ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 17° 29' 25.26"
17.49035
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 30' 15.228"
101.50423
เลขที่ : 168720
วัดป่าม่วงไข่
เสนอโดย MoCSpecial วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : เลย
1 5331
รายละเอียด

"วัดป่าม่วงไข่" บ้านม่วงไข่ ต.สานตม อ.ภูเรือ จ.เลย เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอีกแห่งหนึ่งที่หลวงปู่ชอบได้สร้างไว้ แต่ในอดีตด้วยถนนหนทางในสมัยก่อน เข้าไปลำบาก เป็นดินลูกรังเป็นหลุมบ่อ จึงไม่ค่อยมีคนเข้าไปเท่าใดนัก ไม่เหมือนดังเช่น ทุกวันนี้ ที่มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ทำให้การคมนาคมเดินทางไปมาสะดวกขึ้น

วัดป่าม่วงไข่ ภูเรือ
การเดินทางไปวัดป่าม่วงไข่ ถ้าไปจากเมืองเลย ให้ไปทางแยกขวาที่บ้านโนนสมบูรณ์ จากถนนสายเมืองเลย-ภูเรือ เข‰าไปประมาณ 5 กิโลเมตร ในอดีตหลวงปู่ชอบท่านได้สร้างกระท่อมหลังเล็กไว้ปฏิบัติธรรม ทางด้านทิศเหนือของบริเวณภูน้อย ปัจจุบันกระท่อมที่พำนักของหลวงปู่ชอบ ยังรักษาเอาไว้ให้คนกราบไหว้บูชา อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่หลวงปู่ชอบมรณภาพไปแล้ว วัดป่าม่วงไข่ไม่ค่อยมีพระมาอยู่จำพรรษา ดังนั้น หลวงพ่อขันตี ญาณวโร ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่คำดี และหลวงปู่ชอบ ได้มาสืบสานต่อในการพัฒนาวัดป่าม่วงไข่ของหลวงปู่ชอบ เพื่อเป็นการรำลึกถึงครูบาอาจารย์

วัดป่าม่วงไข่ ปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปอย่างมาก มาย ทั้งยังเป็นแหล่งปฏิบัติธรรม นอกจากนี้ ได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์รวบรวมอัฐบริขารของหลวงปู่ชอบไว้ด้วย ส่วนหนึ่งที่ควรจะต้องพัฒนา โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อม ตรงบริเวณพิพิธ ภัณฑ์และศาลาการเปรียญ ที่ยังมีต้นไม้ใหญ่ไม่มากนัก ทำให้พื้นที่ดูโล่ง ดังนั้น วัดและชุมชนจะต้องร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนาวัดแห่งนี้ ด้วยการปลูกต้นไม้ ให้ดูเป็นวัดที่เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม ให้สมกับเป็นวัดเก่าแก่โดยแท้

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
ตำบล สานตม อำเภอ ภูเรือ จังหวัด เลย
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่