ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 16° 7' 1.4484"
16.117069
ลองจิจูด (แวง) : E 99° 19' 53.4432"
99.331512
เลขที่ : 132022
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์อำเภอคลองลาน
เสนอโดย kainui วันที่ 23 เมษายน 2555
อนุมัติโดย กำแพงเพชร วันที่ 27 เมษายน 2555
จังหวัด : กำแพงเพชร
0 1950
รายละเอียด

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์เป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนเรียงรายกันอยู่ตามเทือกเขาถนนธงชัยลดหลั่นลงมาจนถึงพื้นราบ ประมาณ ๔๐-๕๐ ลูก ยอดที่สูงที่สุดคือ “ยอดเขาโมโกจู” สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ ๑,๙๖๔ เมตร มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร และอำเภอแม่วงก์ และกิ่งอำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธาร ตามเทือกเขาสูงชันก่อกำเนิดเป็นน้ำตกที่สวยงาม ๔-๕ แห่ง ทั้งเป็นต้นกำเนิดของลำน้ำแม่วงก์ที่สำคัญของจังหวัดนครสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีแก่งหินทำให้เกิดน้ำตกเล็กๆ ตามแก่งหินนี้ ตลอดจนมีหน้าผาที่สวยงามตามธรรมชาติ มีเนื้อที่ประมาณ ๕๕๘.๗๕๐ ไร่ หรือ ๘๙๔ ตารางกิโลเมตร

ความเป็นมา พระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าคลองขลุงและป่าคลองแม่วงก์ในท้องที่ตำบลปางตาไว อำเภอคลองขลุง (ปัจจุบันเป็นอำเภอปางศิลาทอง) จังหวัดกำแพงเพชร และป่าแม่วงก์–แม่เปิน ในท้องที่ตำบลแม่เลย์ และตำบลห้วยน้ำหอม อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ (ปัจจุบันเป็นตำบลแม่เลย์ อำเภอแม่วงก์ และตำบลแม่เปิน กิ่งอำเภอแม่เปิน) เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาเล่ม ๑๐๔ ตอนที่ ๑๘๓ ลงวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๓๐ เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ ๕๕ ของประเทศ

การเดินทาง เดินทางโดยรถยนต์ จากจังหวัดนครสวรรค์ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑ ถนนพหลโยธิน ถึงแยกโค้งวิไล บริเวณหลักกิโลเมตรที่ ๓๐๗ +๕๐๐ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงจังหวัดหมายเลข ๑๒๔๒ (ผ่านอำเภอปางศิลาทอง) ไปประมาณ ๔๐ กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงจังหวัดหมายเลข ๑๐๗๒ ไปอีก ๑๐ กิโลเมตร จะพบสี่แยกคลองลาน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงจังหวัดหมายเลข ๑๑๑๗ ถนนคลองลาน-อุ้มผาง ประมาณ ๑๕ กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ซึ่งเป็นที่ตั้งบ้านพักโซนที่ ๑ (โซนที่ทำการอุทยานแห่งชาติ) และเป็นเส้นทางไปบ้านพักโซนที่ ๒ (โซนช่อง)

ฤดูที่เหมาะที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวอุทยานฯ อยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์เพราะอากาศค่อนข้างหนาวเย็น อันเนื่องมาจากลิ่มความกดอากาศสูงมาจากประเทศจีนแผ่ลงมาทางตอนใต้เข้าสู่ประเทศไทยตอนบนและปกคลุมทั่วประเทศ ลมที่พัดสู่ประเทศไทยในฤดูนี้คือ ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิตำสุดในเดือนมกราคม ประมาณ ๘.๙ องศาเซลเซียส

สถานที่ตั้ง
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ตำบล คลองลานพัฒนา อำเภอ คลองลาน จังหวัด กำแพงเพชร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
บุคคลอ้างอิง นางปฐมาภรณ์ บุญผดุงชัย อีเมล์ kainui106@hotmail.com
ชื่อที่ทำงาน สนง.วัฒนธรรมอำเภอคลองลาน
เลขที่ ที่ว่าการอ
ตำบล หนองน้ำไหล อำเภอ คลองลาน จังหวัด กำแพงเพชร รหัสไปรษณีย์ 62180
โทรศัพท์ 0818742481
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่