ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 8° 3' 47.9379"
8.06331609249112
Longitude : E 98° 54' 38.6576"
98.9107382159831
No. : 192662
ประเพณี "แห่จาดสารทเดือนสิบ"
Proposed by. กระบี่ Date 2 April 2020
Approved by. กระบี่ Date 2 April 2020
Province : Krabi
0 202
Description

ประเพณีแห่จาดสารทเดือนสิบแบบชาวกระบี่จัดขึ้น ณ วัดแก้วโกรวราราม พระอารามหลวง เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีซึ่งล่วงลับไปแล้ว โดยมีการทำ “จาด” ซึ่งมีลักษณะเหมือนบ้านด้วยวัสดุท้องถิ่น เช่น ไม้ไผ่ เป็นต้น โดยจาดของกระบี่จะมีลักษณะพิเศษ คือ หลังคาจาดจะปักด้วยเงิน คือ ธนบัตรที่ปักไว้ตามส่วนต่างๆ ของจาด ภายในจาดจะมีที่ใช้สำหรับใส่ของเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เช่น ขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ขนมดีซ้ำ ลูกสะบ้า ขนมกง หรือขนมไข่ปลา ลาลอยมัน

ขนมที่มีความหมายตามคติความเชื่อแต่โบราณ เช่น ขนมพอง เป็นสัญลักษณ์แทน เรือหรือแพ ที่บรรพบุรุษใช้ข้ามห้วงมหรรณพ ขนมลา เป็นสัญลักษณ์แทนแพรพรรณเครื่องนุ่งห่ม ขนมบ้า เป็นสัญลักษณ์แทนลูกสะบ้าสำหรับใช้เล่นในวันสงกรานต์ ขนมดีซำ เป็นสัญลักษณ์แทนเงิน เบี้ย สำหรับใช้สอย ขนมกง หรือไข่ปลา เป็นสัญลักษณ์แทนเครื่องประดับ และลาลอยมัน” เป็นสัญลักษณ์แทนฟูกและหมอน. ทำด้วยความเชื่อว่า ผู้ที่มีบาปมากจะถูกปล่อยตัวจากนรกเพื่อมาพบญาติพี่น้อง และลูกหลานในเมืองมนุษย์ในวันแรม ๑ ค่ำ ถึง แรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ จึงได้ร่วมกันทำบุญที่วัดเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วในช่วงดังกล่าว

Location
วัดแก้วโกรวาราม พระอารามหลวง
Province Krabi
Details of access
Reference สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด กระบี่ Email plan413@gmail.com
Province Krabi
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่