ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 12° 41' 29.5811"
12.691550300663632
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 8' 33.9976"
101.14277710468741
เลขที่ : 192369
เทศกาลหนังใหญ่ไฟกะลา หนังใหญ่วัดบ้านดอน จังหวัดระยอง
เสนอโดย ระยอง วันที่ 25 มกราคม 2560
อนุมัติโดย ระยอง วันที่ 13 กันยายน 2565
จังหวัด : ระยอง
0 1190
รายละเอียด

ด้วยจังหวัดระยองเป็นจังหวัดที่มีประเพณีวัฒนธรรม และภูมิปัญญาที่หลากหลาย เช่น ภาษาถิ่น ศิลปวัฒนธรรม และอาหารพื้นบ้าน ซึ่งปัจจุบันจังหวัดระยองมีความเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ และมีการแข่งขันทางธุรกิจสูง เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตของประชาชน ทำให้ประชาชนหลงลืมการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม อารยธรรมตะวันตกที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมไทยก็หลั่งไหลเข้ามา โดยเฉพาะด้านศิลปะการแสดงที่ได้รับความนิยม จึงทำให้คนไทยไม่นิยมชมการแสดงศิลปวัฒธรรมไทย ส่งผลให้ศิลปวัฒนธรรมถูกกลืนหายไปกับความเจริญ

จังหวัดระยองนั้นมีการแสดงหนังใหญ่ โดยคณะหนังใหญ่วัดบ้านดอน ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ซึ่งจัดได้ว่าเป็นคณะหนังใหญ่ที่มีความเก่าแก่และมีความสมบูรณ์ที่สุดในภาคตะวันออก อีกทั้งยังเป็น 1 ใน 3 ของคณะหนังใหญ่ในประเทศไทยที่สามารถจัดแสดงได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งในด้านการแสดงที่ยังคงยึดธรรมเนียมการแสดงแบบโบราณ การฝึกหัดผู้แสดง ประกอบกับการอนุรักษ์ตัวหนังใหญ่ให้คงสภาพที่สมบูรณ์ควรค่าแก่การเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นของจังหวัดระยองไว้ให้ลูกหลานได้ดูสืบต่อไปในอนาคต พร้อมกันนั้นการแสดงหนังใหญ่ วัดบ้านดอน มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นมหรสพชั้นสูง และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางด้านวัฒนธรรม ประจำปี 2562

ดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ในฐานะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีหน้าที่ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 หมวด 4 มาตรา 45 ข้อ (7ทวิ) บำรุงรักษาศิลปะจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระยองสภาวัฒนธรรมจังหวัดระยอง เครือข่ายสภาวัฒนธรรม สำนักงานเทศบาลตำบลเชิงเนิน คณะกรรมการหนังใหญ่วัดบ้านดอน และวัดบ้านดอน ได้ตระหนักถึงความสำคัญและเล็งเห็นถึงคุณค่าของงานทางด้านศิลปวัฒนธรรม การแสดงพื้นบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น และอาหารพื้นบ้าน จึงได้จัดกิจกรรมลานวัฒนธรรมไทย โครงการอนุรักษ์หนังใหญ่ ไฟกะลา ขึ้น (ในปี 2565 ได้มีการจัดกิจกรรมหนังใหญ่ไฟกะลา เป็นครั้งที่ 7) เพื่อปลูกจิตสำนึก ส่งเสริมสนับสนุน และกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน ชุมชน ประชาชนในจังหวัดระยอง เกิดความตื่นตัวเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู เผยแพร่ สืบสาน ต่อยอด ถ่ายทอดค่านิยมวิถีชีวิตความเป็นไทย ศิลปวัฒนธรรม อาหารพื้นบ้าน ประเพณีวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่เป็นวิถีชีวิต ค่านิยมที่ดีงาม และร่วมกันรักษาวัฒนธรรมไทยไว้เป็นมรดกของชาติสืบต่อไป

สถานที่ตั้ง
ชมรมหนังใหญ่วัดบ้านดอน
เลขที่ วัดบ้านดอน หมู่ที่/หมู่บ้าน 4
อำเภอ เมืองระยอง จังหวัด ระยอง
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระยอง
เลขที่ ศูนย์ราชกา ถนน สุขุมวิท
จังหวัด ระยอง รหัสไปรษณีย์ 21150
โทรศัพท์ 038694154
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่