ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 44' 37.0572"
13.743627
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 36' 15.0732"
100.604187
เลขที่ : 167067
มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 4 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 4 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
2 4026
รายละเอียด

มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทยก่อตั้งเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2494 โดยชาวไทยมุสลิม ซึ่งนับถือศาสนาอิสลามได้รวมตัวกันเพื่อจัดสร้างสถานที่เพื่อประกอบกิจการทางด้านศาสนาและพิธีกรรมตามหลักความเชื่อถือของตนซึ่งเป็นสิทธิตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและมุ่งหวังที่จะให้ได้มีสถานที่อันเป็นศูนย์รวมของประชากรไทยผู้นับถือศาสนาอิสลามขึ้น เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นและความมั่นคงของศาสนาอิสลามในประเทศไทย

ซึ่งมีวิสัยทัศน์ในการเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้าใจอิสลาม รวมทั้งยังเป็นศูนย์รวมในการดำเนินกิจกรรม เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์ประสานความร่วมมือขององค์การพัฒนาเอกชนมุสลิม และองค์การศาสนิกชนต่างๆ ในการพัฒนาสังคมไทย

โดยมีภารกิจมากมายทั้งการดูแลอาคารมัสยิด ห้องประชุม ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยสวยงามให้พร้อมใช้ประกอบกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรมของประชาคมมุสลิมอยู่เสมอและจัดกิจกรรมด้านสาธารณะประโยชน์เป็นประจำ นอกจากนี้มูลนิธิยังได้จัดกิจกรรมวิชาการสังคมด้านต่างๆอย่างครบถ้วน เช่นประสานสัมพันธ์กับองค์กรมุสลิมในต่างประเทศ การจัดการต้อนรับคณะทูตานุทูตประเทศมุสลิมในประเทศไทยและชาวมุสลิมจากต่างประเทศซึ่งมีการร่วมมือด้านวัฒนธรรมกับมุสลิมเหล่านั้นด้วย

ภายในมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทยยังมีห้องสมุดประชาชนซึ่งเกิดจากความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในการจัดสร้าง เพื่อให้บริการในด้านความรู้ ข่าวสารการค้นคว้าข้อมูลอีกด้วย

นอกจากนี้ตัวอาคารของมัสยิดมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ยังมีจุดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่าแตกต่างจากมัสยิดอื่นๆ โดยเป็นมัสยิดที่ไม่มีโดม ออกแบบให้มีลักษณะหลังคาของตัวอาคารเป็นหกเลี่ยมด้านเท่า คล้ายกับรังผึ้งโดยยึดหลักการออกแบบให้เกิดความงดงามจากโครงสร้างของตัวเองโดยไม่มีสิ่งใดมาตกแต่ง สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ยังคงอยู่ภายใต้เอกลักษณ์ของมัสยิดแบบเก่าไว้ได้เป็นอย่างดี

สถานที่ตั้ง
เลขที่ 87/2 ซอย 2 รามคำแหง ถนน รามคำแหง
ตำบล สวนหลวง อำเภอ เขตสวนหลวง จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง อรวินท์ เมฆพิรุณ อีเมล์ orrawin@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่