ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 15° 42' 15.939"
15.7044275
ลองจิจูด (แวง) : E 98° 41' 32.3074"
98.6923076
เลขที่ : 110104
กะเหรี่ยงบ้านเลตองคุ : ลัทธิฤาษี ศักดิ์และศรีแห่งอริยะ
เสนอโดย Manop_Ch วันที่ 26 สิงหาคม 2554
อนุมัติโดย Takculture วันที่ 1 ธันวาคม 2554
จังหวัด : ตาก
0 2502
รายละเอียด

v ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรป่าห้วยขาแข้งละป่าอุ้มผางเป็นผืนป่าขนาดใหญ่ติดต่อกันที่ใหญ่ที่สุดและอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีความลี้ลับน่าพิศวงมากมายซ่อนตัวอยู่ภายใน ป่าทึบผืนใหญ่แห่งนี้ยิ่งส่วนในสุดของผืนป่าใหญ่ที่ติดชายแดนประเทศพม่า นับเป็นดินแดนที่ห่างไกลจากความเจริญหรือไกลปืนเที่ยงมากที่สุดของประเทศ พืชพรรณและสัตว์ป่าหลากชนิดหลายพันธุ์ที่มนุษย์ไม่เคยพบเห็น ดำรงชีพอยู่สงบสุขในป่าใหญ่ เช่นเดียวกับคนที่นี่ซึ่งเป็นคนป่าเขาที่อาศัยอยู่บริเวณนี้มาหลายร้อยพันปีแล้ว

v พวกเขาเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงที่มีวิถีชีวิต ความเป็นอยู่และความเชื่อ แตกต่างจากสังคมภายนอกเป็นลักษณะเฉพาะของตนเองที่บริสุทธิ์ปราศจากการแต่งเติมของอารยธรรม ความเจริญจากนอกชุมชน ที่นี่คือ บ้านเลตองคุ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ดินแดนลี้ลับสุดแดนสนธยา เล่ากันมาว่าความเป็นอยู่ผิดแปลกจากชนเผ่าอื่น เพราะปกครองโดยฤาษี

v บ้านเลตองคุ เป็นหมู่บ้านกะเหรี่ยงที่นับถือฤาษี ซึ่งเป็นหมู่บ้านขนาดกลางมีประมาณ ๑๐๐ หลังคาเรือน ประชากรประมาณ ๕๐๐ คน แยกเป็นกลุ่มบ้านเล็ก ได้กลุ่ม ชาวบ้านทั้งหมดเป็นชาวกะเหรี่ยง มีทั้งกะเหรี่ยงสะกอ ที่เรียกตนเองว่า "ปกาเกอะญอ"กะเหรี่ยงโป ที่เรียกตนเองว่า "โผล่ว" ปะปนกัน นอกจากนั้นยังมีประเพณีที่แตกต่างจากกะเหรี่ยงทั่ว ๆ ไป งานประเพณีที่สำคัญคือ การจุดไฟบูชาอาจารย์ฤาษี ในราวเดือนธันวาคมของทุกปี ฤาษีจะพำนักในวัด และมีของสำคัญคือ งาช้างโบราณมีอายุกว่า ๔๐๐ ปี แกะสลักเป็นรูปพระพุทธเจ้านั่งปางสมาธิโดยรอบจากโคนถึงปลายงา

v การเดินทาง ใช้เส้นทางสายอุ้มผาง-แม่กลองใหม่ ถึงบ้าน กะเหรี่ยงเปิ่งเคลิ่ง จากจุดนี้ไปเป็นเส้นทางลำลอง โดยต้องเดินเท้าเข้าไป เป็นระยะทางประมาณ ๑๖ กิโลเมตร ไปจนถึงบ้าน กะเหรี่ยงฤาษีเลตองคุ (ไม่แนะนำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเอง) หมู่บ้านเลตองคุ อยู่ห่างจาก อ.อุ้มผาง ราว ๑๐๐ กม. โดยสามารถใช้เส้นทางรถยนต์ไปถึงบ้านเปิ่งเคลิ่ง จากนั้นเดินเท้าผ่านเข้าไปในประเทศพม่า ข้ามแม่น้ำก่อนวกเข้าสู่ฝั่งไทย การเดินทา

สถานที่ตั้ง
บ้านเลตองคุ
หมู่ที่/หมู่บ้าน หมู่ที่ 10 บ้านเลตองคุ
จังหวัด ตาก
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
ศูนย์ศึกษาษากะเหรี่ยงและพัฒนา
บุคคลอ้างอิง มานพ ชื่นภักดิ์ อีเมล์ manop.always@hotmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตาก อีเมล์ takculture@gmail.com
ถนน พหลโยธิน
จังหวัด ตาก รหัสไปรษณีย์ 63000
โทรศัพท์ 055517722 โทรสาร 055517646
เว็บไซต์ www.takculture.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่