ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 13° 40' 37.0956"
13.676971
Longitude : E 100° 31' 13.116"
100.52031
No. : 167887
พระวิหารหลวงพ่อหินแดง (วิหารโบราณ วัดแจงร้อน)
Proposed by. ศูนย์ข้อมูลกลาง Date 12 November 2012
Approved by. ศูนย์ข้อมูลกลาง Date 12 November 2012
Province : Bangkok
0 1653
Description

พระวิหารหลวงพ่อหินแดง เป็นวิหารที่ตั้งอยู่ในวัดแจงร้อน ก่อสร้างด้วยอิฐก้อนใหญ่ถือปูน กว้างประมาณ 10 เมตร ยาวประมาณ 18 เมตร ผนังก่ออิฐทึบ ไม่มีหน้าต่าง มีแต่ประตูหน้าและประตูหลัง ซึ่งเป็นหลักฐานทางปูชนียวัตถุที่สำคัญ ที่พอสันนิษฐานลักษณะโครงสร้างได้ว่าเป็นลักษณะโครงสร้างที่นิยมสร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ประมาณ พ.ศ. 2303 - 2394 ซึ่งเป็นศิลปะในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จากการสันนิษฐาน พระวิหารหลวงพ่อคำแดง คงสร้างมาก่อนนานแล้ว แต่ได้ปล่อยให้โครงสร้างหลังคาพระวิหารเสื่อมสลายลงไปตามกาลเวลา เนื่องจากความรกร้างว่าเปล่า ขาดการทะนุบำรุงรักษา ตามสภาพของวัดในสมัยนั้นๆ คงเหลือแต่โครงสร้างโดยรอบพระวิหาร และหมู่กลุ่มพระประธานบนฐานชุกชี ภายในพระวิหาร ซึ่งประกอบไปด้วยพระพุทธรูปสลักด้วยหินทรายแดง (หลวงพ่อหินแดง) และหมู่พระพุทธรูป 27 องค์

โครงสร้างพระวิหารหลวงพ่อหินแดงนั้น ในเขตราษฏร์บูรณะ มีการสร้างลักษณะเดียวกันนี้อยู่หลายวัด โดยเฉพาะวัดที่อำเภอพระประแดง มีลักษณะโครงสร้างใกล้เคียงกัน โครงสร้างพระวิหารหลวงพ่อหินแดง มีโครงหลังคาไม้ ประกอบหน้าจั่วก่ออิฐถือปูน ไม่มีช่อฟ้าใบระกา ซึ่งเป็นลักษณะฝีมือช่างจีน เป็นลักษณะฝีมือช่างที่สำคัญที่ปรากฏให้เห็นในสมัยรัชกาลที่ 3 ลวดลายที่ปรากฏโดยรอบพระวิหารหลวงพ่อหินแดง ลวดลายภายในกรอบหน้าจั่วที่เรียกว่าหน้าบันและบนกรอบซุ้มประตูเป็นลวดลายปูนปั้นที่สง่างามทั้งสองด้านตรงกลางของลวดลายปูนปั้น เป็นภาพครุฑยุคนาคและรูปเทพนม จึงนับว่าเป็นแม่ลายโดยมีลายก้านขดและลายดอกไม้เป็นหน้าบันไม่มีช่อฟ้าใบระกา ลวดลายปูนปั้นบนกรอบซุ้มประตูด้านหน้าพระวิหาร ใจกลางของลวดลายประกอบอยู่โดยรอบ ส่วนบนของกรอบซุ้มประตูทำเป็นหน้าบุคคล ลักษณะหน้าคล้ายคนจีน ส่วนตรงกลางของกรอบลายซุ้มประตู ทำเป็นลวดลายรูปเทพนมรองรับด้วยลวดลายก้านขดต่อดอก ที่ทำเป็นลักษณะคล้ายคบเพลิง โดยมีลวดลายก้านขดเป็นส่วนประกอบโดยรอบและประดับด้วยจานเคลือบลายต่างๆ และจานเชิงตามช่อลายก้านขด ซึ่งเป็นลวดลายที่นิยมทำกันมากในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ สมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งเป็นลักษณะทรงจีน

Category
Historic site
Location
วัดแจงร้อน
Soi ราษฎร์บูรณ Road ราษฎร์บูรณะ
Amphoe Rat Burana Province Bangkok
Details of access
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่