ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 14° 33' 36"
14.56
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 28' 12"
100.47
เลขที่ : 114301
วัดจันทรังษี
เสนอโดย - วันที่ 20 กันยายน 2554
อนุมัติโดย อ่างทอง วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565
จังหวัด : อ่างทอง
0 2110
รายละเอียด

ตั้งอยู่ที่บ้านนา หมู่ ๙ ตำบลหัวไผ่ จากแยกสายเอเชียเข้าตัวอำเภอเมืองอ่างทองไปประมาณ ๑ กิโลเมตร จะเห็นป้ายวัดเข้าไปอีก ประมาณ ๑ กิโลเมตร วัดนี้มีพื้นที่สองฝั่งถนน ฝั่งหนึ่งมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ประชาชนนิยมเรียกว่า “หลวงพ่อโยก” และอีกฝั่งหนึ่งของถนน เป็นที่ตั้งของวิหารหลวงพ่อสด องค์ใหญ่ที่สุดในโลก องค์หลวงพ่อสดทำจากโลหะ เริ่มสร้างเมื่อปี ๒๕๓๙ ขนาดหน้าตักกว้าง๖ เมตร ๙ นิ้ว สูง ๙.๙ เมตร เหลืองอร่าม มีความงดงามมาก ตั้งอยู่ที่บ้านนา หมู่ ๙ ตำบลหัวไผ่ จากแยกสายเอเชียเข้าตัวอำเภอเมืองอ่างทองไปประมาณ ๑ กิโลเมตร จะเห็นป้ายวัดเข้าไปอีก ประมาณ ๑ กิโลเมตร พระครูบัณฑิตานุรักษ์ อดีตเจ้าอาวาสมีความเคารพเสื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อสดวัดปากน้ำ และมีความคุ้นเคยกับ พระเถระของวัดปากน้ำหลายรูป สมัยนั้นท่านมักจะนำสาธุชนวัดจันทรังษี มาทำบุญถวายภัตตาหารที่วัดปากน้ำเป็นประจำทุกปี และได้นำพระภิกษุสามเณรผู้เป้นลูกศิษย์มาฝากให้ศึกษาเล่าเรียนปฏิบัติธรรมกับหลวงพ่อสดจำนวนหลายรูป ในจำนวนนั้นมีพระธรรมรัตนากรผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำเจ้าคณะเขตภาษีเจริญรวมอยู่ด้วย ท่านเป็นพระที่กตัญญูรู้คุณครูบาอาจารย์และบ้านเกิดสำนึกในคุณงามความดีเมื่อปี ๒๕๓๙จึงได้จัดสร้างรูปเหมือนพระมงคลเทพมุนี (หลวงพ่อสด) เนื้อโลหะปิดทองคำทั้งองค์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดหน้าตักกว้าง ๖ เมตร ๙ นิ้ว สูง ๙.๙ เมตร เหลืองอร่าม มีความงดงามมาก ประดิษฐานในพระมหาวิหารจตุรมุข วัดนี้มีพื้นที่สองฝั่งถนน ฝั่งหนึ่งมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ประชาชนนิยมเรียกว่า “หลวงพ่อโยก” และอีกฝั่งหนึ่งของถนน เป็นที่ตั้งของวิหารหลวงพ่อสด

- เจ้าแม่กวนอิมที่ทำจากไม้มงคลสวยงามให้ประชาชนได้กรวบไหว้ขอพรและยังมีแพปลาให้อาหารปลาและเต่าอีกทั้งยังมีร้านจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ในชุมชนอีกด้วย

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดจันทรังษี
หมู่ที่/หมู่บ้าน 9 ถนน จากแยกสายเอเชียเข้าตัวอำเภอเมืองอ่างทองไปประมาณ ๑
ตำบล หัวไผ่ อำเภอ เมืองอ่างทอง จังหวัด อ่างทอง
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง กระทรวงวัฒนธรรม
ชื่อที่ทำงาน กระทรวงวัฒนธรรม
ถนน ถนนบรมราชชนนี
ตำบล บางบำหรุ อำเภอ เขตบางพลัด จังหวัด กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10700
โทรศัพท์ 1765
เว็บไซต์ www.m-culture.go.th
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่