ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 128261
วัดกระทุ่ม
เสนอโดย phicha วันที่ 21 มีนาคม 2555
อนุมัติโดย mculture วันที่ 21 มีนาคม 2559
จังหวัด : ฉะเชิงเทรา
0 2579
รายละเอียด

วัดกระทุ่ม เดิมชื่อ “วัดมหันตสหัสรัชฎาราม” ตั้งอยู่เลขที่ ๔๐ หมู่ที่ ๑ บ้านปากคลองท่าถั่ว ตำบลสนามจันทร์ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งวัดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๒๐ ได้รับพระราชวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๐ ที่ดินตั้งวัดมีจำนวน ๑๔ ไร่ ๑ งาน ๙๕ ตารางวา ในการสร้างวัดเล่าต่อกันมาว่า ในครั้งแรกมีพระธุดงค์จาริกมาปักกลดบริเวณนี้ ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธาจึงได้พร้อมใจกันสร้างวัดขึ้น โดยมีนายโต นายทอง และนายเงิน ร่วมกันบริจาคที่ดินในครั้งแรก และต่อมามีผู้บริจาคที่ดินเพิ่มขึ้น และช่วยกันบำรุงรักษาพัฒนาเรื่อยมา

มีอาคารเสนาสนะประกอบด้วยอุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๐ ภายในอุโบสถมีพระประธานปางมารวิชัยประจำอุโบสถ ขนาดหน้าตักกว้าง ๖๙ นิ้ว สูง ๙๖ นิ้ว เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ซึ่งมีมาตั้งแต่เริ่มตั้งวัด เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๓ กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑ หลัง เป็นอาคารตึก ศาลาเอนกประสงค์ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๘ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๑ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก นอกจากนี้มีมณฑปและหอระฆัง

วัดกระทุ่มเป็นศูนย์รวมจิตใจของคน ในชุมชนบ้านปากคลองท่าถั่ว วัดมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนงานวันสำคัญทางศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิบัติธรรมบวชชีพราหมณ์ ปัจจุบันเป็นปีที่ ๑๕ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ในการรับขบวนแห่หลวงพ่อพระพุทธโสธรทางน้ำ ในวันขึ้น ๑๔ ค่ำ เดือน ๑๒ ของทุกปี ซึ่งเป็นงานประเพณีวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา ตลอดจนวัดยังเป็นที่ทำการของกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปัจจุบันมีพระครูโสภณจันทโรภาส ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด

คำสำคัญ
วัดกระทุ่ม
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
หมู่ที่/หมู่บ้าน หมู่ 1 บ้านปากคลองท่าถั่ว
ตำบล สนามจันทร์ อำเภอ บ้านโพธิ์ จังหวัด ฉะเชิงเทรา
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง พระครูโสภณจันทโรภาส
ตำบล สนามจันทร์ อำเภอ บ้านโพธิ์ จังหวัด ฉะเชิงเทรา รหัสไปรษณีย์ 24140
โทรศัพท์ 038-595388 โทรสาร 038-595388
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่