ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 8° 3' 42.0001"
8.0616667
ลองจิจูด (แวง) : E 98° 55' 7"
98.9186111
เลขที่ : 192663
งานประเพณีถือศีลกินเจ เสริมดวงชะตาเมืองกระบี่
เสนอโดย กระบี่ วันที่ 2 เมษายน 2563
อนุมัติโดย กระบี่ วันที่ 2 เมษายน 2563
จังหวัด : กระบี่
0 312
รายละเอียด

สืบเนื่องจากจังหวัดกระบี่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่เป็นจำนวนมาก ประเพณีถือศีลกินเจจึงเป็นประเพณีที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดกระบี่ได้ยึดถือปฏิบัติมาหลายชั่วอายุคน ในปี 2548 ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์พิบัติภัยคลื่นยักษ์ “สึนามิ” องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ได้เชิญตัวแทนกลุ่มศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดกระบี่มาปรึกษาหารือร่วมกันว่าในช่วงของการถือศีลกินเจซึ่งเป็นช่วงที่ทุกคนได้ทำจิตใจให้สะอาด บริสุทธิ์ อยู่ในศีลในธรรม จึงน่าจะใช้โอกาสช่วงนี้จัดกิจกรรมรวมพลคนกินเจจากศาลเจ้าต่างๆ ทุกศาลเจ้าในจังหวัดกระบี่ขึ้น เพื่อทำพิธีเสริมดวงชะตาเมืองตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนที่มีมาตั้งแต่โบราณ และเพื่อร่วมอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ดังนั้น โครงการ “งานประเพณีถือศีลกินเจ เสริมดวงชะตาเมืองกระบี่” จึงเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2548 และมีการจัดงานติดต่อกันมาเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านศาสนาและประเพณี ส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะ โดยความร่วมมือของศาลเจ้าในจังหวัดกระบี่ ประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่อีกด้วย

ในวันที่ 4 ของประเพณีถือศีลกินเจจะมีการจัดกิจกรรมการรวมพลังของม้าทรงและผู้ถือศีลกินเจจากทุกศาลเจ้าในจังหวัดกระบี่ ร่วมประกอบพิธีกรรมบวงสรวง ณ บริเวณศาลหลักเมืองกระบี่เพื่อส่งเสริมดวงชะตาเมืองกระบี่ ร่วมพิธีสวดมนต์เสริมชะตาดวงเมือง และมีขบวนแห่พระแสดงพลังความสามัคคีของศาลเจ้าในจังหวัดกระบี่เพื่อแสดงอภินิหารขององค์เทพเจ้า และให้พรประชาชนที่มาสักการะบูชา โดยในปี 2554 มีศาลเจ้าทั่วทั้งจังหวัดกระบี่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 66 ศาลเจ้า และมีม้าทรงเทพเจ้ามากกว่าหนึ่งพันคน ซึ่งได้มีการกล่าวขานกันว่า “มาที่นี่วันเดียว ได้บูชาเทพเจ้าครบทุกองค์” นอกจากนี้ประเพณีถือศีลกินเจยังได้สร้างกระแสทำให้เกิดกิจกรรมที่ต่อเนื่องอีกหลายกิจกรรม เช่น การรณรงค์ให้ประชาชนงดทานเนื้อสัตว์และอาหารคาว หันมาบริโภคผักเพื่อสุขภาพที่ดี ซึ่งมีทั้งชาวไทยพุทธและไทยมุสลิมเข้าร่วมเป็นการส่งเสริมให้คนทำความดี ละเว้นความชั่ว และสร้างวินัยด้านโภชนาการ และในระยะหลังได้เกิดกระแสความนิยมในกลุ่มเยาวชนที่หันมาถือศีลกินเจเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ที่ได้เจาะจงเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงของการจัดงาน “ประเพณีถือศีลกินเจ เสริมดวงชะตาเมืองกระบี่” มากขึ้นทุกปี ในลักษณะทัวร์กินเจตามศาลเจ้าต่างๆ หรือที่เรียกกันว่า“ทัวร์เจ”

ในการจัดงาน “ประเพณีถือศีลกินเจ เสริมดวงชะตาเมืองกระบี่” องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน รวมทั้งศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดกระบี่ มีการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการจากหน่วยงานต่างๆ มีเครือข่ายศาลเจ้าในจังหวัดกระบี่ทั้ง 8 อำเภอ เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการ การประชุมเตรียมความพร้อมการดำเนินงานวางแผนการปฏิบัติงาน มอบหมายหน้าที่รับผิดชอบในการจัดกิจกรรม รับผิดชอบค่าใช้จ่ายบางส่วนที่เกิดขึ้นร่วมกัน และมีการประชุมสรุปผลการดำเนินงานในแต่ละปีเพื่อหาข้อบกพร่อง และแก้ไขในปีต่อไป ทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะศาลเจ้าทุกศาลเจ้าเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดกระบี่

สถานที่ตั้ง
ศาลากลางจังหวัดกระบี่
อำเภอ เมืองกระบี่ จังหวัด กระบี่
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
http://kpi3.uds.co.th/award/award-detail/47
บุคคลอ้างอิง นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล อีเมล์ plan413@gmail.com
ชื่อที่ทำงาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่
จังหวัด กระบี่
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่