ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 15° 8' 48.7284"
15.146869
Longitude : E 104° 14' 49.8516"
104.247181
No. : 192477
พระพุทธรูปนาคปรก "พระพุทธไภสัชชยศรี"
Proposed by. ศรีสะเกษ Date 15 November 2019
Approved by. ศรีสะเกษ Date 15 November 2019
Province : Si Sa Ket
0 724
Description

วัดเทพปราสาทสระกำแพงน้อย ตำบลขะยูง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ เป็นวัดที่มีโบราณสถานสำคัญคือ ปราสาทสระกำแพงน้อย ปราสาทหินโบราณสร้างในพุทธศตวรรษที่ ๑๘ (ประมาณ พ.ศ. ๑๗๕๐) วัตถุประสงค์ในการสร้างเพื่อเป็น อโรคยาศาลา(Arogayasala) หรือสถานรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วย ๑ ใน ๑๐๒ แห่งที่สร้างขึ้นในสมัยเดียวกันกับพระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ มหาราชองค์สุดท้ายของอาณาจักรขอมในสมัยนั้น

พระพุทธรูปนาคปรกจำลอง ศิลปะบายน มีพระนามว่า "พระพุทธไภสัชชยศรี" มีความหมายว่าเพื่อความเจริญด้วยอายุวรรณะสุขะพละบริวารธนสารสมบัติ แก่ปวงชนทุกประการเทอญ แกะสลักจากหินทรายสีเขียวอ่อน มีขนาดหน้าตักกว้าง ๙๙ เซนติเมตร สูงจากขนดนาคถึงเศียร ๑๙๙ เซนติเมตร จำลองจากองค์จริง ซึ่งประดิษฐานที่ปรางค์ประธานปราสาทบายนที่แกะสลักด้วยหินทรายสีขาว มีความสูงจากฐานถึงเศียรนาค ๓.๖๐ เมตร พระเกศมุ่นมวยเป็นรูปดอกบัวตูม ลืมพระเนตรทอดต่ำ พระโอษฐ์แย้มพระสรวล ประทับนั่งขัดสมาธิ พญานาคมี ๗ เศียร แผ่พังพานอยู่ในแผ่นศิลาเดียวกัน พระพุทธรูปนาคปรกองค์ที่กำลังสร้างอยู่นี้ จะอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดเทพปราสาทสระกำแพงน้อย อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ให้เป็นที่เคารพสักการะของสาธุชน สืบสานงานพระพุทธศาสนา วัฒนธรรม ให้สถาพรมั่นคง รวมทั้งเป็นการอุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษ และผู้มีพระคุณ

รูปภาพจากเว็บไซต์ สำนักประชาสัมพันธ์ เขต 2 กรมประชาสัมพันธ์:https://region2.prd.go.th/ewt_news.php?nid=131136&filename=index

Location
วัดเทพปราสาทสระกำแพงน้อย
Tambon ขะยูง Amphoe Uthumphon Phisai Province Si Sa Ket
Details of access
พระอธิการบุญบันดาล สุปัญโญ เจ้าอาวาสวัดเทพปราสาท(สระกำแพงน้อย)
Reference พระอธิการบุญบันดาล สุปัญโญ
Organization วัดเทพปราสาท(สระกำแพงน้อย)
Amphoe Uthumphon Phisai Province Si Sa Ket ZIP code 33120
Tel. 081-7187751
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่