ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 6° 42' 5"
6.7013889
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 37' 3"
101.6175000
เลขที่ : 196003
บ้านทรงจีน ตระกลูเลาหกุล
เสนอโดย ปัตตานี วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565
อนุมัติโดย ปัตตานี วันที่ 25 กรกฎาคม 2567
จังหวัด : ปัตตานี
0 4943
รายละเอียด

“บ้านทรงจีน ตระกลูเลาหกุล” ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 234 ถนนสายบุรี ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ในย่านชุมชนไทยเชื้อสายจีน บ้านหลังนี้เป็นบ้านของตระกูล “เลาหกุล” มีอายุมากกว่า 120 ปี เป็นสถาปัตยกรรมโบราณ สร้างโดยนายท้าย แซ่ต่าน ต้นตระกลูเลาหกุล ที่อพยพมาจากประเทศจีน และมาตั้งรกรากในอำเภอสายบุรี ในสมัยที่สายบุรีเคยเป็นเมืองท่าที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า สมัยนั้นมีพ่อค้าทั้งจีน ฝรั่ง เข้ามาทำการค้ามากมาย ความเจริญรุ่งเรืองนี้ ทำให้มีชาวจีน เข้ามาตั้งรกรากและทำมาค้าขายในสายบุรีเป็นจำนวนมาก ทำให้ในอดีตบริเวณนี้กลายเป็นย่านการค้าของเมืองสายบุรี ซึ่งคึกคักไปด้วยบรรยากาศการค้าขาย เพราะมีอาคารร้านค้าของพ่อค้าเชื้อสายจีนที่อาศัยตั้งถิ่นฐานอยู่ตรงบริเวณนี้หลายหลัง

อัตลักษณ์

“บ้านทรงจีน ตระกูลเลาหกุล” เป็นสถาปัตยกรรมโบราณแบบจีนมาลายู หรือที่สถาปนิกบางกลุ่มเรียกว่า “บ้านจินอกำปง” หรือ “บ้านจีนแบบชาวบ้าน” เป็นสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ผสมผสานความเชื่อแบบจีนและสถาปัตยกรรมแบบจีนกับศิลปะแบบมาลายู แสดงให้เห็นว่าอำเภอสายบุรีมีความเป็นสังคมพหุวัฒธรรมมาตั้งในสมัยอดีต

“บ้านทรงจีน ตระกูลเลาหกุล” เป็นบ้านชั้นเดียว ปูพื้นด้วยอิฐแดง หลังคาแบบหน้าจั่ว มุงด้วยกระเบื้องหางว่าวทำด้วยดินเผา แบบมาลายู ตัวบ้านสร้างด้วยไม้ตะเคียนหิน เป็นไม้เนื้อแข็ง โดยใช้วิธีเข้าเดือยของไม้ ไม่มีการใช้ตะปูในการก่อสร้าง ประตูและหน้าต่างเป็นไม้ ๒ แผ่นปิดเข้าหากันโดยใช้กลอนไม้เข้าลิ้นในการล็อคประตู มีการฉลุลวดลายประตูและช่องลมด้วยลวดลายแบบจีน ตัวบ้านสร้างติดริมถนน เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ลักษณะของหน้าบ้านสร้างตามความเชื้อแบบจีน คือ หน้าบ้านเป็นประตูมังกร 1 ประตู 2 หน้าต่าง ลักษณะคล้ายหัวมังกร โดยเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และแสดงถึงความสุข ความอุดมสมบูรณ์ของเจ้าของบ้าน

. สาระคุณค่า

ปัจจุบัน บ้านทรงจีน ตระกูลเลาหกุล ได้มีการต่อเติมพื้นที่ใช้สอยเพิ่ม แต่ยังคงรักษาตัวบ้านในส่วนเดิมไว้ เพื่อรักษา อนุรักษ์สถาปัตยกรรมโบราณให้คงอยู่สืบไป โดยจะมีการเปิดบ้านเพื่อทำการเซ่นไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน งานแห่พระประจำปี และวันเช้งเม้ง

ชื่อ-สกุล ผู้ให้ข้อมูลประกอบการรายงาน

-นายบรรจง เลาหกุล ทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูลเลาหกุล

- วิทยานิพนธ์เรื่องโครงการออกแบบเครื่องเรือนภายใต้แนวความคิดจากสถาปัตยกรรมบ้านทรงไทย โดย นางสาวธิดาลักษณ์ ภักดี :บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร

- เอกสารงานวิจัยสถาปัตยกรรมจีนในเมืองปัตตานี : วสันต์ ชีวะสาธน์

- เว็บไซต์: http://sohudasaiburi.blogspot.com/2017/09/blog-post.html

สถานที่ตั้ง
บ้านเลขที่ 234 ถนนสายบุรี ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
เลขที่ บ้านเลขที่ หมู่ที่/หมู่บ้าน บ้านเลขที่ 234 ถนนสายบุรี ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี
ตำบล ตะลุบัน อำเภอ สายบุรี จังหวัด ปัตตานี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
อีเมล์ pattani94_@hotmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรม
ตำบล สะบารัง อำเภอ เมืองปัตตานี จังหวัด ปัตตานี รหัสไปรษณีย์ 94000
โทรศัพท์ 073323197
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่