ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 31' 24.9758"
13.5236044
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 38' 41.9374"
100.6449826
เลขที่ : 193709
เครื่องหอม “อุษาฟอร์ริส” เครื่องหอมหรือถุงหอม
เสนอโดย สมุทรปราการ วันที่ 14 พฤษภาคม 2564
อนุมัติโดย สมุทรปราการ วันที่ 14 พฤษภาคม 2564
จังหวัด : สมุทรปราการ
0 111
รายละเอียด

จากความหลงใหลการประดิดประดอย ก้าวสู่ผลิตภัณฑ์สร้างชื่อเสียงให้ชุมชน กลุ่มศิลปะเครื่องหอม “อุษาฟอร์ริส” - อบจ. นิวส์ ฟ้าใหม่ (fah-mai.com)

จากความหลงใหลการประดิดประดอย ก้าวสู่ผลิตภัณฑ์สร้างชื่อเสียงให้ชุมชน กลุ่มศิลปะเครื่องหอม “อุษาฟอร์ริส”

เครื่องหอมหรือถุงหอม เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ สมัยก่อนมีการนำสมุนไพรสดที่หาได้ง่ายในชุมชนมาจัดทำเป็นถุงหอม เพื่อไปวางตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน ซึ่งเชื่อกันว่ากลิ่นของสมุนไพรบางชนิดจะใช้บำบัดรักษาสุขภาพได้ ปัจจุบันเครื่องหอมถูกประยุกต์ออกมาในหลากหลายรูปแบบ เพื่อดึงดูดความสนใจและง่ายต่อการใช้งาน อย่างกลุ่มศิลปะเครื่องหอมอุษาฟอร์ริส ที่ได้เริ่มนำวัสดุใกล้ตัวมาประดิษฐ์ดัดแปลงเครื่องหอมให้ทันยุคสมัยแต่ยังคงความเป็นไทยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

นางสาวอุษา ผ่องแผ้ว ประธานกลุ่มศิลปะเครื่องหอมอุษาฟอร์ริส เล่าว่า ตนเองเป็นคนที่ชื่นชอบในการประดิษฐ์มาตั้งแต่สมัยเรียน ได้ลองทำผลิตภัณฑ์หลายตัว จนถึงเครื่องหอม ซึ่งก็เป็นที่ถูกอกถูกใจของคนในชุมชน จึงได้ส่งเข้าประกวดเป็นผลิตภัณฑ์โอทอป ต่อมาในปี พ.ศ. 2546 ได้จัดตั้งกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนอุษาฟอร์ริสขึ้น มีสมาชิกในกลุ่มทั้งหมด 15 คน หลังจากได้รับการคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์โอทอปแล้วก็ได้เข้ารับการอบรมจากหน่วยงานต่างๆ ถึงแนวทางการต่อยอดผลิตภัณฑ์ จนทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องหอมของกลุ่มเป็นที่รู้จัก

อย่างกว้างขวางมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในตอนนั้นถือได้ว่าเครื่องหอมของกลุ่มอุษาฟอร์ริสเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในจังหวัดสมุทรปราการเลยทีเดียว

นางสาวอุษา ผ่องแผ้ว ประธานกลุ่มศิลปะเครื่องหอมอุษาฟอร์ริส

สำหรับผลิตภัณฑ์ของทางกลุ่มมีหลากหลายชนิด อาทิ ถุงหอมบุหงารำไป สเปรย์และถุงตะไคร้หอม ถุงตุ๊กตาการบูรแฟนซี เกลือหอมปรับอากาศ สเปรย์ปรับอากาศ กลิ่นดอกไม้ ซึ่งปลอดภัยปลอดสารพิษทุกขั้นตอนในการผลิต ได้รับรองมาตรฐานจากหน่วยงานราชการว่าถูกต้องตามหลักการผลิตทั้งวัตถุดิบ ขั้นตอนการผลิต และผลกระทบต่อชุมชน
ปัจจุบันทางกลุ่มมีทีมงานที่เป็นคนในชุมชนที่มีทั้งฝีมือและภูมิปัญญา ทำให้กลุ่มมีความเข้มแข็ง สามารถสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน รวมถึงยังขยายโอกาสการสร้างรายได้ไปยังชุมชนใกล้เคียง เพราะวัตถุดิบที่ทางกลุ่มเลือกสรรมาใช้นอกจากจะเป็นของภายในท้องถิ่นแล้ว ยังอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากกลุ่มวิสาหกิจอื่นๆ ในจังหวัดสมุทรปราการเพื่อให้เกิดรายได้หมุนเวียน อาทิ ซื้อเกลือทะเลจากคลองด่าน พืชสมุนไพร ดอกไม้ ต้นตะไคร้จากกลุ่มเกษตร และดินไทย แป้งสบู่ที่ผสมขึ้นเอง ทำให้มีราคาย่อมเยา

นอกจากนี้กลุ่มศิลปะเครื่องหอมอุษาฟอร์ริสยังเปิดอบรมให้กับนักเรียน นักศึกษาและประชาชนที่มีความหลงใหลงานศิลปะและเครื่องหอม อยากที่จะสร้างอาชีพ หารายได้เสริม หรือทำไว้ใช้แบ่งปันให้กับคนที่รัก นำไปตกแต่งสถานที่ให้หอมสดชื่น และช่วยสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลายอีกด้วย ถือเป็นการช่วยสนับสนุนรายได้ สามารถพัฒนาเป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักได้อีกหนึ่งช่องทาง

หากสนใจฝึกอาชีพหรือสนับสนุนผลิตภัณฑ์ ติดต่อได้ที่ นางสาวอุษา ผ่องแผ้ว ประธานกลุ่มศิลปะเครื่องหอม อุษาฟอร์ริส เบอร์โทรศัพท์ 08-1401-6258 ที่อยู่ 558 หมู่ 4 ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ 10280.

สถานที่ตั้ง
นางสาวอุษา ผ่องแผ้ว
เลขที่ 558 หมู่ที่/หมู่บ้าน 4
ตำบล บางปูใหม่ อำเภอ เมืองสมุทรปราการ จังหวัด สมุทรปราการ
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
จากความหลงใหลการประดิดประดอย ก้าวสู่ผลิตภัณฑ์สร้างชื่อเสียงให้ชุมชน กลุ่มศิลปะเครื่องหอม “อุษาฟอร์ริส” - อบจ. นิวส์ ฟ้าใหม่ (fah
บุคคลอ้างอิง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สมุทรปราการ
ตำบล บางปูใหม่ อำเภอ เมืองสมุทรปราการ จังหวัด สมุทรปราการ
โทรศัพท์ 08-1401-6258
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่