ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 17° 53' 53.5268"
17.8982019
Longitude : E 101° 39' 58.3578"
101.6662105
No. : 168486
วัดภูช้างน้อย
Proposed by. MoCSpecial Date 18 November 2012
Approved by. เลย Date 2 July 2013
Province : Loei
0 2708
Description

วัดภูช้างน้อย

ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 บ้านเชียงคาน ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย 42110
วัดภูช้างน้อย ตั้งอยู่ต้นถนนหลวงสาย 201 (เชียงคาน-เลย) เมื่อออกจากเมืองเชียงคาน แล้วล่องใต้เข้ามาบนถนนสายนี้ แล้วมองไปทางด้านขวามือ เราจะเห็นภูเขาลูกเล็กๆ (ที่ชาวบ้านเห็นเป็นรูปลูกช้างหมอบ) บนยอดเขา มีพระพุทธรูปนั่งขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่ ตามประวัติของวัดบอกเพียงว่า...วัดภูช้างน้อยเป็นวัด ป่า ซึ่งชาวเชียงคานได้สร้างขึ้น พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่บนยอดภู เรียกกันว่า"พระใหญ่"

วัดภูช้างน้อย อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงคานเป็นระยะทางทั้งสิ้นปะมาณ 3 กิโลเมตร ไปตามเส้นทางสู่จังหวัดเลยประมาณ 1 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางเข้าวัดภูช้างน้อยอยู่ด้านขวามือ ขับรถเข้าไปอีกประมาณ 2 กม. จะถึงลานจอดรถบริเวณฐานองค์พระ แต่เดิมเป็นสำนักสงฆ์ สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 2500 ต่อมาได้ได้ยกฐานะขึ้นเป็นวัด (ในปีใดไม่ทราบแน่ชัดครับ)

จุดเด่นของวัดนี้ คือ มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ประดิษฐานอยู่บนยอดภูช้างน้อย มีพระนามว่า "พระพุทธศากยมุณี ศรีเชียงคาน" รูปพรรณสันฐานขององค์พระ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่ทาด้วยสีทอง ซึ่งจากจุดที่องค์พระประดิษฐานนี้ สามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองเชียงคานและแม่น้ำโขงได้อย่างชัดเจน ถือเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของเมืองเชียงคานเลยทีเดียว ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนมากจะนิยมไปชมแสงอาทิตย์อัศดง (พระอาทิตย์ตก) กันที่นั่น

Category
Religious place
Location
วัดภูช้างน้อย
Tambon เชียงคาน Amphoe Chiang Khan Province Loei
Details of access
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่