ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 17° 8' 24"
17.1400000
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 39' 54"
101.6650000
เลขที่ : 168922
ทอง บาดานจัน
เสนอโดย MoCSpecial วันที่ 25 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : เลย
0 1416
รายละเอียด

คุณยายทอง บาดานจันประธานกลุ่ม ทอผ้าไหมของ ศูนย์ศิลปาชีพ

คุณยายทอง บาดานจัน ประธานกลุ่ม ทอผ้าไหมของศูนย์นี้ทำงานที่ศูนย์นี้ตั้งแต่ปี2537(ปัจจุบันเป็นผู้เลี้ยงหนอนไหม นำไหม ส่งไปยัง ศูนย์ทอผ้าไหม ที่ผานางผาเกิ้ง และทอผ้าไหม)

กลุ่ม ทอผ้าไหม ก่อตั้งในปี2537เป็นโครงการตามพระราชดำริจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ รวมทั้งเป็นศูนย์สนับสนุนการปลูกต้นหม่อน,เลี้ยงไหมพันธุ์ ส่งให้กับกลุ่มโครงการพระราชดำริในเครือฯ และ เปิดเป็นศูนย์ ศึกษาดูงาน สำหรับกลุ่ม ผู้สนใจทั่วไป

ปัจจุบัน และรับงานทอผ้า ตามคำสั่งของกลุ่มงานในสมเด็จพระราชินี โดยวัตถุดิบที่ใช้ ตัวไหมหรือ ไหมาสำเร็จรูป ที่พร้อมทอนั้น จะได้จาก กรมการเกษตรหรือ ก...น ที่จะส่งไข่ไหมพันธุ์หรือ ส่งไหมสำเร็จรูปมาให้ ตามแต่ล่ะงวดงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่มงานในสมเด็จพระราชินี

สมาชิกของกลุ่ม:ปัจจุบัน มี สมาชิก10คนจะกระจายไป ตาม กลุ่มทอผ้า ตามพื้นที่บ้าน การทำงานในปัจจุบันนั้น แต่ล่ะคนจะรับงาน ไปทอกันตามบ้านของตน สมาชิกของกลุ่มเดิมนั้น มี ประมาณ30-40คนและมีตั้งแต่อายุยังหนุ่มสาว แต่ในปัจจุบันนั้น คนวัยหนุ่มสาวในกลุ่ม หรือ ในหมู่บ้านนี้เข้ากรุงเทพ ทำอาชีพขายล็อตเตอร์รี่ โดยให้เหตุผล ว่า รายได้ที่ได้จากการทอผ้านั้นไม่ พอกับค่าใช้จ่ายตน

สถานที่ตั้ง
หมู่ที่/หมู่บ้าน นาซำแซง
อำเภอ ภูหลวง จังหวัด เลย
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่