ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 16° 26' 17.9999"
16.4383333
ลองจิจูด (แวง) : E 102° 50' 20"
102.8388889
เลขที่ : 124131
ถนนข้าวเหนียว
เสนอโดย prasan54 วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2555
อนุมัติโดย mculture วันที่ 23 มีนาคม 2559
จังหวัด : ขอนแก่น
0 3466
รายละเอียด

ถนนข้าวเหนียวคือถนนศรีจันทร์ มีระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร โดยเริ่มจากศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ไปถึงสี่แยกธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นสถานที่จัดงาน "ประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน" ระหว่างวันที่ 13 - 15 เมษายนของทุกปี เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีของชาวอีสานที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย การเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาบริเวณงาน การละเล่นจะต้องเล่นน้ำอย่างสุภาพ ไม่เล่นแป้งมัน ไม่แต่งกายที่ส่อพฤติกรรมที่ยั่วยุอนาจาร

*

กิจกรรมภายในงานมีการเล่นสาดน้ำ การเล่นคลื่นมนุษย์ที่มีจำนวนผู้เล่นมากกว่า 30,000 คน และมีเวทีการแสดงดนตรี เพื่อสร้างสีสันแห่งความสนุกสนานอย่างเต็มที่ถนนข้าวเหนียวได้รับการบรรจุให้เป็น 1 ใน 7 กิจกรรมสุดยอดประเพณีสงกรานต์ของประเทศไทย จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา

*

ประวัติ/ความเป็นมา

*

จังหวัดขอนแก่นไม่มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและแหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็อยู่ห่างจากตัวเมืองขอนแก่น ทำให้เมื่อมีการจัดงานประเพณีต่างๆ จึงไม่มีผู้มาเยือนมากมายนัก เทศบาลนครขอนแก่นได้มีแนวคิดที่จะผลักดันส่งเสริมงานประเพณีสงกรานต์จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นสุดยอดงานสงกรานต์อีสาน จึงได้เสนอถนนสายหลักที่จะเล่นน้ำสงกรานต์ได้สนุกสนาน เช่นเดียวกับถนนข้าวสารที่กรุงเทพฯ จึงได้ใช้ชื่อสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ขอนแก่นว่า "ถนนข้าวเหนียว" เพื่อรองรับการเล่นสงกรานต์ของคนขอนแก่นและแขกผู้มาเยือนเมืองขอนแก่นในปี พ.ศ. 2545เทศบาลนครขอนแก่นได้กำหนดสถานที่บริเวณถนนหลังสำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น "เป็นถนนข้าวเหนียวครั้งแรก" ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง

*

เมื่อปี พ.ศ.2546จึงได้ย้ายสถานที่จัดงานมาที่ถนนศรีจันทร์เนื่องจากถนนดังกล่าว มีความแออัดคับแคบไม่มีความเหมาะสมกับจำนวนประชาชนที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ถนนข้าวเหนียวแห่งใหม่(ถ.ศรีจันทร์) มีการจัดกิจกรรมและเวทีการแสดงที่น่าสนใจมากมายทำให้มีสีสันแห่งความสนุกสนานตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จึงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศหลั่งไหลมาเที่ยวมากขึ้นทุกปี

หมวดหมู่
อื่นๆ
สถานที่ตั้ง
ถนนข้าวเหนียว (ถนนศรีจันทร์)
เลขที่ - หมู่ที่/หมู่บ้าน - ซอย - ถนน ถนนข้าวเหนียว (ถนนศรีจันทร์)
ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองขอนแก่น จังหวัด ขอนแก่น
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
เทศบาลนครขอนแก่น
บุคคลอ้างอิง นายประสาน บุตรจันทร์
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมอำเภอเมืองขอนแก่น
เลขที่ - หมู่ที่/หมู่บ้าน - ซอย - ถนน ประชาสโมสร
ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองขอนแก่น จังหวัด ขอนแก่น
โทรศัพท์ 08 1874 6942
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่