ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 17° 15' 49.248"
17.26368
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 44' 20.904"
101.73914
เลขที่ : 168675
วัดป่าผาเจริญ
เสนอโดย MoCSpecial วันที่ 20 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : เลย
0 2317
รายละเอียด

พระประจำวันอังคาร
พระพุทธรูปปางไสยาสน์ (นอน) เป็นพระอิริยาบถนอนตะแคงข้างขวา พระเศียรหนุนพระเขนย (หมอน)พระหัตถ์ซ้ายทาบไปตามพระวรกายพระหัตถ์ขวาวางที่พระเขนย พระบาทซ้ายทับพระบาทขวาเสมอกัน
ประวัติย่อ
สมัยหนึ่ง เมื่อพระพุทธพระพุทธองค์ประทับอยู่ ณวัดเชตะวัน ในพระนครสาวัตถี ครั้งนั้น อสุจินทราหูจอมอสูร ซึ่งสำคัญตนว่ามีร่างใหญ่กว่าพระพุทธเจ้า จึงไม่ยอมแสดงความอ่อนน้อมพระพุทธองค์ทรงประสงค์จะลดทิฐิจอมอสูร จึง เนรมิตพระวรกายให้โตกว่าจอมอสูรในท่าประทับนอนตะแคงขวา (ไสยาสน์) และแสดงธรรมโปรด จนในที่สุดอสูรจึงละทิฐิยอมอ่อนน้อมต่อพระพุทธองค์
บทสวดบูชาพระประจำวันอังคาร (ตั้งนะโม ๓ จบ)
ยัสสสะระเณนาปิ อันตะลิกเขปิ ปาณิโน ปะติฏฐะมะธิคัจฉันติภูมิยัง วิยะ สัพพะทา สัพพูปัททะวะชาลัมหา ยักขะโจราทิสัมภะวา คะณะนา นะจะ มุตานัง ปะริตตันตัมภะณามะเห
(สวดวันละ ๘ จบ จะมีความสุขสวัสดีตลอดกาลนาน)
พระพุทธรูปศรีหไสยาสน์ (พระนอนองค์ใหญ่)
ขนาดกว้าง ๙เมตร ยาว ๓๘ เมตร
ทุนในการก่อสร้างทั้งหมด ๑๓,๐๗๐,๕๐๐ บาท
สร้างเสร็จเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๔มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๒
ณ วัดป่าผาเจริญ อ.วังสะพุง จ.เลย ท่านเจ้าคุณพระปิยทัสสี รองเจ้าคุณจังหวัดเลย

คำอธิษฐานจิตกราบบูชา พระพุทธปฏิมากร
นโม ๓จบ
ข้าพเจ้าขอถึงซึ่งพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์เป็นที่พึ่งข้าขอนอบน้อมบูชาพระพุทธคุณขององค์สมเด๊จสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงเสียสละสั่งสมบารมีนับร้อยชาติมิถ้วนตรัสรูพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิ์ญาณ ประกาศธรรมไนยสัตว์ออกจากสังสารวัฏ พร้อมกราบพระธรรม และพระอริยสงฆ์ ขอตั้งสัจจะอธิฐานด้วยอนิสงฆ์ผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้ได้ถึงพระนิพพานแม้งต้องเกิดในภพชาติใด ๆ ขอเกิดภายใต้ร่มเงาแห่งบวรพระพุทธศาสนาได้พบสัตบุรุษผู้รู้ธรรมอันประเสริฐ มีกรรมสัมพันธ์ที่ดีได้เกิดท่ามกลางกัลยาณมิตร ห่างไกลคนพาลมีโอกาสได้ฟังธรรม ประพฤติธรรมจนเป็นปัจจัย ให้เจริญสติปัญญาญาณตามส่งชาตินี้และชาติต่อๆ ไปจนถึงพระนิพพานในกาลอันควรด้วยเทอญ กรรมใดๆ ที่ล่วงเกินพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์และสรรพสัตว์ทั้งหลายในอดีตชาติก็ตามปัจจุบันชาติก็ตามทั้งหมดทั้งสิ้น ขออุทิศกุศลผลบุญให้แด่ท่านที่ขวนขวายในกิจที่ชอบในการดำรงรักษาไว้ซึ่งประเทศชาติพระพุทธศาสนาและองค์พระมหากษัตริย์ทั้งที่เป็นมนุษย์และอมนุษย์ ขอให้ท่านทั้งหลายที่กล่าวมานั้นจงมีแต่ความสุชทั่วหน้ากันทุกท่านเทอญ

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
อำเภอ วังสะพุง จังหวัด เลย
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่