ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 48' 6.9998"
13.8019444
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 19' 18.0001"
100.3216667
เลขที่ : 151069
หลวงพ่อดี สุวัณโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดสุวรรณ
เสนอโดย pratom วันที่ 16 สิงหาคม 2555
อนุมัติโดย นครปฐม วันที่ 17 สิงหาคม 2555
จังหวัด : นครปฐม
1 995
รายละเอียด

เกิดเมื่อวันอังคาร ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 8 ปีมะโรง ตรงกับ พ.ศ.๒๔๔๖ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา กระทั่งอายุ ๑๘ ปี สนใจที่จะเข้าศึกษาเล่าเรียน แต่สมัยนั้นโรงเรียนหายากจึงเข้าบรรพชาศึกษาที่วัดกลางบางแก้ว โดยเรียนสนธิมูลกัจจายน์กับพระอาจารย์เนียม และศึกษาอักขระขอมกับพระอาจารย์แสงผู้เชี่ยวชาญทางอักขระวิธีจนมีความรู้เป็นอย่างดี ถึงปี พ.ศ.๒๔๔๖ จึงอุปสมบทที่วัดงิ้วราย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มีพระครูปัจฉิมทิศบริหาร (เกิด) วัดงิ้วรายเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการพุฒ วัดกกตาลเป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระปลัดบุญ วัดแคเป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า สุวัณโณ

หลังอุปสมบทแล้ว ได้อยู่เฝ้าปรนนิบัติอุปัชฌาย์ ก่อนย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัดสุวรรณ ต่อมาเมื่อหลวงพ่อเนียมมรณภาพ ชาวบ้านซึ่งได้เห็นท่านมีจริยวัตรน่าเลื่อมใส จึงได้พร้อมใจกันนิมนต์ท่านเป็นเจ้าอาวาสสืบต่อมา ท่านได้รวบรวมกำลังศรัทธาของสาธุชน สร้างสาธารณกุศลต่างๆ บูรณปฏิสังขรณ์
พระอุโบสถซึ่งชำรุดทรุดโทรมจนมีความสวยงาม เป็นที่เจริญตาเจริญใจแก่ผู้พบเห็น สร้างกุฏิสงฆ์ใหม่หลายหลัง สร้างศาลาการเปรียญให้กว้างขวาง เพียงพอแก่การใช้ทำพิธีกรรมทางศาสนา สนับสนุนการก่อสร้างโรงเรียนให้แก่กุลบุตร-กุลธิดาได้เข้าศึกษาหาความรู้

นอกจากนี้ ยังสร้างถาวรวัตถุอีกมากมาย จนวัดสุวรรณกลายเป็นวัดที่งามสง่า เป็นที่น่าภาคภูมิใจของชาวบ้านย่านนั้นเป็นอย่างยิ่ง ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อดี คือ ความดี ซึ่งชนะความชั่วทุกอย่างได้อย่างอัศจรรย์ ครั้งหนึ่งเด็กวัดเดินชนท่าน ท่านยิ้มและแผ่เมตตาให้ จนเป็นที่เกรงใจของเด็ก หรือในบางครั้งมีพระลูกวัดชกต่อยกัน ท่านก็เรียกมาไต่ถามด้วยความเมตตา จนพระไม่กล้ากระทำความผิดอีกต่อไป ด้วยคุณธรรมความดีของท่านนี่เอง เมื่อท่านสร้างมงคลวัตถุสิ่งใดออกมาแจกจ่าย จึงมีความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก อาทิ ธงมหามงคล ที่มีพุทธคุณด้านเมตตามหานิยม ทำมาค้าขายได้ดี เงินทองเข้าร้านร่ำรวย

นอกจากธงมหามงคล หลวงพ่อดีท่านยังสร้างเหรียญขึ้น เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๖ รุ่นแรก ลักษณะแบบใบเสมา มีรูปท่านครึ่งองค์ เนื้อทองแดงรมดำ จำนวน 5,000 เหรียญ โดดเด่นด้านเมตตามหานิยมและคงกระพันชาตรี เคยมีคำร่ำลือว่า พวกชาวเรือหางยาวที่แล่นผ่านหน้าวัดท่าน เกิดมีเรื่องถึงยิงกันบนเรือ ต่างคนต่างไม่เป็นไร เพราะต่างคนต่างมีเหรียญหลวงพ่อดี เมื่อสอบถามกันได้ความมีเหรียญหลวงพ่อดี ทั้งสองฝ่ายจึงเลิกวิวาทกันจนกล่าวขวัญว่า "ใครมีเหรียญหลวงพ่อดี ต้องดีกันอยู่เสมอ" ต่อมาเหรียญรุ่นหนึ่งหายาก ท่านจึงสร้าง รุ่น ๒ เป็นชนิดกลม เนื้ออัลปาก้า จำนวน๓,๐๐๐ เหรียญ ปรากฏว่าหมดในวันออกเหรียญรุ่น ๒ นี้หายากอีก ท่านจึงสร้าง รุ่น ๓ เป็นแบบรูปไข่ เนื้อทองแดง ครั้งนี้ท่านเปลี่ยนเป็นสร้างรูปเต็มองค์ หลวงพ่อดี มรณภาพด้วยวัยชรา เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๖ สิริอายุ ๘๙ ปี พรรษา ๖๘ ก่อนมรณภาพ หลวงพ่อดีสั่งให้เก็บสังขารท่านไว้ แต่เจ้าอาวาสรูปถัดมาได้จัดงานพระราชทานเพลิง จนเกิดปาฏิหาริย์สังขารไม่ไหม้ไฟ

สถานที่ตั้ง
วัดสุวรรณ
ตำบล ศาลายา อำเภอ พุทธมณฑล จังหวัด นครปฐม
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
วัดสุวรรณ
บุคคลอ้างอิง nakhons pratomy อีเมล์ nakhonpratom@yahoo.com
ชื่อที่ทำงาน วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม
ตำบล ศาลายา อำเภอ พุทธมณฑล จังหวัด นครปฐม
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่