ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 14° 36' 36.7378"
14.6102049334018
ลองจิจูด (แวง) : E 103° 25' 10.5454"
103.419595942406
เลขที่ : 196490
ปราสาทบ้านพลวง
เสนอโดย สุรินทร์ วันที่ 19 เมษายน 2565
อนุมัติโดย mculture วันที่ 20 เมษายน 2565
จังหวัด : สุรินทร์
0 479
รายละเอียด

ปราสาทบ้านพลวง ตั้งอยู่ที่บ้านพลวง ตำบลกังแอน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ ๕๒ ตอนที่ ๗๕ วันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ และประกาศกำหนดขอบเขตที่ดินเล่มที่ ๙๙ ตอนที่ ๑๗๒ วันที่ ๑๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๒๕ เนื้อที่ ๕ ไร่ ๓ งาน ๒๓ ตารางวา

ปราสาทบ้านพลวงได้รับการขุดแต่งบูรณะเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๕ โดยวิธีอนัสติโลซิส คือการรื้อตัวปราสาทลงเสริมความมั่นคง และประกอบขึ้นใหม่ดังเดิม

ลักษณะของปราสาท เป็นปรางค์องค์เดียวก่อด้วยศิลาแลง หินทรายและมีอิฐเป็นวัสดุร่วมก่อสร้างในส่วนบนของปราสาท โบราณสถานมีลักษณะสี่เหลี่ยมย่อมุมจำหลักลวดลายงดงามมาก หันหน้าไปทางทิศตะวันออกตั้งอยู่บนฐานศิลาแลงขนาดใหญ่ มีคูน้ำเป็นรูปตัวยูล้อมรอบ ถัดจากคูน้ำเป็นบารายที่เห็นเป็นพื้นดินเดิมคงเป็นที่ตั้งของแหล่งชุมชนมาก่อน

ลักษณะของทับหลังที่พบส่วนมาก สลักเป็นรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณอยู่ภายในซุ้มเหนือหน้ากาลแลบลิ้นออกมาเป็นรูปสามเหลี่ยม มีแขน ๒ แขน กำลังยืดท่อนพวงมาลัยที่คายออกมาจากปากซึ่งอยู่ห่างจากด้านทิศตะวันออกและทางด้านทิศใต้ ส่วนด้านทิศเหนือสลักเป็นรูปพระกฤษณะฆ่านาค สันนิษฐานได้ว่า ปราสาทแห่งนี้ คงสร้างขึ้นสำหรับพระอินทร์ นอกจากนี้ช่างมักสลักเป็นรูปสัตว์เรียงเป็นแนว เช่น ช้าง กระรอก หมู ลิง และวัว เป็นต้น อยู่บนทับหลัง

สำหรับหน้าบันด้านทิศตะวันออก สลักเป็นรูปพระกฤษณะยกภูเขาโควรรธนะ และเช่นเดียวกัน จะมีรูปสลักเป็นรูปสัตว์เล็กๆ นอกกรอบหน้าบัน อันน่าแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ เพราะมมีแหล่งน้ำต่างๆ อยู่มาก ที่ผนังด้านหน้ามีรูปทวารบาลยืนกุมกระบองอยู่ข้างละ ๑ คน การกำหนดอายุสมัยของปราสาทบ้านพลางประมาณพุทธศตวรรษที่ ๑๖

หมวดหมู่
โบราณสถาน
สถานที่ตั้ง
หมู่ที่/หมู่บ้าน บ้านพลวง
ตำบล บ้านพลวง อำเภอ ปราสาท จังหวัด สุรินทร์
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง สำนักงานวัฒนธรรม สุรินทร์ อีเมล์ surin@m-culture.go.th
ชื่อที่ทำงาน admin
ตำบล นอกเมือง อำเภอ เมืองสุรินทร์ จังหวัด สุรินทร์ รหัสไปรษณีย์ 32000
โทรศัพท์ 044511963
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่