ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 10° 26' 1.9655"
10.4338793
Longitude : E 99° 14' 54.9017"
99.2485838
No. : 123703
มาลิกเจดีย์ เกาะมัตโพน
Proposed by. Piyapong Date 15 Febuary 2012
Approved by. ชุมพร Date 24 Febuary 2022
Province : Chumphon
0 504
Description

มาลิกเจดีย์ เกาะมัตโพนตั้งอยู่ตำบลปากน้ำชุมพร อำเภอเมืองชุมพร

ประวัติความเป็นมา
มาลิกเจดีย์ เกาะมัตโพนตั้งอยู่บนเกาะขนาดเล็กเรียกว่า "เกาะมัตโพน" อยู่ห่างจากชายฝั่งตรงปากน้ำชุมพร ประมาณ ๕๐๐ เมตร ตัวเกาะวางตัวในแนวทิศเหนือ – ทิศใต้ ขนาดกว้างประมาณ ๑๐๐ เมตร ยาวประมาณ ๓๕๐เมตร มีแนวสันทรายเป็นทางยาว จากบริเวณชายฝั่งไปถึงตัวเกาะ ทำให้สามารถเดินไปยังตัวเกาะได้ เมื่อเวลาน้ำลง บนเกาะมียอดเล็ก ๆ สูงประมาณ ๑๐ – ๑๕ เมตร มีเจดีย์เล็ก ๆ อยู่บนยอดเขา ๑ องค์ ไม่ทราบประวัติความเป็นมา แต่สังเกตจากรูปแบบสถาปัตยกรรม น่าจะเป็นเจดีย์สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น

รูปแบบศิลปกรรม
มาลิกเจดีย์ เกาะมัตโพนเป็นเจดีย์ฐานสี่เหลี่ยมขนาด ๓.๗๐ x ๓.๘๕ เมตร ฐานชั้นล่างเป็นฐานบัว ท้องไม้สูง เจาะเป็นช่องสี่เหลี่ยมด้านละ ๒ ช่อง คงใช้เป็นที่บรรจุอัฐิ ฐานชั้นบนเป็นฐานสิงห์กลางท้องไม้คาดด้วยลูกแก้วอกไก่ ตกแต่งลายปูนปั้นที่แข้งสิงห์เป็นรูปลายกนก แข้งสิงห์บางอันทำเป็นรูปหน้ากาฬ ฐานสิงห์นี้ย่อมุมไม้สิบสอง รับกับองค์ระฆังสี่เหลี่ยม ย่อมุมไม้สิบสองเช่นกัน ที่ท้องไม้ของฐานสิงห์ตกแต่งด้วยลายปูนปั้นรูปดอกไม้และใบไม้ บัวหงายปูนปั้นเป็นรูปลายกระจัง เส้นลวดเหนือบัวหงายเป็นรูปดอกไม้และใบไม้ ที่ท้องสิงห์ทำเป็นลายกนกรูปใบเทศ องค์ระฆังย่อมุมไม้สิบสอง ประดับลวดลายปูนปั้น เป็นรูปลายกระจังที่บัวคอเสื้อเหนือขึ้นไปเป็นบัวถลารูปแปดเหลี่ยม และบัวหงายแปดเหลี่ยมรองรับบัวกลุ่มเถา ๓ ชั้นกับปลียอด กึ่งกลางปลียอดคาดด้วยลูกแก้ว ๒ ชั้น บนสุดทำเป็นเม็ดน้ำค้าง ความสูงของเจดีย์ราว ๙.๖๐ เมตร

มาลิกเจดีย์ เกาะมัตโพนซึ่งเป็นโบราณสถาน เดิมน่าจะสร้างขึ้นเพื่อบรรจุอัฐิ อยู่ในเขตพื้นที่ใช้ประโยชน์ของกองทัพเรือ (บนยอดเขามีประภาคาร)

รูปแบบสถาปัตยกรรมน่าจะมีอายุอยู่ในราวรัชกาลที่ ๓ – ๔ สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น

มาลิกเจดีย์ เกาะมัตโพนเป็นโบราณสถานที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียน ในประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๑๕ ตอน ๘๓ ง. เมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๔๑

ความสำคัญและสภาพปัจจุบัน
สภาพปัจจุบันของมาลิกเจดีย์ เกาะมัตโพน ประชาชนที่จะขึ้นไปยังเกาะมัตโพน ต้องเดินทางโดยทางเรือ หรือต้องดูระดับน้ำ หากระดับน้ำลดลงสามารถเดินไปยังเกาะได้ แต่ถ้าหากระดับน้ำขึ้นสูงไปแล้วอาจจะติดอยู่ที่เกาะได้ ซึ่งระยะทางที่จะไปยังมาลิกเจดีย์ เกาะมัตโพน ต้องเดินลงไปจากถนนประมาณ ๑ กิโลเมตร จึงจะถึงขั้นบันไดซึ่งมีความสูงนับได้ ๙๔ ขั้น ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือเฝ้าอยู่ในบริเวณที่พักข้างล่าง เมื่อถึงวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗ จะมีการจัดงานประเพณี เพื่อเป็นการทำบุญสักการะ มาลิกเจดีย์ เป็นประจำทุกปี

Category
Historic site
Location
เกาะมัตโพน
Tambon ปากน้ำ Amphoe Mueang Chumphon Province Chumphon
Details of access
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร
Organization สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร
Tambon นาชะอัง Amphoe Mueang Chumphon Province Chumphon ZIP code 86000
Tel. ๐ ๗๗๕๐ ๗๗๕๓
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่