ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 37' 8.8432"
13.6191231
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 33' 53.5093"
100.5648637
เลขที่ : 193701
ขนมบ้านภู่” OTOP ระดับ 5 ดาว ของดีประจำ ตำบลบางโปรง
เสนอโดย สมุทรปราการ วันที่ 12 พฤษภาคม 2564
อนุมัติโดย สมุทรปราการ วันที่ 12 พฤษภาคม 2564
จังหวัด : สมุทรปราการ
0 460
รายละเอียด

ขนมบ้านภู่”OTOP ระดับ 5 ดาว ของดีประจำ ตำบลบางโปรง อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรปราการ

นางสาวบังอร กรุดภู่ หรือป้าแป๊ด ประธานวิสาหกิจชุมชนภู่ไท เปิดเผยถึงจุดเริ่มต้นที่ทำให้มีวิสาหกิจชุมชนภู่ไท ว่าสมัยก่อนรุ่นปู่ย่าตายาย พื้นที่ดั้งเดิมของตำบลบางโปรงเป็นย่านที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก ชาวบ้านจึงนิยมทำสวนมะพร้าว สวนผลไม้ และนำผลิตผลมาแปรรูปเป็นน้ำตาลมะพร้าวเป็นรายได้หลัก

ซึ่งมะพร้าวนี่เองที่ถือเป็นวัตถุดิบหลักในการทำอาหารทั้งคาวและหวานได้สารพัดชนิดนางสาวบังอร กรุดภู่ หรือป้าแป๊ด ประธานวิสาหกิจชุมชนภู่ไท

ป้าแป๊ดบอกว่า สมัยเด็กๆ เห็นคุณย่านำวัตถุดิบที่มีอยู่ในตำบลบางโปรง ไม่ว่าจะเป็นกะทิ น้ำตาลจากมะพร้าว และไข่มาทำทองม้วนแล้วเก็บบรรจุเอาไว้ในปี๊บ ให้ลูกหลานได้ทานกัน ซึ่งป้าแป๊ดคลุกคลีอยู่กับคุณย่ามาตั้งแต่เด็กๆ ทำให้จำสูตรและขั้นตอนการทำทองม้วนมาได้เป็นอย่างดีโดยต่อมาได้ลงมือทำให้กับเด็กๆ ในชุมชนได้รับประทานเช่นเดียวกันกับที่คุณย่าเคยปฏิบัติมาก่อน

ต่อมาในปี 2540 ช่วงเกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ขึ้น หรือที่เรียกกันว่า วิกฤตต้มยำกุ้ง ชาวบ้านในตำบลบางโปรง ตกงานกันเป็นจำนวนมาก หลายครอบครัวต้องแยกย้ายออกไปเพื่อหางานที่อื่นทำ เพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว ซึ่งช่วงนั้นป้าแป๊ดเองก็ได้รับผลกระทบเหมือนๆ กับครอบครัวอื่นเพียงแต่ไม่คิดจะอพยพหรือย้ายถิ่นฐานไปหางานทำเหมือนคนอื่น ยังคงคิดที่จะหารายได้จากการทำขนมไทยเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัวต่อไป

ก้าวแรกของป้าแป๊ดเกิดจาก กำนันในตำบลบางโปรงเห็นความตั้งใจ จึงสนับสนุนเงินสำหรับซื้อเครื่องทำทองม้วน เพื่อให้ป้าแป๊ดสามารถต่อยอดเป็นอาชีพที่มั่นคง จนผลงานออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน หลังจากนั้น

จึงชักชวนเพื่อนบ้านให้มารวมกลุ่มกันตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนภู่ไทขึ้นในปี 2547

ป้าแป๊ดบอกว่า แรกเริ่มทำขนมทองม้วนจำหน่ายราคาถุงละ 10 บาท และมีโอกาสไปออกร้านที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก สมาชิกจึงได้รวมเงินกันซื้อเตาสำหรับทำทองม้วนเพิ่มอีกหนึ่งเตา ประกอบกับในช่วงนั้นรัฐบาลได้มีนโยบายสนับสนุนโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP จึงได้ไปขึ้นทะเบียนโอทอป และไปจดทะเบียนการค้า โดยได้ใช้ชื่อว่า “ขนมบ้านภู่”โดยได้พัฒนาชุมชนอำเภอ, เกษตรอำเภอ และองค์การบริหารส่วนตำบลบางโปรง เข้ามาให้การสนับสนุนทางด้านการตลาด การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และอบรมความรู้เพิ่มเติมให้

นับแต่นั้นมา “ขนมบ้านภู่” เติบโตก้าวหน้ามากขึ้นทุกปี ทุกครั้งที่มีการประกวดลิตภัณฑ์ OTOP

ทางกลุ่มจะส่งเข้าชิงชัยด้วยเสมอ ได้ 3 ดาวบ้าง 4 ดาวบ้าง โดยในแต่ละครั้งสมาชิกก็กลับมาช่วยกันขบคิดเพื่อหาทางต่อยอด และปรับปรุงจุดอ่อนของผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ เช่น พัฒนารูปแบบให้มีทั้งแบบเกลียวเล็ก เกลียวใหญ่ และเพิ่มรสชาติให้มีความหลากหลายสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น ในที่สุดปี 2562 ก็สามารถคว้าโอทอป 5 ดาวได้เป็นผลสำเร็จ สร้างชื่อเสียงให้กับตำบลบางโปรงเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันทองม้วนขนมบ้านภู่มีรสชาติที่ผลิตกันทุกวันถึง 3 รสชาติ ได้แก่ รสดั้งเดิม รสสมุนไพร และรสฟักทอง แต่ถ้าลูกค้าอยากทานรสชาติอื่นเพิ่ม เช่น รสกล้วยหอม รสมะม่วง รสลูกจาก รสปลาสลิด ก็สามารถสั่งล่วงหน้าเพื่อให้ทางกลุ่มผลิตเพิ่มให้เป็นพิเศษ และนอกจากนี้ยังเปิดอบรมให้กับคนที่สนใจเรียนรู้การทำขนมทองม้วนกันแบบไม่หวงวิชากันอีกด้วย

หากสนใจผลิตภัณฑ์ หรืออบรมการทำขนมทองม้วน ติดต่อได้ที่ นางสาวบังอร กรุดภู่ ประธานวิสาหกิจชุมชนภู่ไท ที่อยู่ 276 หมู่ 1 ตำบลบางโปรง อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ 10270 เบอร์โทรศัพท์ 08-9661-7184..

อ้างอิงจาก“ขนมบ้านภู่” OTOP ระดับ 5 ดาว ของดีประจำ ต.บางโปรง - อบจ. นิวส์ ฟ้าใหม่ (fah-mai.com)

สถานที่ตั้ง
นางสาวบังอร กรุดภู่
เลขที่ 276 หมู่ที่/หมู่บ้าน 1
อำเภอ เมืองสมุทรปราการ จังหวัด สมุทรปราการ
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
“ขนมบ้านภู่” OTOP ระดับ 5 ดาว ของดีประจำ ต.บางโปรง - อบจ. นิวส์ ฟ้าใหม่ (fah-mai.com)
บุคคลอ้างอิง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สมุทรปราการ
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่