ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 19° 9' 50.6311"
19.1640642
ลองจิจูด (แวง) : E 99° 49' 59.4397"
99.8331777
เลขที่ : 197149
ร้านปลาส้มแม่มาลัย(แม่ดา)และร้านปลาส้มแม่วันเพ็ญ
เสนอโดย พะเยา วันที่ 27 กรกฎาคม 2565
อนุมัติโดย พะเยา วันที่ 30 ตุลาคม 2566
จังหวัด : พะเยา
1 437
รายละเอียด

ปลาส้ม ร้านแม่มาลัย(แม่ดา) ประกอบกิจการขายปลาส้มมามากกว่า 30 ปี โดยชื่อแม่มาลัยนั้นเป็นเจ้าของสูตรปลาส้มร้านแม่มาลัยคนแรก ซึ่งปัจจุบันผู้ที่สืบทอดกิจการต่อคือ แม่ดา นางสุดา รักโค ซึ่งเป็นลูกสาวของแม่มาลัยนั่นเอง โดยร้านแม่มาลัย(แม่ดา) จะเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในชุมชน เริ่มตั้งแต่รับปลามาเวลาตี 2 ของแต่ละรอบที่นำปลามาส่ง จากนั้นจึงเริ่มกระบวนการ การทำปลาส้มเมื่อเวลาตี 5 และเมื่อนำบรรจุแพคเกจแล้วนั้น จะมีผู้มารับไปขายปลีกต่อ ร้านปลาส้มแม่วันเพ็ญ โดยนางวันเพ็ญ ใจคำ ก็เป็นหนึ่งในร้านรายย่อยที่รับมาจำหน่ายต่อ โดยร้านแม่วันเพ็ญนั้นก็ประกอบอาชีพขายปลาส้มมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2537 เมื่อรับสินค้ามาจากแม่ดาแล้วนั้น แม่วันเพ็ญจะนำมาจำหน่ายบริเวณในตัวเมือง อำเภอเมืองพะเยา เช่นในตลาดมณีรัตน์และส่งต่อผู้ค้ารายย่อยที่จำหน่ายอยู่ข้างกว๊านพะเยา เป็นต้น
"ปลาส้ม" คือวิธีการถนอมอาหารรูปแบบหนึ่งของชาวพะเยา โดยการนำเนื้อปลา นำมาหมักกับเกลือ ข้าว กระเทียม โดยไม่ใส่สารกันบูด สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายชนิด เช่น ยำ ทอด ย่าง รับประทานได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ปลาที่ใช้จะเป็น ปลาจีนและปลานวลจันทร์ ซึ่งทางร้านแม่มาลัย(แม่ดา) จะรับมาจากบางเลน จังหวัดนครปฐม ซึ่งปลาส้มเป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดพะเยาอยู่แล้วโดยเฉพาะในชุมชนรอบกว๊านด้านตะวันตก ชาวบ้านสันเวียงใหม่ หมู่ 3 และ 4 ต.บ้านสาง อ.เมือง จ.พะเยา คือชุมชนแห่งภูมิปัญญาปลาส้มเมืองพะเยา ที่เลื่องชื่อนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พวกเขาได้รับสืบทอดภูมิปัญญาปลาส้มจากบรรพบุรุษที่ได้ตกทอดมาถึงรุ่นลูกหลานในปัจจุบัน จากถนอมอาหารไว้รับประทานภายในครัวเรือน กลายมาเป็นการแปรรูปเพื่อสร้างรายได้สู่พี่น้องในชุมชนได้เป็นกอบเป็นกำในปัจจุบัน เนื่องจากในการทำปลาส้มมีการใช้แรงงานการคนในชุมชน มีการรวมกลุ่มสตรีผู้ผลิตสหกรณ์ผู้ผลิตปลาส้ม สมาชิกได้รับความรู้ความเข้าใจ มีการถ่ายทอดและพัฒนาภูมิปัญญา สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน และท้องถิ่น

สถานที่ตั้ง
บ้านสันเวียงใหม่
ตำบล บ้านสาง อำเภอ เมืองพะเยา จังหวัด พะเยา
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง Phayao Phayao อีเมล์ phayaoculture55@gmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา
ตำบล เวียง อำเภอ เมืองพะเยา จังหวัด พะเยา รหัสไปรษณีย์ 56000
โทรศัพท์ 054485781
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่