ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 167085
พระอภัยมณี
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 5 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 5 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
0 3689
รายละเอียด

ผู้แต่ง : พระสุนทรโวหาร หรือสุนทรภู่

สถานที่จัดเก็บ : ห้องสมุดแสงอรุณ

ลักษณะเอกสาร : หนังสือ

ภาษาที่ใช้เขียน : ภาษาไทย

รูปแบบการประพันธ์ : กลอนสุภาพ

พระอภัยมณี เป็นวรรณคดีชิ้นเยี่ยมเล่มหนึ่งของไทยประพันธ์โดยพระสุนทรโวหาร หรือสุนทรภู่ กวีเอกของไทยพระอภัยมณีจะแตกต่างจากวรรณคดีอื่นๆ เพราะ โครงเรื่องมีความซับซ้อนและเป็นมีความเป็นสากลมากยิ่งกว่า ซึ่งสุนทรภู่ได้ เพิ่มตัวละครที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ และมีจินตนาการล้ำยุคอยู่มากมาย แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์และอัจฉริยภาพของสุนทรภู่อย่างมาก สำหรับในระยะเวลาในการประพันธ์ไม่มีการระบุไว้อย่างแน่ชัดแต่คาดว่าสุนทรภู่เริ่มประพันธ์ราวปี พ.ศ. 2364-2366 โดยมีการแต่งๆ หยุดๆ ไปบ้าง(มีช่วงที่สุนทรภู่ต้องโทษจำคุก)และสิ้นสุดการประพันธ์ราว พ.ศ. 2388 รวมเวลาประพันธ์มากกว่า 20 ปี

การดำเนินเรื่องจะกล่าวถึงเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตของพระอภัยมณี ตั้งแต่อายุ 15 ปี ออกเดินทางไปศึกษาวิชาความรู้ แต่แทนที่จะศึกษาวิทยาอาคม หรือความรู้เกี่ยวกับการปกครองบ้านเมือง กลับเป็นวิชาดนตรีคือ การเป่าปี่ ทำให้พระบิดากริ้วและเนรเทศออกจากเมือง ซึ่งเนื้อเรื่องที่น่าสนใจของพระอภัยมณีก็เริ่มขึ้นนับแต่นั้น เขากับน้องชายคือ ศรีสุวรรณ ระเหเร่ร่อนไปจนเจอกับสามพราหมณ์ และถูกนางผีเสื้อสมุทรจับตัวไป มีบุตรชายชื่อสินสมุทร ต่อมามีพ่อเงือก และลูกสาวช่วยพาหนีไปยังเกาะแก้วพิสดาร เขามีบุตรกับนางเงือก ได้บุตรชายชื่อสุดสาคร ต่อมาพระอภัยมณีได้รับความช่วยเหลือจากเจ้ากรุงผลึกและรักกันกับลูกสาวของเจ้ากรุง คือ นางสุวรรณมาลี ครั้นได้แต่งงานกับนางแล้ว ก็ต้องทำสงครามกับอุศเรนซึ่งเป็นคู่หมั้นนาง จนอุศเรนตาย ทำให้เกิดสงครามใหญ่ระหว่างกรุงผลึกกับกรุงลังกาเป็นเวลานาน จนนางละเวงวัณฬา ลูกสาวเจ้ากรุงลังกาทำอุบายเสน่ห์ในภาพวาดทำให้พระอภัยมณีหลงใหล และตามไปอยู่ในเมืองลังกาด้วยกัน และนางยังยุให้ พระอภัยมณีทำสงครามกับฝ่ายเดียวกัน กระทั่งโยคีแห่งเกาะแก้วพิสดารมาเทศนาโปรด สงครามจึงยุติลง ในบั้นปลายชีวิตพระอภัยมณีไปบวชเป็นฤาษีบำเพ็ญศีลอยู่ที่เข้าสิงคุตร์

คำประพันธ์ในเรื่อง พระอภัยมณี เป็นกลอนสุภาพทั้งหมด ตามฉบับพิมพ์ของหอพระสมุด มีความยาวทั้งสิ้น 24,500 คำกลอน คิดเป็นจำนวนคำตามวจีวิภาคได้ 392,000 คำ แบ่งบทประพันธ์ไว้ทั้งสิ้น 64 ตอน ซึ่งสุนทรภู่ตั้งใจแต่งโดยประณีตทั้งตัวเรื่องและถ้อยคำสำนวน ถือเป็นวรรณคดีที่ทรงคุณค่าอย่างมาก

สถานที่ตั้ง
จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง อรวินท์ เมฆพิรุณ อีเมล์ orrawin@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่