ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 188044
ขันน้ำมนต์โบราณ เนื้อโลหะผสม วัดใหม่บางคล้า
เสนอโดย amp-a-m-p*-* วันที่ 23 เมษายน 2556
อนุมัติโดย ฉะเชิงเทรา วันที่ 6 มิถุนายน 2560
จังหวัด : ฉะเชิงเทรา
3 5071
รายละเอียด

ขันน้ำมนต์โบราณ วัดใหม่บางคล้ามีอายุกว่า 100 ปี ทำด้วยเนื้อโลหะผสม ประกอบด้วย 2 ชิ้น ตัวขัน และฝา ตัวขันน้ำมนต์มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางปากขันน้ำมนต์ 3.5 นิ้ว วัดความสูงได้ 10 นิ้ว รายรอบด้วยองค์พระรูปปางนาคปรก และยันต์อุณาโลมรอบขันน้ำมนต์ มีพญานาคล้อมรอบ ฝาครอบน้ำมนต์หล่อพระพุทธปางสมาธิปรกพญานาค 3 เศียร รายรอบด้วยองค์พระลีลากำแพงเขย่ง

สังคมวิถีพุทธตั้งแต่อดีตกาล จะมีการทำน้ำมนต์เพื่อวัตถุประสงค์หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายในเคหะสถาน เสกน้ำมนต์เพื่อดื่มหรือประพรมเพื่อรักษาโรค ประพรมเพื่อความเป็นสิริมงคล หรือประพรมเพื่อขับไล่ภูตผีที่มาอาศัยในตัวคน ซึ่งในอดีตจะกระทำโดยพระสงฆ์ นักบวชและผู้มีวิชาอาคม พ่อมดหมอผี ต่อมาได้มีการสร้างขันน้ำมนต์เป็นวัตถุมงคลที่ชาวบ้านสามารถนำไปทำน้ำมนต์ได้เอง โดยตัวขันน้ำมนต์จะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ติดไว้ เช่นรูปหล่อ ยันต์ หรือพระกริ่ง พร้อมกับคาถาในการเสกน้ำมนต์

ปัจจุบันพระครูนันทสิทธิกร เจ้าคณะตำบลบางสวน เจ้าอาวาสวัดใหม่บางคล้า เป็นผู้เก็บสะสมขันน้ำมนต์โบราณนี้ไว้เพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

คำสำคัญ
ขันน้ำมนต์
หมวดหมู่
โบราณวัตถุ
สถานที่ตั้ง
วัดใหม่บางคล้า
เลขที่ 31 หมู่ที่/หมู่บ้าน 1
ตำบล บางสวน อำเภอ บางคล้า จังหวัด ฉะเชิงเทรา
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
พระครูนันทสิทธิกร
บุคคลอ้างอิง พระครูนันทสิทธิกร
เลขที่ 31 หมู่ที่/หมู่บ้าน 1
จังหวัด ฉะเชิงเทรา รหัสไปรษณีย์ 24110
โทรศัพท์ 089 5418155
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
Attapong 8 ตุลาคม 2556 เวลา 02:08
ผมว่าหากมาเดินแถวๆท่าพระจันทร์ คงจะกำหนดอายุได้จริงๆ ครับ เพราะหากตามโดยประวัติศาสตร์ศิลป์ ไม่น่าถึงร้อยปี เพราะเรื่องลายละเอียด โดยเฉพาะพระกำแพงแขย่ง (พระลีลา)นี้เพิ่งได้รับความนิยมหลัง 2495 เป็นไปได้ว่าคงมีโยมนำมาถวายให้ในระยะหลังอย่างน้อยก็อาจ 40 ปี ขึ้นเลยทำให้คิดไปว่าเป็น100ปี ผมไม่ได้มองว่า แท้หรือแก๊ น่ะพอดีนอนไม่หลับเลยมาหาอะไรดูเรื่อยๆเปื้อยๆ ใครเห็นต่างมาคุยกันสนุกดี ดีกว่าเงียบๆเฉยๆ ครับ
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่