ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 36' 33.732"
13.60937
ลองจิจูด (แวง) : E 099° 45' 53.82"
099.76495
เลขที่ : 114873
วัดหนองหอย
เสนอโดย - วันที่ 20 กันยายน 2554
อนุมัติโดย ราชบุรี วันที่ 28 ธันวาคม 2564
จังหวัด : ราชบุรี
0 1976
รายละเอียด

วัดหนองหอย เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ สังกัด มหานิกาย ตั้งอยู่หมู่ที่ ๔ ตำบลเขาแร้ง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ห่างจากตัวเมืองประมาณ 12 กม.สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๕ ประมาณปี พ.ศ. ๒๔๑๖ เดิมชื่อ”วัดน้อย”ตั้งอยู่บริเวณที่ราบเชิงเขาแร้ง เนื่องจากวัดตั้งอยู่ที่หมู่บ้านหนองหอย ชาวบ้านจึงเรียกชื่อวัดตามชื่อหมู่บ้านว่า “วัดหนองหอย” ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๑๖ ได้รับการยกฐานะจากวัดราษฎร์เป็นพระอารามหลวง เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๕

พระอุโบสถของวัดหนองหอย ตั้งอยู่บริเวณที่ราบเชิงเขาแร้ง ส่วนบริเวณยอดเขาเป็นที่ตั้งของพระวิหารพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์กวนอิม ประชาชนทั่วไปเรียกกันว่า เขาเจ้าแม่กวนอิม เป็นที่ประดิษฐานองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมปางประทานพร พระหัตถ์ซ้ายทรงแจกันมณีอันบรรจุน้ำค้างทิพย์แห่งความกรุณา พระหัตถ์ขวาทรงกิ่งสน มีความสูงประมาณ ๓.๕๙ เมตร มีน้ำหนักประมาณ ๒ ตัน ยืนประทับฐานดอกบัว หล่อด้วยโลหะทองเหลือง ส่วนอีกด้านหนึ่งของยอดเขา(เขาน้อยสรรพยา) เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุณี ชาวบ้านทั่วไปเรียกพระพุทธรูปนี้ว่า “หลวงพ่อใหญ่” เป็นพระพุทธรูปขนาดหน้าตักกว้าง ๘ วา ๙ นิ้ว สูง ๓๐ เมตร เริ่มก่อสร้างปี พ.ศ. ๒๕๓๕ ก่อสร้างเสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๓๘ หลังจากสร้างหลวงพ่อใหญ่แล้วชาวบ้านเรียกว่ายอดเขานี้ว่า “เขาพระใหญ่” ภายในฐานที่ประดิษฐาน หลวงพ่อใหญ่ ได้สร้างเป็นวิหารและภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐาน รูปหล่อพระพุทธเจ้า ๓ องค์ ซึ่งเป็นคตินิยมของชาวจีน รูปหล่อพระโพธิสัตว์กวนอิม และยังมีรูปหล่อเทพเจ้าที่เคารพนับถือของชาวจีน รวมทั้งมีภาพเขียนสีน้ำมันซึ่งเป็นรูปของ ๑๘ อรหันต์ และเทพเจ้าของฮินดูอันงดงาม

สถานที่ตั้ง
หมู่ที่/หมู่บ้าน 4
ตำบล เขาแร้ง อำเภอ เมืองราชบุรี จังหวัด ราชบุรี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่