ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 15° 11' 8.0002"
15.1855556
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 7' 26"
100.1238889
เลขที่ : 197367
การเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามบรมราชกุมาร
เสนอโดย ชัยนาท วันที่ 14 กันยายน 2565
อนุมัติโดย ชัยนาท วันที่ 14 กันยายน 2565
จังหวัด : ชัยนาท
0 202
รายละเอียด

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามบรมราชกุมารนั้น ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินเพื่อปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดชัยนาทเท่าที่มีการบันทึกไว้มีจำนวน 2 ครั้ง ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อจังหวัดชัยนาทอันหาที่สุดมิได้ ดังจะกล่าวต่อไปนี้

1) เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ทรงประกอบพิธีเปิดศาลหลักเมืองชัยนาท

ศาลหลักเมืองชัยนาทเริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2519 โดยนายประกิต อุตตะโมต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทในขณะนั้น ได้ปรึกษากับพ่อค้า ข้าราชการ และประชาชนจังหวัดชัยนาทและเห็นพ้องต้องกันว่าควรจะให้มีการสร้างศาลหลักเมืองขึ้น เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นหลักชัยนำสิริมงคลมาสู่เมืองชัยนาท โดยกรมศิลปากรเป็นผู้รับผิดชอบในการออกแบบก่อสร้างอาคารศาลหลักเมืองและเสาหลักเมือง ใช้เวลาในการก่อสร้าง 11 ปี แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2530 ในสมัยที่นายไพรัตน์ เดชะรินทร์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จแทนพระองค์ทรงประกอบพิธีเปิดศาลหลักเมืองชัยนาท เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2530

2) เสด็จพระราชดำเนินวัดปากคลองมะขามเฒ่า

วัดปากคลองมะขามเฒ่า เป็นวัดที่มีความเกี่ยวข้องกับพระครูวิมลคุณากร หรือที่รู้จักกันในนาม “หลวงปู่ศุข” ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เป็นที่เคารพนับถือทั้งของชาวจังหวัดชัยนาทและประชาชนทั่วประเทศ ในฐานะอดีตเจ้าอาวาสวัดปากคลองมะขามเฒ่า รวมทั้งยังเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เคยเสด็จมาประทับและทรงวาดภาพฝีพระหัตถ์ภายในพระอุโบสถของวัด ต่อมาวัดปากคลองมะขามเฒ่าได้รับการพัฒนา โดยได้มีการประดิษฐานพระรูปหล่อของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ รวมทั้งรูปหล่อของหลวงปู่ศุข เป็นปูชนียสถานที่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชัยนาทและผู้ที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาจากทั่วประเทศ สามารถเดินทางมาสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต จังหวัดชัยนาทได้รับพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในพิธีงานเททองหล่อรูปเหมือนพระครูวิมลคุณากร (หลวงปู่ศุข) และพระบรมรูปพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์จำลองเท่าองค์จริง และวางศิลาฤกษ์องค์ใหญ่หน้าวัดปากคลองมะขามเฒ่า เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2555

ที่มา สำนักงานจังหวัดชัยนาท

สถานที่ตั้ง
ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองชัยนาท จังหวัด ชัยนาท
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ชัยนาท อีเมล์ apinya19@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่