ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 17° 40' 11.3344"
17.6698151
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 31' 46.6014"
100.5296115
เลขที่ : 192361
งานอัฐมีบูชา
เสนอโดย อุตรดิตถ์ วันที่ 25 มกราคม 2560
อนุมัติโดย อุตรดิตถ์ วันที่ 2 เมษายน 2563
จังหวัด : อุตรดิตถ์
0 1165
รายละเอียด

เป็นงานบุญประเพณีประจำปีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัด เพื่อน้อมรำลึกถึงองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตามพุทธประวัติ โดยมีพิธีสวดพระอภิธรรมและพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระสรีระพุทธเจ้าจำลอง กิจกรรมประกอบด้วย พิธีสรงน้ำพระบรมธาตุพระราชทาน พิธีเวียนเทียน ตลาดนัดชาวบ้าน กิจกรรมลานเทศน์ลานธรรม มีพิธีถวายสลากภัตทาน มหรสพกีฬามวย ชมขบวนแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุ การประกอบพิธีห่มผ้าพระบรมธาตุ

งานประเพณีอัฐมีบูชา จังหวัดอุตรดิตถ์ จะเริ่มขึ้นในวันวิสาขบูชาตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ จนถึงแรม ๘ ค่ำ เดือน ๖ รวม ๙ วัน หากปีใดที่มีเดือน ๘ สองหน จะกำหนดให้จัดขึ้นในเดือน ๗ วันอัฐมีบูชา คือ วันสำคัญทางศาสนาอีกวันหนึ่ง คือ เป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระพุทธเจ้า ที่พุทธศาสนิกชนในสมัยพุทธกาล ต่างมีความโศกเศร้าที่ต้องสูญเสียพระบรมศาสดาอันเป็นที่รักเคารพยิ่งของตนนั่นเอง ดังนั้น เมื่อวันอัฐมีบูชารำลึก ที่เวียนมาถึงในแต่ละปี พุทธศาสนิกชนจึงได้พร้อมใจกันจัดงานย้อนอดีตที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งพุทธกาล เพื่อรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การทำบุญตักบาตรเวียนเทียน พิธีสวดพระอภิธรรมและแสดงพระธรรมเทศนา ถวายขันกัณฑ์เทศน์ พิธีสรงน้ำพระบรมธาตุจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้รับพระราชทานพระราชานุญาต เชิญอักษรพระนามาภิไธย "ส.ธ." จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประดับที่ผ้าห่มพระบรมธาตุทุ่งยั้ง ตลาดวัฒนธรรม และการแสดงประกอบแสง สี เสียง เหตุการณ์จำลองสมัยพุทธกาล เกี่ยวกับพิธีถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระจำลองขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถือเป็นเป็นประเพณีที่จัดขึ้น เพื่อส่งเสริม สืบสาน เผยแพร่ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนจังหวัดอุตรดิตถ์ รวมทั้งสืบสานไว้ซึ่งรากวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามของจังหวัดอุตรดิตถ์ให้คงอยู่ อีกทั้งยังทำให้จังหวัดอุตรดิตถ์เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น

คำสำคัญ
อัฐมีบูชา
สถานที่ตั้ง
วัดพระบรมธาตุ (ทุ่งยั้ง)
ตำบล ทุ่งยั้ง อำเภอ ลับแล จังหวัด อุตรดิตถ์
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
ตำบล ทุ่งยั้ง อำเภอ ลับแล จังหวัด อุตรดิตถ์
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่