้วัสดุทองเหลืองหล่อรมควันเป็นแผ่น แล้วนำมาเชื่อมต่อ บนโครงเหล็ก มีความสูง 32 เมตร ส่วนฐานมีการยกพื้นสร้างประทักษิณเพื่อใช้ในพิธีทางศาสนา โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.ส่วนองค์พระ 2.ส่วนสาธารณประโยชน์ และ 3.ส่วนป่า

2. อาคารนิทรรศการ "อนุสรณ์แห่งการตื่นรู้"

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดทิพย์สุคนธาราม
หมู่ที่/หมู่บ้าน 13
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง นางสาวลัดดาวัลย์ อำนวยศักดิ์โสภณ อีเมล์ wannaya053@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่