ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 7° 37' 5.9999"
7.6183333
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 4' 23.9999"
100.0733333
เลขที่ : 194711
นิทาน เรื่อง พญาช้างฉัททันต์
เสนอโดย พัทลุง วันที่ 15 กันยายน 2564
อนุมัติโดย พัทลุง วันที่ 5 มกราคม 2566
จังหวัด : พัทลุง
0 259
รายละเอียด

มีเรื่องเล่ากันมาว่า ในป่าหิมพานต์มีพญาช้างตัวหนึ่งนามว่า ฉัททันต์ มีบริวาร ๕๐๐ ทุกวันพญาช้างฉัททันต์จะพาบริวารออกไปหาอาหาร วันหนึ่งขณะที่กำลังเดินหาอาหาร พญาช้างฉัททันต์ให้กลิ่นหอมของข้าวโพดสาลีที่นางหัสรังษีปลูกไว้ แล้วได้กินข้าวโพดสาลีนั้นหมด นางหัสรังษีเมื่อรู้ว่าช้างมากินพืชของตนก็ตามโขลงข้างไปเกือบถึงป่าหิมพานต์ เกิดกระหายน้ำขึ้นมาเห็นน้ำขังอยู่ในรอยตีนช้าง จึงตักเอาน้ำนั้นขึ้นมากิน พอกินน้ำในรอยตีนช้างก็ตั้งครรภ์ทันที นางจึงเอาเชือกวัดรอยตีนช้างนั้นแล้วเดินทางกลับบ้าน ตั้งครรภ์จนครบ ๑๐ เดือน จึงคลอดลูกออกมาเป็นชายชื่อว่า “หัสน้ำ”

เนื่องจากไม่มีพ่อจึงถูกเพื่อน ๆ ล้อเสมอว่า “ลูกชู ลูกช้าง ลูกบ่อร้างไปบ้านมึงเลย” จนทนไม่ได้ถามแม่ว่าพ่อเป็นใครชื่ออะไร นางหัสรังษีได้แต่นิ่งแต่เมื่อหัสน้ำถามบ่อย ๆ นางจึงบอกว่า “หัสน้ำมีพ่อเป็นช้างอยู่ที่ป่าหิมพานต์ ไม่รู้ว่าตัวไหน แม่มีแต่เชือกที่วัดรอยตีนพ่อเจ้าไว้เท่านั้น” เมื่อรู้ดังนั้นหัสน้ำก็คิดออกตามหาพ่อจึงขอเชือกที่วัดรอยตีนของพ่อจากแม่ แล้วสวมหัวไว้ออกเดินทางไปป่าหิมพานต์ระหว่างทางได้เพื่อนร่วมทางคนหนึ่งชื่อ ไวยวิก ก็ชวนให้ไปตามหาพ่อกับตนด้วย แล้วทั้ง ๒ ได้เดินทางมาถึงเมือง ๆ หนึ่ง ไวยวิกก็ได้เมียที่เมืองนั้นและปักหลักทำมาหากินอยู่ที่นั้น หัสน้ำจึงเดินทางไปป่าหิมพานต์คนเดียว จนกระทั่งได้พบโขลงช้างของพญาช้างฉัททันต์ จึงปีนขึ้นไปดูบนต้นไม้สูง ฝ่ายพญาช้างฉัททันต์และบริวาร ๕๐๐ ได้กลิ่นมนุษย์ก็ร้องเสียงแปร๋นปร๋าน ดังสนั่นป่าแล้วเข้าล้อมต้นไม้ที่หัสน้ำอยู่ พญาช้างฉัททันต์เห็นหัสน้ำจึงร้องถามจุดประสงค์แล้วให้หัสน้ำเอาเชือก วัดรอยตีนช้างทุกตัวจนหมดก็ไม่มีตีนช้างตัวไหนเท่าเชือกเหลือแต่ตีนพญาช้างฉัททันต์ เมื่อหัสน้ำวัดก็พบว่าความยาวของเชือกพอดีกับตีนพญาช้างก็ร้องบอกว่าพญาช้างเป็นพ่อ แต่พญาช้างฉัททันต์ไม่เชื่อตอบว่า “เราเป็นช้าง จะมีเมียเป็นคนจะมีลูกได้ไง” หัสน้ำจึงเล่าให้พญาช้างฟังถึงเรื่องที่แม่ไปกินน้ำในรอยตีนพญาช้างแล้วตั้งครรภ์ เกิดออกมาเป็นตน พญาช้างก็ยังไม่เชื่อและว่าเป็นไปไม่ได้และบอกว่าจะพิสูจน์โดยจะจับโยนแล้วเอางารับจะยอมหรือไม่ ด้วยความต้องการทราบความจริงหัสน้ำจึงยอมถึงจะรู้ว่าไม่แน่ตนอาจต้องตาย ในที่สุดการพิสูจนก็เริ่มขึ้น ก่อนที่พญาช้างฉัททันต์เอางวงจับหัสน้ำโยนขึ้นไปก็ได้อธิษฐานว่า หากหัสน้ำเป็นลูกจริงขอให้หล่นลงระหะว่างงา แต่ถ้าไม่ใช่ก็ขอให้งาเสียบให้ตาย ว่าแล้วก็โยน ๓ ครั้ง ทุกครั้งหัสน้ำก็จะหล่นระหว่างงา พญาช้างฉัททันต์จึงเชื่อแล้วร้องไห้เอางวงกอดลูกแน่น บริวาร ๕๐๐ รู้ก็พากันดีใจเข้าไปเอางวงลูบหัว ในที่สุดหัสน้ำก็เจอพ่อที่แท้จริงทั้งๆ ที่ไม่อยากเชื่อ

สถานที่ตั้ง
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง
ตำบล คูหาสวรรค์ อำเภอ เมืองพัทลุง จังหวัด พัทลุง
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
พิทยา บุษรารัตน์.(๒๕๒๗).คติชาวบ้านจังหวัดพัทลุง
บุคคลอ้างอิง นางสาวธิดา ส่งไข่
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง
ตำบล คูหาสวรรค์ อำเภอ เมืองพัทลุง จังหวัด พัทลุง รหัสไปรษณีย์ 93000
โทรศัพท์ ๐๗๔๖๑๖๙๕๘ โทรสาร ๐๗๔๖๑๗๙๕๙
เว็บไซต์ https://www.m-culture.go.th/phatthalung/main.php?filename=index
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่