ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 17° 27' 4.068"
17.45113
Longitude : E 101° 24' 46.656"
101.41296
No. : 168696
วัดป่าห้วยลาด
Proposed by. MoCSpecial Date 21 November 2012
Approved by. ศูนย์ข้อมูลกลาง Date 30 November 2012
Province : Loei
0 1844
Description

วัดป่าห้วยลาด
๑๓๕ หมู่๓ ตำบลสานคม อำเภอภูเรือ จังหวัด เลย ๔๒๑๖๐
www.watpahuaylad.org
E – Mail : watpa 2020@gmail.com
โทร : 081 381 0197 , 080 195 0345 Fax : 04 289 2120

วัดป่าห้วยลาด สถานที่ปฏิบัติธรรมที่สำคัญแห่งหนึ่ง ในอำเภอภูเรือ สายหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากแป้ง โดยมีพระอาจารย์อุทัย ฌานุตฺตโมเป็นประธานสงฆ์
ก่อนจะมาเป็นวัดป่าห้วยลาด ได้ก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ห้วยลาด โดยหลวงปู่ชอบ ฐานสโม จากนั้นมาก๊ได้มีพระกรรมฐานสาย พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตโต มาพักเพื่อปฏิบัติธรรมมิได้ขาดแต่ก๊เป็นเพียงชั่วระยะเวลาหนึ่ง เสนาสนะส่วนใหญ่ทำเป็นแบบชั่วคราว
พระอาจารย์อุทัย ฌานุตฺตโม (ท่านอาจารย์ติ๊ก ) ได้จาริกธุดงค์ผ่านมา เห็นว่าเป็นที่เหมาะแก่การภาวนา แต่ตกอยู่ในสภาพทรุดโทรม จึงดำริว่าควรจะอยู่ประจำสำนักสงฆ์แห่งนี้ และปี ๒๕๓๗ ท่านได้นำพาชาวบ้านและพุทธศาสนิกชน ที่มีจิตศรัทธา ช่วยพัฒนาอย่างจริงจัง
ได้ดำเนินการขอจดทะเบียนตั้งวัดและได้รับหนังสือรับรองสภาพวัด จากกรมศาสนา ศธ.๐๓๐๓/๑๕๔๙ ลง ๑๒ กพ.๒๕๔๐ ได้รับพระราชทาน วิสุงคามสีมา ในวันที่ ๑๒ มิย.๒๕๔๒
พระพุทธสิริกิตโยกาส เป็นพระพุทธรูปในวิหาร วัดป่าห้วยลาด สร้างขึ้นเมื่อปี ๒๕๓๘ มีพุทธลักษณะปรางสมาธิ มีพุทธศิลป์ในสมัยรัตนโกสินทร์ จัดเป็นพระพุทธรูปที่สำคัญที่สุดของวัดหลังจากนั้นคณะศิษนุยาศิษย์ได้นำความกราบบังคมทูล สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถขอพระราชทานพระพุทธรูปและได้ทรงพระกรุณาพระราชทานนามพระพุทธรูปในการส่วนพระองค์ว่า พระพุทธสิริกิติโยภาส ซึ่งหมายความว่า พระพุทธรูปที่เป็นศรี เป็นสิริเป็นเกียรติ เป็นกิติ เป็นแสงสว่างอันโอภาสแห่งแผ่นดิน
ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๐ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระราชานุญาตให้อัญเชิญพระนามาภิไธย “ส.ก.” ประดิษฐานที่ผ้าทิพย์ พระพุทธสิริกิติโยภาส จำลองที่สร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสนำไปสักการะบูชาให้เกิดสิริมงคลยิ่ง ๆ ขึ้นไป


โครงการสร้างศาลาเฉลิมพระเกียรติ
ในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชย์สมบัติครบ ๖๐ ปี ในวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๔๙ และทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๘๐ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ซึ่งวัดป่าห้วยลาด มีพระอาจารย์อุทัย ฌานุตตโม เป็นเจ้าอาวาสจึงได้กำหนดโครงการสร้างศาลาเฉลิมพระเกียรติขึ้น เพื่อให้ประชาชนชาวไทย
ศาลาเฉลิมพระเกียรติ
๑. มีลักษณะเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ทรงไทยประยุกต์ ขนาด ๔๐ × ๘๐ เมตร จุคนได้ประมาณ ๒๐๐๐ คน
๒. ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด ประมาณ ๖๐ล้านบาท โดยได้รับพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อเริ่มต้นโครงการเป็นเงิน ๒ ล้าบาท (สองล้านบาทถ้วน)
๓. ได้รับพระราชทาน พระบรมราชานุญาตอัญเชิญ
- พระปรมาภิไธย “ภ.ป.ร.”
- อักษรพระนามาภิไธย “ส.ก.”
- ตราสัญลักษณ์ งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี
- ตราสัญลักษณ์ งานเฉลิม พระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ ๘๐ พรรษาประดิษฐาน ณ หน้าบันศาลาเฉลิมพระเกียรติแห่งนี้
พระสัพพัญญรู้แจ้ง สามแดนโลกธาตุ
พระพุทธเจ้าทรงไว้ซึ่งพระเมตตาคุณ พระปัญญาคุณและพระบริสุทธิคุณ ทรงตรัสรู้ธรรมอันวิเศษ เลิศสุดในสามแดนโลกธาตุ ได้แก่ อริยสัจ ๔ คือ ทุกข์ เหตุแห่งทุกข์การดับทุกข์ และหนทางสู่การดับทุกข์ งบประมาณในการก่อสร้าง ๑๐ ล้านบาท
วันเสาร์ที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๑ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีทางศาสนาและทรงเปิดศาลาเฉลิมพระเกียรติ
วันอาทิตย์ที่๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ เสด็จวัดป่าห้วยลาด และทรงเป็นพระประธานถวายผ้าพระกฐินพร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

Category
Religious place
Location
วัดป่าห้วยลาด
No. ๑๓๕ Moo
Amphoe Phu Ruea Province Loei
Details of access
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่