ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 14° 26' 6.9716"
14.4352699
ลองจิจูด (แวง) : E 99° 30' 0.8975"
99.5002493
เลขที่ : 29915
วัดถ้ำผาวังจันทร์
เสนอโดย - วันที่ 1 มกราคม 2553
อนุมัติโดย กาญจนบุรี วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563
จังหวัด : กาญจนบุรี
2 2502
รายละเอียด

วัดถ้ำผาวังจันทร์ เป็นอารามที่ตั้งอยู่ลึกเข้าไปในเขตป่าเมืองกาญจน์ และยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของประชาชนมากนัก เพราะเนื่องจากเป็นวัดที่สร้างขึ้นใหม่ ในปีพ.ศ. ๒๕๓๘ พระครูวินัยธรญาณพิภพ(พระครูวิลาศจันทโรภาส) ภิกษุหนุ่ม 14 พรรษา ที่เกิดความเบื่อหน่ายทางโลกและวัดที่เจริญใหญ่โตในเมืองหลวง ธุดงค์หลีกเร้น ออกหาสถานที่เงียบสงบเพื่อปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานอย่างจริงจังตามสายหลวงปู่เครื่อง สุภัทโท คณาจารย์สายกรรมฐานทางภาคอีสาน จนพบสถานที่แห่งนี้ในที่สุด ซึ่งมีศาลาพังๆอยู่เพียงหลังเดียวและด้วยสภาพภูมิประเทศก็ยังคงอุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ก็สมความตั้งใจ และตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาก็จัดตั้งเป็นศูนย์อบรมศิลปะการปฏิบัติธรรม จนเป็นศรัทธาของญาติโยมทั้งใกล้และไกลวัด

เริ่มสร้างพระพุทธรูปบนหน้าผา (หลวงพ่อเฮง) อุโบสถศาลาการเปรียญจากนั้นก็สร้างกองสาธารณะสงเคราะห์ สถานีอนามัย โรงสีข้าว จัดตั้งกองทุนพัฒนาส่งเสริมอาชีพชาวบ้าน ซึ่งท่านเปิดการอบรมวิชาชีพโดยการสอนด้วยตัวท่านเอง จากนั้นก็สร้างเสนาสนะกุฏิสงฆ์ เป็นต้น และเมื่อว่างเว้นจากภารกิจต่างๆ ท่านก็มักจะเข้าไปปฏิบัติธรรมในถ้ำผาวังจันทร์ซึ่งมีห้องโถงขนาดใหญ่และเงียบสงบเรียกว่าท่านเป็นพระปฏิบัติ เป็นพระนักพัฒนา และในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่แร้นแค้นของชาวบ้านในละแวกนี้ไปพร้อมๆกันด้วย ปัจจุบันท่านจึงเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนทั่วไปที่ได้มาเห็น

วัตรปฏิบัติของท่าน แต่วัดยังขาดปัจจัยไทยทาน เนื่องจากประชาชนในท้องถิ่นนี้มีฐานะยากจน มีอาชีพรับจ้างทำไร่เกือบทั้งหมด ยังขาดแคลนยารักษาโรค อาหารการกิน เครื่องนุ่มห่ม แม้แต่บางคนล้มตายลงแล้ว ญาติก็ยังไม่มีเงินซื้อโลงศพเลย ดังนั้นทางวัดถ้ำผาวังจันทร์จึงเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ และมีโครงการจัดตั้ง มูลนิธิหลวงพ่อเฮง และมีโรงทานเพื่อเป็นที่พึ่งพาของคนยากจนหรือผู้เดือดร้อนที่มาติดต่อ มูลนิธิที่ว่านี้ จะมีอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม โลงศพ หน่วยช่วยเหลือผู้ประสพภัย และจัดตั้งโครงการแสงธรรมในป่าใหญ่ เพื่อขอสายธารแห่งศรัทธาบริจาคทรัพย์ หรือท่านใดที่มียารักษาโรค เช่นยาพาราเซตามอน,ยาแก้ปวดท้อง,ยาทาแผล ฯลฯ

ในปัจจุบันวัดนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความงดงามด้านศิลปะแบบประยุกต์ การก่อสร้างอาคารเสนาสนะตามแบบฉบับของพระฝ่ายอรัญวาสี ที่นำศิลปะจีนเข้ามาประยุกต์รวมเป็นศิลปะแบบไทยจนเกิดความงดงามน่าเลื่อมใสสิ่งที่โดดเด่นคือ อุโบสถ ๙ มังกร เป็นโบสถ์ 2 ชั้น ที่มีประติมากรรมมังกรจีนพันรอบโบสถ์ถึง ๙ ตัว ภายในประดิษฐาน หลวงพ่อเฮง พระพุทธรูปที่ทั้งนามอันเป็นสิริมงคล และมีความศักดิ์สิทธิ์ในด้านโชคลาภซึ่งประชาชนจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมานมัสการแล้วพบกับความเฮงๆ ร่ำรวยๆ

วัดถ้ำผาวังจันทร์จากอดีตเคยมีเจ้าอาวาสมาแล้วจำนวน ๔ รูป

พระอธิการสำเริง ทีปรมโม พระอธิการฉลอง กิตติโภ พระอธิการแดง หิริธมโม พระอธิการสุธี ธนวฑูฒโภ

วัดถ้ำผาวังจันทร์ เริ่มก่อสร้างก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๘๒ มีที่ดิน ๑ แปลง

เนื้อที่ ๓๓ ไร่

ทิศตะวันออกจด ทางสาธารณะ

ทิศใต้จด ทางสาธารณะ

ทิศตะวันตกจด ภูเขา

ทิศทิศเหนือจด ที่ดินเอกชน

ปัจจุบันมีสิ่งก่อสร้างคือ อุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอกลองระฆัง ศาลาปฏิบัติธรรม หอพระพุทธ ห้องน้ำ –ห้องสุขา กุฏิเสนาสนะ หอประปา ซุ้มพระพุทธรูป วิหารพระพุทธรูป วิหารเทพเจ้า

กิจกรรมปกติของวัดคือ ทำวัตรสวดมนต์ เช้า –เย็น ลงอุโบสถพระปาฏิโมกข์ ทำบุญตักบาตรทุกวันพระ เวียนเทียนวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา พระเณรเรียนพระปริยัติธรรม

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดถ้ำผาวังจันทร์
เลขที่ 90 หมู่ที่/หมู่บ้าน 18
ตำบล หลุมรัง อำเภอ บ่อพลอย จังหวัด กาญจนบุรี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง พระครูวิลาศจันทโรภาส
ชื่อที่ทำงาน วัดถ้ำผาวังจันทร์
เลขที่ 90 หมู่ที่/หมู่บ้าน 18
ตำบล หลุมรัง อำเภอ บ่อพลอย จังหวัด กาญจนบุรี รหัสไปรษณีย์ 71160
โทรศัพท์ 0800940909 โทรสาร 034531649
เว็บไซต์ เว็บไซต์ภาพ 360 องศา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่