ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 17° 8' 24"
17.1400000
Longitude : E 101° 39' 54"
101.6650000
No. : 168922
ทอง บาดานจัน
Proposed by. MoCSpecial Date 25 November 2012
Approved by. ศูนย์ข้อมูลกลาง Date 30 November 2012
Province : Loei
0 1440
Description

คุณยายทอง บาดานจันประธานกลุ่ม ทอผ้าไหมของ ศูนย์ศิลปาชีพ

คุณยายทอง บาดานจัน ประธานกลุ่ม ทอผ้าไหมของศูนย์นี้ทำงานที่ศูนย์นี้ตั้งแต่ปี2537(ปัจจุบันเป็นผู้เลี้ยงหนอนไหม นำไหม ส่งไปยัง ศูนย์ทอผ้าไหม ที่ผานางผาเกิ้ง และทอผ้าไหม)

กลุ่ม ทอผ้าไหม ก่อตั้งในปี2537เป็นโครงการตามพระราชดำริจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ รวมทั้งเป็นศูนย์สนับสนุนการปลูกต้นหม่อน,เลี้ยงไหมพันธุ์ ส่งให้กับกลุ่มโครงการพระราชดำริในเครือฯ และ เปิดเป็นศูนย์ ศึกษาดูงาน สำหรับกลุ่ม ผู้สนใจทั่วไป

ปัจจุบัน และรับงานทอผ้า ตามคำสั่งของกลุ่มงานในสมเด็จพระราชินี โดยวัตถุดิบที่ใช้ ตัวไหมหรือ ไหมาสำเร็จรูป ที่พร้อมทอนั้น จะได้จาก กรมการเกษตรหรือ ก...น ที่จะส่งไข่ไหมพันธุ์หรือ ส่งไหมสำเร็จรูปมาให้ ตามแต่ล่ะงวดงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่มงานในสมเด็จพระราชินี

สมาชิกของกลุ่ม:ปัจจุบัน มี สมาชิก10คนจะกระจายไป ตาม กลุ่มทอผ้า ตามพื้นที่บ้าน การทำงานในปัจจุบันนั้น แต่ล่ะคนจะรับงาน ไปทอกันตามบ้านของตน สมาชิกของกลุ่มเดิมนั้น มี ประมาณ30-40คนและมีตั้งแต่อายุยังหนุ่มสาว แต่ในปัจจุบันนั้น คนวัยหนุ่มสาวในกลุ่ม หรือ ในหมู่บ้านนี้เข้ากรุงเทพ ทำอาชีพขายล็อตเตอร์รี่ โดยให้เหตุผล ว่า รายได้ที่ได้จากการทอผ้านั้นไม่ พอกับค่าใช้จ่ายตน

Location
Moo นาซำแซง
Amphoe Phu Luang Province Loei
Details of access
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่