ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 15° 42' 15.939"
15.7044275
Longitude : E 98° 41' 32.3074"
98.6923076
No. : 110104
กะเหรี่ยงบ้านเลตองคุ : ลัทธิฤาษี ศักดิ์และศรีแห่งอริยะ
Proposed by. Manop_Ch Date 26 August 2011
Approved by. Takculture Date 1 December 2011
Province : Tak
0 2532
Description

v ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรป่าห้วยขาแข้งละป่าอุ้มผางเป็นผืนป่าขนาดใหญ่ติดต่อกันที่ใหญ่ที่สุดและอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีความลี้ลับน่าพิศวงมากมายซ่อนตัวอยู่ภายใน ป่าทึบผืนใหญ่แห่งนี้ยิ่งส่วนในสุดของผืนป่าใหญ่ที่ติดชายแดนประเทศพม่า นับเป็นดินแดนที่ห่างไกลจากความเจริญหรือไกลปืนเที่ยงมากที่สุดของประเทศ พืชพรรณและสัตว์ป่าหลากชนิดหลายพันธุ์ที่มนุษย์ไม่เคยพบเห็น ดำรงชีพอยู่สงบสุขในป่าใหญ่ เช่นเดียวกับคนที่นี่ซึ่งเป็นคนป่าเขาที่อาศัยอยู่บริเวณนี้มาหลายร้อยพันปีแล้ว

v พวกเขาเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงที่มีวิถีชีวิต ความเป็นอยู่และความเชื่อ แตกต่างจากสังคมภายนอกเป็นลักษณะเฉพาะของตนเองที่บริสุทธิ์ปราศจากการแต่งเติมของอารยธรรม ความเจริญจากนอกชุมชน ที่นี่คือ บ้านเลตองคุ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ดินแดนลี้ลับสุดแดนสนธยา เล่ากันมาว่าความเป็นอยู่ผิดแปลกจากชนเผ่าอื่น เพราะปกครองโดยฤาษี

v บ้านเลตองคุ เป็นหมู่บ้านกะเหรี่ยงที่นับถือฤาษี ซึ่งเป็นหมู่บ้านขนาดกลางมีประมาณ ๑๐๐ หลังคาเรือน ประชากรประมาณ ๕๐๐ คน แยกเป็นกลุ่มบ้านเล็ก ได้กลุ่ม ชาวบ้านทั้งหมดเป็นชาวกะเหรี่ยง มีทั้งกะเหรี่ยงสะกอ ที่เรียกตนเองว่า "ปกาเกอะญอ"กะเหรี่ยงโป ที่เรียกตนเองว่า "โผล่ว" ปะปนกัน นอกจากนั้นยังมีประเพณีที่แตกต่างจากกะเหรี่ยงทั่ว ๆ ไป งานประเพณีที่สำคัญคือ การจุดไฟบูชาอาจารย์ฤาษี ในราวเดือนธันวาคมของทุกปี ฤาษีจะพำนักในวัด และมีของสำคัญคือ งาช้างโบราณมีอายุกว่า ๔๐๐ ปี แกะสลักเป็นรูปพระพุทธเจ้านั่งปางสมาธิโดยรอบจากโคนถึงปลายงา

v การเดินทาง ใช้เส้นทางสายอุ้มผาง-แม่กลองใหม่ ถึงบ้าน กะเหรี่ยงเปิ่งเคลิ่ง จากจุดนี้ไปเป็นเส้นทางลำลอง โดยต้องเดินเท้าเข้าไป เป็นระยะทางประมาณ ๑๖ กิโลเมตร ไปจนถึงบ้าน กะเหรี่ยงฤาษีเลตองคุ (ไม่แนะนำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเอง) หมู่บ้านเลตองคุ อยู่ห่างจาก อ.อุ้มผาง ราว ๑๐๐ กม. โดยสามารถใช้เส้นทางรถยนต์ไปถึงบ้านเปิ่งเคลิ่ง จากนั้นเดินเท้าผ่านเข้าไปในประเทศพม่า ข้ามแม่น้ำก่อนวกเข้าสู่ฝั่งไทย การเดินทา

Location
บ้านเลตองคุ
Moo หมู่ที่ 10 บ้านเลตองคุ
Province Tak
Details of access
ศูนย์ศึกษาษากะเหรี่ยงและพัฒนา
Reference มานพ ชื่นภักดิ์ Email manop.always@hotmail.com
Organization สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตาก Email takculture@gmail.com
Road พหลโยธิน
Province Tak ZIP code 63000
Tel. 055517722 Fax. 055517646
Website www.takculture.com
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่