ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 17° 48' 10.2438"
17.8028455
ลองจิจูด (แวง) : E 98° 57' 0.8615"
98.9502393
เลขที่ : 143826
ประวัติเมืองลี้ (ตอนที่ ๓)
เสนอโดย Manop_Ch วันที่ 6 กรกฎาคม 2555
อนุมัติโดย ลำพูน วันที่ 9 กรกฎาคม 2555
จังหวัด : ลำพูน
1 1438
รายละเอียด

ประวัติเมืองลี้ (ตอนที่ ๓)

พอสิ้นสุดกิริยาทั้งห้าแล้วช้างก็หยุดเดินแล้วหมอบนิ่ง หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้พระนางจามะรีจึงได้สั่งปลดเครื่องช้าง ให้ไพร่พลหยุดพักอาศัยเป็นการถาวร เมื่อได้หยุดพักอาศัยอยู่เป็นเวลาสมควรแล้ว พระนางจามะรีก็ได้พิจารณาบริเวณสถานที่นั้น ปรากฏว่าเป็นพื้นที่บนที่สูง มีลำน้ำไหลผ่านทางด้านตะวันออกสายหนึ่ง และลำน้ำไหลผ่านทางด้านทิศเหนืออีกสายหนึ่งมาบรรจบกัน ซึ่งต่อมาได้เรียกชื่อหนองน้ำนั้นว่า "หนองป้อม" ประตูที่สองอยู่ทางทิศใต้ ประตูที่สามอยู่ทางทิศตะวันออก เป็นประตูลับแลลงสู่ลำน้ำที่ไหลผ่านทางด้านทิศนั้นที่ท่าน้ำ ทำสะพานทอดข้ามไปสู่ฟากตะวันออก ซึ่งทางฟากตะวันออกนั้นเป็นที่ราบต่ำลงไปมีพื้นที่กว้างขวาง ให้เป็นที่ตั้งบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของผู้คนที่ติดตามมา และได้สร้างทำนบกั้นลำน้ำที่ไหลผ่านทางด้านทิศเหนือ ซึ่งต่อมาลำน้ำสายนี้เรียกชื่อว่า "ห้วยเวียง" เพื่อกั้นน้ำไว้ใช้ทั้งบริโภคและเพาะปลูก


ในการสร้างเมืองขึ้นมานั้น พระนางจามะรีได้ก่อสร้างอาคารสถานที่ซึ่งมีทั้งปราสาทราชวัง และที่อยู่อาศัยสำหรับไพร่พลที่สำคัญนอกจากนี้ยังได้สร้างวัดขึ้นที่กลางใจเมืองวัดหนึ่ง เรียกว่าวัดเวียงหรือวัดพระธาตุดวงเดียวซึ่งยังปรากฏฐานรากซากโบสถ์วิหาร และพระเจดีย์เก่าให้เห็นอยู่จนบัดนี้ (คือที่บริเวณเมืองร้างอยู่ทางทิศใต้ของที่ว่าการอำเภอลี้ปัจจุบัน ระยะทางประมาณ ๒ กม. และในปัจจุบันได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์โบสถ์วิหาร วัดพระธาตุกลางเวียงขึ้นใหม่) และได้สร้างวัดไว้ที่นอกเวียงอีก คือวัดพระเจดีย์ห้าองค์ได้สร้างเจดีย์ขึ้นเป็นลักษณะห้ายอดตามกิริยาทั้งห้าของช้างที่ได้แสดงให้ประจักษ์ (คือ วัดพระธาตุห้าดวงในปัจจุบัน ) สร้างวัดแท่นคำอยู่ทางทิศตะวันตกของตัวเมือง (ปรากฏซากฐานรากวัดที่ถูกถนนพหลโยธิน(ลี้ - เถิน) ตัดผ่านและได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ในปัจจุบัน) สร้างวัดหลวง(คือวัดหลวงเก่า บ้านวัดหลวง) สร้างวัดโป่งกางหรือโป่งก้างทางทิศใต้ของเมือง และสร้างวัดแอ่ว


นอกจากนี้ยังได้สร้างถนน สร้างตลาด สร้างสระน้ำสำหรับเก็บกักน้ำไว้ใช้ ปัจจุบันยังปรากฏซากสิ่งก่อสร้างดังกล่าวอยู่ทุกแห่ง เช่น ซากตลาดอยู่ที่ทุ่งนาปัจจุบันเรียกว่า "หนองเจนเมือง" และซากวัดหลวงที่วัดหลวงเก่า ซากวัดโป่งก้าง รวมทั้งแนวคูเมืองและซากกำแพงเมืองซึ่งซากสิ่งก่อสร้างเหล่านั้นก่อด้วยอิฐดินเผาก้อนขนาดใหญ่

สถานที่ตั้ง
วัดพระธาตุดวงเดียว
ตำบล ลี้ อำเภอ ลี้ จังหวัด ลำพูน
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
สำนักงานวัฒนธรรมอำเภอ
บุคคลอ้างอิง Manop Chuenphakdi อีเมล์ neawping@hotmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมอำเภอ อีเมล์ leeculture@hotmail.com
ตำบล ลี้ อำเภอ ลี้ จังหวัด ลำพูน รหัสไปรษณีย์ 51110
โทรศัพท์ 0899245223
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่