ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 16° 7' 1.4484"
16.117069
Longitude : E 99° 19' 53.4432"
99.331512
No. : 132022
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์อำเภอคลองลาน
Proposed by. kainui Date 23 April 2012
Approved by. กำแพงเพชร Date 27 April 2012
Province : Kamphaeng Phet
0 1959
Description

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์เป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนเรียงรายกันอยู่ตามเทือกเขาถนนธงชัยลดหลั่นลงมาจนถึงพื้นราบ ประมาณ ๔๐-๕๐ ลูก ยอดที่สูงที่สุดคือ “ยอดเขาโมโกจู” สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ ๑,๙๖๔ เมตร มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร และอำเภอแม่วงก์ และกิ่งอำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธาร ตามเทือกเขาสูงชันก่อกำเนิดเป็นน้ำตกที่สวยงาม ๔-๕ แห่ง ทั้งเป็นต้นกำเนิดของลำน้ำแม่วงก์ที่สำคัญของจังหวัดนครสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีแก่งหินทำให้เกิดน้ำตกเล็กๆ ตามแก่งหินนี้ ตลอดจนมีหน้าผาที่สวยงามตามธรรมชาติ มีเนื้อที่ประมาณ ๕๕๘.๗๕๐ ไร่ หรือ ๘๙๔ ตารางกิโลเมตร

ความเป็นมา พระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าคลองขลุงและป่าคลองแม่วงก์ในท้องที่ตำบลปางตาไว อำเภอคลองขลุง (ปัจจุบันเป็นอำเภอปางศิลาทอง) จังหวัดกำแพงเพชร และป่าแม่วงก์–แม่เปิน ในท้องที่ตำบลแม่เลย์ และตำบลห้วยน้ำหอม อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ (ปัจจุบันเป็นตำบลแม่เลย์ อำเภอแม่วงก์ และตำบลแม่เปิน กิ่งอำเภอแม่เปิน) เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาเล่ม ๑๐๔ ตอนที่ ๑๘๓ ลงวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๓๐ เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ ๕๕ ของประเทศ

การเดินทาง เดินทางโดยรถยนต์ จากจังหวัดนครสวรรค์ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑ ถนนพหลโยธิน ถึงแยกโค้งวิไล บริเวณหลักกิโลเมตรที่ ๓๐๗ +๕๐๐ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงจังหวัดหมายเลข ๑๒๔๒ (ผ่านอำเภอปางศิลาทอง) ไปประมาณ ๔๐ กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงจังหวัดหมายเลข ๑๐๗๒ ไปอีก ๑๐ กิโลเมตร จะพบสี่แยกคลองลาน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงจังหวัดหมายเลข ๑๑๑๗ ถนนคลองลาน-อุ้มผาง ประมาณ ๑๕ กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ซึ่งเป็นที่ตั้งบ้านพักโซนที่ ๑ (โซนที่ทำการอุทยานแห่งชาติ) และเป็นเส้นทางไปบ้านพักโซนที่ ๒ (โซนช่อง)

ฤดูที่เหมาะที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวอุทยานฯ อยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์เพราะอากาศค่อนข้างหนาวเย็น อันเนื่องมาจากลิ่มความกดอากาศสูงมาจากประเทศจีนแผ่ลงมาทางตอนใต้เข้าสู่ประเทศไทยตอนบนและปกคลุมทั่วประเทศ ลมที่พัดสู่ประเทศไทยในฤดูนี้คือ ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิตำสุดในเดือนมกราคม ประมาณ ๘.๙ องศาเซลเซียส

Location
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
Tambon คลองลานพัฒนา Amphoe Khlong Lan Province Kamphaeng Phet
Details of access
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
Reference นางปฐมาภรณ์ บุญผดุงชัย Email kainui106@hotmail.com
Organization สนง.วัฒนธรรมอำเภอคลองลาน
No. ที่ว่าการอ
Tambon หนองน้ำไหล Amphoe Khlong Lan Province Kamphaeng Phet ZIP code 62180
Tel. 0818742481
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่