ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 41' 19.4244"
13.688729
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 39' 46.0152"
100.662782
เลขที่ : 166732
สวนหลวง ร.๙
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
0 1467
รายละเอียด

สวนหลวง ร.๙ เป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ มีพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ สร้างขึ้นจากการบริจาคทุนทรัพย์ของประชาชนชาวไทยเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในศุภมงคลสมัยเจริญพระชนมพรรษาครบรอบ 60 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2530 และเพื่อเป็นการสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการหาพื้นที่รับน้ำ และปรับปรุงระบบระบายน้ำให้มีความต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่ส่งเสริมวิชาการทางด้านพฤกษศาสตร์ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งปลูกฝังทัศนคติต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินเปิดสวนหลวง ร.๙ เมื่อวันที่ วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2530

พื้นที่ภายในสวนหลวง ร.๙ ถูกจัดแบ่งเป็นส่วนต่างๆ ได้แก่ บริเวณเฉลิมพระเกียรติใช้สำหรับแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ สวนพฤกษศาสตร์ใช้เป็นที่รวบรวมไม้พันธุ์ต่างๆ ของไทย ตระพังแก้วเก็บน้ำใช้เป็นที่พักเก็บน้ำเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง สวนรมณีย์ที่จัดสวนเลียนแบบธรรมชาติ สวนน้ำเป็นที่รวบรวมพันธุ์ไม้น้ำสวยงาม สนามราษฎร์และลานอเนกประสงค์เป็นสถานที่จัดการแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีและการประกวดผลิตผลทางการเกษตร

กิจกรรมภายในสวนมีหลายอย่าง อาทิ การเดิน-วิ่ง การเต้นแอโรบิก การรำกระบี่กระบอง การรำมวยจีน การเล่นโยคะ และสวนสุขภาพซึ่งมีอุปกรณ์สำหรับออกกำลังกาย ทั้งของเด็กเล็กและผู้ใหญ่ มีสวนกลสำหรับฝึกสมอง มีจักรยานน้ำและเรือพายสำหรับออกกำลังและพักผ่อนอีกด้วย นอกจากนี้ในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี จะมีการจัดงานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙ อีกด้วย

สถานที่ตั้ง
ตำบล หนองบอน อำเภอ เขตประเวศ จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง อรวินท์ เมฆพิรุณ อีเมล์ orrawin@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่