ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 171258
ชุมชนคุณธรรมบ้านไม้รูด
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ ไม่ระบุ
อนุมัติโดย ตราด วันที่ 29 มีนาคม 2565
จังหวัด : ตราด
0 2869
รายละเอียด

หาดทรายสองสี วิถีประมงแบบพื้นบ้าน หอยถ่านเลิศรส สดชื่นท่ามกลางธรรมชาติ ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติที่ศาลาราชการุณย์ บวร On Tour ขอพาทุกท่านไปเยี่ยมชมชุมชนคุณธรรมบ้านไม้รูด ชุมชนแห่งวิถีชีวิตประมงที่ส่งผ่านกันมาหลายต่อหลายรุ่น กับของดีที่คนรักทะเลนั้นจะจดจำบ้านไม้รูด พร้อมกลับมาเยือนซ้ำแล้วซ้ำอีกอย่างแน่นอน

ชุมชนคุณธรรมบ้านไม้รูด ชุมชนท่องเที่ยวที่มีความพิเศษอยู่ที่ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลอันเหลือล้น และด้วยพลังบวร ที่อาศัยความร่วมไม้ร่วมมือกันระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียนและหน่วยงานราชการ ระดมพลังความคิด แรงกายแรงใจ จึงทำให้นอกจากความสมบูรณ์ที่มีอยู่แล้ว ยังเพิ่มเติมศักยภาพการดำรงอยู่อย่างยั่งยืนตามศาสตร์พระราชา และแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างดีเยี่ยม

เริ่มต้นกันด้วยการรับชมความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติหาดทรายสองสี หนึ่งในปรากฏการณ์ธรรมชาติของการบรรจบกันของหาดทรายสองฝั่งที่บ้านไม้รูด ที่น้อยนักจะได้พบเห็น และถัดไปอีกไม่ไกล ก็จะพบกับสิ่งมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ ที่เรียกว่า บ่อญวน บ่อน้ำจืดริมทะเลที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ ด้วยระยะห่างจากบ่อน้ำและทะเลเพียงแค่สองเมตรเท่านั้น รอให้ทุกคนที่แวะเวียนและเข้ามาเข้ามาพิสูจน์ด้วยตนเอง

เดินต่อมาไม่ไกลนักเราก็จะได้เห็นกับวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน เรียนรู้ทำลอบปูม้า ดูธนาคารปูม้า ที่ชาวบ้านจะนำเอาปูม้าที่มีไข่มาไว้ที่ธนาคารปูม้า เพื่อทำการปล่อยให้ปูม้าได้มีโอกาสในการขยายพันธุ์ ด้วยความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน เป็นการทำประมงเพื่อความยั่งยืน คงความอุดมสมบูรณ์ให้อยู่กับลูกหลานต่อไป เห็นแบบนี้แล้วชื่นใจ พี่ๆใจดีพาไปล่องเรือชมป่าชายเลนริมฝั่งของบ้านไม้รูด ที่ได้ชื่อว่า ป่าอเมซอนเมืองไทย ดูวิธีการงมหอยถ่าน การจับหอยพอก ให้เข้าถึงชีวิตชาวประมงกันแบบใกล้ชิดเลยทีเดียว

เดินชมวิถีชาวประมง เห็นกุ้งเห็นปูสดๆไปแล้ว ก็เริ่มจะหิวแวะทานก๋วยเตี๋ยวกั้งชามโตกันซักหน่อย ที่การรันตีว่าสดแน่ๆเพราะที่บ้านไม้รูดแห่งนี้จะใช้วัตถุดิบที่ได้จากการออกเรือวันต่อวัน อีกทั้งยังมีอาหารพื้นบ้านอีกมากมายให้ลองลิ้มชิมรส ไม่ว่าจะเป็นกะปิคั่ว แกงหอยถ่านรสชาติไม่เหมือนใคร กินคาวไม่กินหวานก็ดูจะขาดๆอะไรไป ก็ต้องตบท้ายด้วยการทำขนมพื้นบ้านจากแป้งท้าวยายม่อม วัตถุดิบในท้องถิ่น ให้น้องฝนได้ออกแรงก่อนจะได้ทานขนมฝีมือตัวเองให้สำราญใจ ขนมเปียกปูนจากแป้งท้าวยายม่อม 100 เปอร์เซ็นต์ ที่หาทานได้ยากของบ้านไม้รูด มีความเหนียวหนึบหนับ นุ่มหอมเป็นเอกลักษณ์แบบท้าวยายม่อมของแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ บวกกับความอร่อยหอมมันของงาและน้ำตาลมะพร้าว ยิ่งชูรสชาติให้โดดเด่นยิ่งขึ้นไปอีก

ไหว้พระขอพรหลวงพ่อแดง ศูนย์รวมใจของคนไม้รูด ที่ได้จัดสร้างขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเป็นเครื่องสักการะยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คน ครั้งเมื่อมีเหตุการณ์การสู้รบกันระหว่างไทยและกัมพูชา เมื่อปี พุทธศักราช 2522ถัดไปก็เป็น ศาลาราชการุณย์ พิพิธภัณฑ์ที่เป็นอนุสรณ์สถานแห่งพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงประทานแก่ชาวไทยชายแดนและชาวกัมพูชา เพื่ออพยพลี้ภัยในยามสงคราม ภายในจัดแสดงสิ่งของผู้อพยพ ความเป็นอยู่ และตลอดจนการช่วยเหลือของสภากาชาดไทยในยุคนั้น

หมวดหมู่
อื่นๆ
สถานที่ตั้ง
หมู่ที่/หมู่บ้าน ไม้รูด
จังหวัด ตราด
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
หมู่ที่/หมู่บ้าน ไม้รูด
จังหวัด ตราด
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่